2 ธ.ค. 2022 เวลา 14:00 • การศึกษา
ทำไมคนรวยไม่ออมเงิน ?
เราคงคิดว่า คนที่จะรวยได้ ก็ต้องขยันทำงานและเก็บออม เก็บ เก็บ เก็บ แล้วเดี๋ยวเงินก็จะเพิ่มพูนและร่ำรวยขึ้นมาได้ แต่คงลืมคิดไปว่า แล้วจะต้องทำงานและเก็บเงินเป็นระยะเวลานานเท่าไร จึงจะมีเงินก้อนโต และเรียกว่ารวยได้
1
ความจริงแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องเก็บออมอย่างที่เราเข้าใจก็ได้ ถ้าเรารู้จักแนวคิดเกี่ยวกับการหาเงินแบบคนรวย ซึ่งวิธีการที่จะทำให้เราร่ำรวยทั้งเงินและเวลาได้นั้น มีวิธีทำอย่างไร ลองมาสำรวจกันค่ะ
1.ทำธุรกิจ แทนการทำงาน
การที่คนเราไม่รวยสักที ก็เพราะมีเพดานรายได้ ถึงทำงานให้มากยังไง รายได้ก็เพิ่มขึ้นไม่มากเท่าที่ควร การทำงาน จึงเป็นเหมือนการขายเวลาแลกกับเงิน
แต่การทำธุรกิจไม่ต้องอ้างอิงเวลาและไม่มีขอบเขต แต่สามารถเพิ่มสาขาเพิ่มไลน์ธุรกิจไปได้เรื่อยๆ คนรวยจึงไม่มีเพดานรายได้ หรือสามารถมีรายได้แบบไม่จำกัด
ทั้งนี้การทำงานประจำก็ไม่ใช่เรื่องผิด หากมันตอบโจทย์ ตรงกับจริตเรา และทำให้ชีวิตมีความสุข แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันอาจไม่ทำให้ชีวิตมั่งคั่งร่ำรวยได้อย่างรวดเร็วเหมือนการทำธุรกิจ
2. ต้องโฟกัสให้ถูกจุด
ในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจ ต้องโฟกัสให้ธุรกิจเติบโตอย่างเข้มแข็งเสียก่อน เมื่อธุรกิจเติบโตแล้วค่อยกระจายไปในธุรกิจอื่นที่เอื้ออำนวยต่อกันหรือลงทุนในสินทรัพย์ที่เอื้อกับธุรกิจหลัก เป็นต้น
3. ยากที่จะรวยจากการออมเงินอย่างเดียว
คงจะเป็นการยากที่จะเห็นคนรวยจากการออมเงิน เพราะดอกเบี้ยราว 0.25% ต่อปี ไม่สามารถเอาชนะอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ 3% ได้
1
และเมื่อการฝากเงินไว้กับธนาคารจะทำให้เราติดลบไป 2.75% ไปเรื่อยๆ ดังนั้น คนรวยจึงนิยมนำเงินไปลงทุนต่อยอดอย่างอื่นแทน เช่น ซื้อหุ้น กองทุน อสังหาฯ แต่การลงทุนเหล่านี้ต้องมาพร้อมกับความรู้ ไม่เช่นนั้น เงินเหล่านั้นก็อาจมลายหายสิ้นไปพร้อมกับต้นทุนเลยก็เป็นได้
4. ยิ่งเจอปัญหาใหญ่ ยิ่งสร้างรายได้มาก
คนที่ร่ำรวยมักจะมองว่า ปัญหาคือโอกาสของการสร้างรายได้ แม้ในยามวิกฤต ก็มักจะมีโอกาสเสมอ ยิ่งปัญหาใหญ่แค่ไหน หากสามารถแก้ได้ ก็จะยิ่งได้เงินเยอะเท่านั้น
อย่างเช่น ปัญหาในการเดินทางไม่สะดวก อันเนื่องจากจำนวนรถโดยสารมีน้อย หากจะแก้ปัญหานี้ในสเกลเล็ก ก็อาจจะสมัครเป็นพนักงานขับรถ ซึ่งก็สามารถเพิ่มรายได้ในวงจำกัด
หรือต้องการแก้ปัญหาในสเกลใหญ่ขึ้นมาหน่อย ก็อาจจะจัดหารถตู้มาวิ่งเสริม รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากคิดแก้ปัญหาสเกลใหญ่ ก็อาจจะพัฒนาแอปพลิเคชั่นเรียกรถ เช่น Grab, Uber ก็สามารถเพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากขึ้นไปอีก
5. ยอมใช้เวลาไปพัฒนาตัวเอง
คนส่วนใหญ่ มักจะหวงแหนเวลาในการพักผ่อนของตัวเอง แต่คนรวยแทนที่จะใช้เวลาว่างไปกับการดูหนัง ฟังเพลง ดูซีรีส์ แต่พวกเขาเลือกที่จะนำเวลาว่างนั้นไปพัฒนาตัวเอง เช่น หาเวลาไปเรียนคอร์สต่างๆ ฝึกทักษะเพิ่มพูนความรู้
เพราะเวลาเป็นสิ่งมีค่า ต่อให้เราอยู่เฉยๆ ในขณะที่คู่แข่งกำลังเดินไปข้างหน้า นั่นก็แปลว่า ชีวิตเรากำลังถอยหลังไปแล้ว
เหล่านี้ก็คือวิถีแห่งคนรวยที่แอดมินสำรวจมาให้ ก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ ทั้งนี้ต้องขอดอกจันทร์ไว้ว่า ความรวยของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนขอแค่พอใจและมีความสุขในสิ่งที่เป็นอยู่ มีเงินจับจ่ายใช้สอยอย่างสบายๆ ไม่มีภาระหนี้สิน คือรวยในแบบฉบับของตัวเอง ก็เรียกว่ารวยได้เช่นเดียวกัน
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา