25 ต.ค. 2022 เวลา 16:18 • ไลฟ์สไตล์
๐ ขอทำความเข้าใจ Keywords บางคำเพื่อให้เข้าใจตรงกันในเบื้องต้นก่อน
2
๐ นิสัยแย่ ๆ มันมาจากเชื้อโรคร้ายที่อยู่ในจิตใจที่เรียกว่า กิเลส (บาลี) หมายถึง สภาพที่ทำให้จิตเศร้าหมอง อ้างอิงจาก พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต), กิเลส 10, พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
2
๐ บุญ คือ เครื่องชำระจิตใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์
๐ บาป คือ เครื่องที่ทำให้จิตใจเศร้าหมองมีมลทิน
2
๐ หลักทางพระพุทธศาสนา: คนเราเกิดมาสร้างบุญบารมีให้เต็มเปี่ยม (ไม่ใช่ชดใช้กรรม) ขจัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดสิ้นไปจากใจ (ต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น) มีนิพพานเป็นเป้าหมายสูงสุดในการเกิดมา (อาจจะเป็นจุดสุดท้ายหรือจุดเริ่มต้นก็ได้ของสรรพสิ่งก็ได้ ยังไม่มีใครตอบได้)
2
๐ การขจัดสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากใจได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ตัวกลางในการทำความสะอาดใจคือ บุญ เท่านั้น บุญมีมากเท่าไหร่ใจเราก็มีพลังมากเท่านั้น พลังใจในการสร้างความดี และ พลังใจในการงดเว้นความชั่ว มันมีหลากหลายวิธีด้วยกัน
2
คนดีทำความดีง่าย ทำความชั่วได้ยาก
ส่วนคนชั่วทำความชั่วได้ง่าย แต่ทำความดีได้ยาก
พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต
2
รูปภาพคำสอน พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จากไทยรัฐ
๐ กล่าวโดยสรุป ผมแก้ไขนิสัยแย่ ๆ ของตัวเองเป็นเรื่อง ๆ ไป ด้วยการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ศึกษาธรรมะในทุก ๆ วัน (เหมือนส่องกระจกดูตัวเอง) มาตั้งแต่จำความได้ พยายามที่ทำความดี งดเว้นความชั่ว ทำใจให้ผ่องใสอยู่เสมอ
2
- ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดก็ไม่ได้หมายความว่าผมเป็นคนดีสูงส่งมากกว่าคนอื่น ๆ บางอย่างผมอาจจะทำได้ดี แต่บางอย่างผมอาจจะยังไม่ได้ลงมือแก้ไขตนเอง (ชีวิตมนุษย์นั้นสั้นเลือกทำที่สำคัญก่อน) ก็ต้องมีการกระทบกระทั่งกับคนอื่นบ้างเป็นธรรมดามนุษย์โลก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร
2
- บางทีเราไม่อยากไปวัด ไม่อยากทำโน่นนี่นั่น ก็อ้างว่า คนโน้นบ้าบุญบ้าง คนนั้นเข้าวัดยังไม่เห็นจะเป็นคนดีอะไรเลย (กรรมรอวันเติบโตออกดอกออกผล) (จุดมุ่งหมายการสร้างบุญบารมีที่แตกต่างกัน) อันนี้ส่วนตัวคิดว่า ถ้าคิดแบบนี้ขาดทุน ใครทำใครก็ได้ รู้เห็นได้เฉพาะตน เสียดายแทนอย่างมากที่ได้เกิดเป็นมนุษย์และพบพระพุทธศาสนา
2
บุญนอกจากจะทำให้เราใจใสสว่างและเบิกบานแล้ว
ยังทำให้ "ตาสว่าง" และ "เบิกเนตร" ขึ้นมาได้ด้วย
4
โฆษณา