1 พ.ย. 2022 เวลา 04:11 • ยานยนต์
#ครั้งแรก!!! รถไฟความเร็ว
มาช้ายังดีกว่าไม่มา ก็คนอื่นเขานั่งรถไฟความเร็วของลาวกันหมดล่ะ เราเพิ่งจะได้นั่งกับเขา ถ้าไม่พาภรรยานายไปหาหมอคงไม่ได้นั่งแน่เลย อิอิอิ
สถานีรถไฟหลวงพระบาง
เป็นครั้งแรกที่จะได้นั่งรถไฟความเร็ว ออกจากบ้านพักในโครงการฯ สายหน่อย แต่อากาศ พอถึงสถานีรถไฟฝนตก แต่ไม่หนักมาก ซึ่งถ้าฝนตกหนักรถไฟจะไม่วิ่ง จะทำให้เราไปถึงโรงพยาบาลสาย จึงนั่งภาวนาขอให้ฝนหยุด เพื่อจะได้ภาพสวย ๆ ด้านนอก แต่ก็พลาดไป เอาไว้ครั้งหน้าเด้อค่า
ด้านในของสถานีกว้างขวาง สวยงามมากค่ะ
ห้องน้ำ
ห้องน้ำดูให้ดีนะ ว่าอยากนั่งแบบไหน วันนั้นเราไม่ได้สังเกตุ จึงเข้าแบบนั่งยองๆ ซึ่งทางเดินกับพื้นเสมอ ไม่มีต่างระดับเลย ดูแปลก ๆ นั่งแล้วลุกขึ้น น้ำก็ไหลออกมาทำความสะอาดโดยอัตโนมัติ ตกใจหมดเลย ยังไม่ทันกด หาปุ่มกดไม่เจอ ก็ดีไปอีกแบบ แต่เราไม่ชอบแบบนี้ ครั้งหน้าจะเข้าแบบชักโครก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันจ้า
พอได้เวลารถไฟจะเข้าสถานี มีเจ้าหน้าที่ถือโทรโข่ง ประกาศว่าให้ผู้โดยสารเตรียมตัว แต่เราฟังไม่รู้เรื่องเลย เราก็ทำตามคนอื่นเขาไป
ทำไมประกาศโดยใช้โทรโข่ง ฉันไม่ได้ยิน ๆๆๆ
ฉันบอกเอง
รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ บีทีเอส ที่ประเทศไทย จะเสียงดังฟังชัดมาก ทั้งภาษาไทย อังกฤษ ปัจจุบันน่าจะมีภาษาจีนด้วย
สักพักก็มีขบวนรถไฟมาจอด 1 ถึง 8 ขบวน เราก็ดูที่ตั๋ว จะบอกขบวนรถ และที่นั่ง ถามคนข้างๆ ก็ได้ค่ะ เช่น
2022-10-01 คือ วันที่ 1 ตุลาคม 2565
13:53 คือ เวลาที่ขบวนรถไฟออกจากชานชลา
07-12F คือ ขวบนรถที่ 7 ที่นั่ง 12F
LAK242000 คือ ราคา 242,000กีบ เป็นราคาชั้นสอง
ตารางการเดินรถและราคา
ดูตรงหมายเหตุนะค่ะ ตามตารางบวกเพิ่ม 30,000 กีบ ค่าบริการ เพราะต้องมีพนักงานไปต่อคิวเพื่อซื้อตั๋ว ซึ่งใช้เวลา และเสียเวลามากหากมีคนเยอะ ตอนนี้ยังไม่มีขายออนไลน์ และบางคน บางคณะทัวร์ นักท่องเที่ยวจะถูกบวกค่าบริการไม่เท่ากัน บางคนถูกบวกเป็นแสนกีบ จากราคา 242,000 กีบ เป็น 350,000 กีบ
โปรดดูราคาจริงที่ตั๋ว และพิจารณาตามความเหมาะสมด้วยนะค่ะ
กล่าวความจริง
ช่วงเทศกาลตั๋วรถไฟจะเต็ม ถึงแม้จะจองล่วงหน้า 2 วัน ก็อาจไม่ทัน ขนาดตั๋วชั้นหนึ่งราคาแพงมากยังเต็ม แนะนำอีกทางเลือก คือ เครื่องบิน จองล่วงหน้าออนไลน์ ราคาไม่แพงค่ะ
ขอให้เพื่อน ๆ เดินทางด้วยความปลอดภัย และสนุกกับการเดินทางเด้อค่า