13 ม.ค. 2023 เวลา 06:53 • ปรัชญา

Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"

#1/2023(Episode 2/3)
Three Costs of yourself
2019: The Great Conjunction
เมื่อดาวพฤหัสและดาวเสาร์มาใกล้ชิดกันมากที่สุด เป็นสัญญาณบอกว่าจะเกิดโรคระบาดขึ้นบนโลก
และเป็นสัญญาณการเริ่มต้นยุค
Great Reset: 2020-2030 เป็นภาวะวิกฤต
ที่สรรพสิ่งไม่มั่นคงเพราะเปลี่ยนแปลงเร็ว
ความมั่นคงของชีวิตในภาวะวิกฤตคือการพึ่งตัวเอง
เหมือนนักมวย
เมื่อขึ้นบนเวทีก็ต้องเผชิญคู่ต่อสู้ตามลำพัง
นักมวยที่หมั่นฝึกพลังและซ้อมเชิงมวยย่อมปกป้องตัวเองและโต้ตอบคู่ชกได้
นักมวยที่อ่อนซ้อมนั้นคู่ชกเขาเลือกชกเอาตามใจ
Great Reset Age
เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม
เปลี่ยนจากอุตสาหกรรมยุคที่ 3 เข้าสู่อุตสาหกรรมยุคที่ 4 โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาผสม และเชื่อมโยงเครือข่ายในรูปแบบ IoT รวมไปถึงการใช้งานระบบ AI หรือ Machine Learning ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เปลี่ยนจากเศรษฐกิจ K-shape ที่มีทั้ง K ขาขึ้นและ K ขาลง ไปสู่ New Normal ที่ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าจะลงตัวแบบไหน โดยรู้เพียงว่า K ขาลงจะต้องเปลี่ยนไปสู่สิ่งใหม่ และทุกคนต้องปรับตัวเพื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมแบบใหม่
ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรบุคคลต้องทบทวนหน้าที่ของตัวเองใหม่ที่ไม่ใช่แค่เรื่องหน้าที่การงานเพียงอย่างเดียว แต่ต้องปรับวิธีการเรียนรู้ พัฒนาตัวเอง พัฒนาฝีมือแรงงานให้ยืดหยุ่นเพื่อปรับตัวได้ทันกับความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม
Way of life is learning.
พุทธศาสนาสอนคนให้เรียนรู้เพื่อ "มีตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" และ "เป็นตะเกียงนำทางให้ตัวเอง"
ศาสนาพุทธแบ่งคนตามศักยภาพในการเรียนรู้ออกเป็นเหมือนบัว 4 เหล่า มีบัวใต้น้ำสอนยาก บัวปริ่มน้ำสอนง่าย บัวพ้นน้ำเรียนรู้ได้เอง และบัวใต้ตม สอนไม่ได้
ในสมัยพุทธกาล ทุกเช้าตรู่ พุทธะจะเปิดใจขยายออกไปสำรวจบริเวณใกล้เคียง เพื่อจะดูว่าควรจะไปโปรดใคร เช่น ที่พระองค์เสด็จไปโปรดองคุลิมาล ด้วยเห็นว่าองคุลิมาลถูกหลอกให้เห็นผิดและพระองค์สามารถจะสอนให้เขากลับมาเดินในทางที่ถูกต้องได้
พระพุทธองค์ไม่ใช่ว่าจะต้องไปโปรดทุกคน คนที่เป็นบัวใต้ตมสอนไม่ได้ พระองค์ก็ทิ้ง ไม่ใส่ไว้ในคิว เหตุเพราะพระองค์ไม่ใช่เจ้าของที่ต้องรับผิดชอบเขา เจ้าของที่แท้จริงของเขาคือกรรมของเขาเอง เมื่อเขาหมดกรรมแล้วเขาก็จะมีช่องทางเดินเอง
หลวงพ่อชา เล่าเรื่องการเรียนรู้ของคนว่า
คนเรียนรู้ดีชั่ว แล้วจะเอาเฉพาะส่วนดี แต่ชั่วมันวิ่งตาม เพราะสรรพสิ่งมีทั้งด้านดีและด้านร้ายอยู่ในสิ่งเดียวกัน ส่วนวิชาไม่ดีไม่ชั่ว คนไม่ได้เรียนกัน ทำให้คนยังคงเป็นทุกข์ เพราะยังคิดไม่ถูก พระพุทธองค์สอนอนัตตาให้ปล่อยวางตัวตน แต่ปุถุชนยังติดยึดอัตตาตัวตนเอาไว้ ทำให้อนัตตาคือการไม่มีตัวตนเกิดขึ้นไม่ได้
Three Costs of yourself
การดำเนินชีวิตในภาวะวิกฤต Great Reset
ที่โลกเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม ไม่มีใครรู้อนาคตล่วงหน้าว่าจะเผชิญบริบทแวดล้อมแบบไหนทั้งด้านดีและด้านร้ายที่สุด
คนไม่ประมาทจึงสร้างภูมิต้านทานขึ้นในตัวเอง เป็นต้นทุนเพื่อใช้ฝ่าฟันอุปสรรคผ่านวิกฤตเรื่องต่างๆไปให้ได้
การดำเนินชีวิตในภาวะวิกฤต ต้นทุนที่แท้จริงของชีวิต ไม่ใช่สิ่งที่มี แต่คือสิ่งที่เป็น ที่ปัจจุบันเราสะสมพลังพึ่งตัวเองไว้เผชิญวิกฤตเรื่องต่างๆได้มากน้อยเท่าไร
1. So so. คนต้นทุนน้อย
2. So far so good. คนต้นทุนปานกลาง
3. So well. คนต้นทุนสูง
คุณสะสมพลังพึ่งตัวเองไว้ได้มากน้อยเท่าไร?
การดำเนินชีวิตในภาวะวิกฤต ต้นทุนที่แท้จริงของชีวิตจึงไม่ใช่สิ่งที่มี แต่คือสิ่งที่เป็น ที่ปัจจุบันเราสะสมพลังพึ่งตัวเองไว้เผชิญสิ่งไม่คาดฝันได้มากน้อยเท่าไร 1. So so. คนต้นทุนน้อย 2. So far so good. คนต้นทุนปานกลาง 3. So well. คนต้นทุนสูง
ขอยกตัวอย่างวิกฤตเรื่องที่ใกล้ตัวทุกคน
คือเรื่องการฝ่าวิกฤต Covid-19 โดยสร้างภูมิต้านทานป้องกันการป่วยรุนแรงเมื่อติดเชื้อและสามารถอยู่ร่วมกับ Covid ได้เหมือนอยู่กับเชื้อหวัดทั่วไป
ไม่ใช่การสร้างภูมิต้านทานหมู่เพื่อให้เชื้อ Covid-19 ไม่มีที่อาศัย และหายไปจนเป็น Zero Covid-19
1. So so. คนต้นทุนน้อย
ตัวอย่างที่สุดขีด เช่น ประเทศจีนใช้ระบอบเผด็จการคนดี อำนาจอยู่ที่ผู้นำและพยายามกำจัดผู้เห็นต่าง ประชาชนต้องเชื่อฟังอำนาจรัฐ โดยโต้ตอบเหมือนเป็นหุ่นยนต์มีชีวิต ซึ่งในสภาวะปกติประชาชนยอมสละเสรีภาพแลกกับเศรษฐกิจที่ดี
เมื่อเผชิญภาวะวิกฤต Covid-19 ตัวรัฐเองจำเป็นต้องเอาตัวเองรอดก่อน โดยกำกับประชาชนให้อยู่ในที่กักขังเพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อโรค แทนที่จะให้ประชาชนได้รับวัคซีน mRNA เพื่อสร้างภูมิต้านทานป้องกันการป่วยรุนแรงและสามารถอยู่ร่วมกับ Covid ได้เหมือนอยู่กับเชื้อหวัดทั่วไป แต่กลับใช้นโยบาย Zero Covid-19 กักขังประชาชนให้ใช้ชีวิตลำบาก เมื่อนานเข้าประชาชนทนความลำบากไม่ไหวลุกขึ้นมาต่อต้าน จนรัฐจำเป็นต้องเลิกนโยบาย Zero Covid-19 ทำให้สถานการณ์การติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น
เมื่อจีนกลับมาเปิดประเทศ เริ่ม 8 มกราคม 2566
คนจน
ต้องเผชิญสถานการณ์โรคระบาดมีคนติดเชื้อจำนวนมากซึ่งคาดว่าช่วงปลายเดือนมกราคมหลังตรุจจีนสถานการณ์โรคระบาดจะรุนแรงเพราะคนจีนได้รับวัคซีนที่สร้างภูมิคุ้มกันได้น้อย เมื่อติดเชื้อแล้วจะป่วยรุนแรงคล้ายกับช่วงที่เริ่มระบาดครั้งแรกซึ่งยังไม่มีวัคซีน และระบบสาธารณสุขรองรับได้ไม่พอ ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่ว เป็นโอกาสให้เชื้อโรคกลายพันธุ์ และถ้าโชคร้ายเกิด Covid-23 ที่ทำให้ป่วยรุนแรง ก็เป็นไปได้
คนรวย
จะออกจากจีนไปฉีดวัคซีน mRNA และรักษาตัวในต่างประเทศเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตัวเอง ล่าสุด วัคซีน mRNA จะขึ้นราคา 400% อาจเป็นเพราะมองเห็นลูกค้าที่จะทะลักออกมาจากประเทศจีน
คนรวยที่ผิดปกติไปด้านสูง ต้องการสร้างนวัตกรรมระดับโลก เช่น Jack ma ต้องออกจากจีนไปปักหลักอยู่ต่างประเทศเพื่อจะมี Free will ในการใช้ชีวิต
2. So far so good. คนต้นทุนปานกลาง
ตัวอย่างที่สุดขีด เช่น
ประเทศใช้ระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ ปกครองในระบอบเผด็จการ ใช้วิธีแบ่งแยกเข้าครองหนุนให้ประชาชนจิกตีกันเองเหมือนไก่ในเข่ง จะได้ไม่มายุ่งกับอำนาจเผด็จการที่เห็นคนไม่เท่ากัน ใช้ระบบอุปถัมภ์เฉพาะคนที่เป็นพวก และกำจัดคนที่เห็นต่าง จึงมีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนสองกลุ่ม เมื่อเผชิญภาวะวิกฤต Covid-19 ตัวรัฐเองก็จะเอาตัวไม่รอด ทำให้คนที่ไม่ใช่พวกซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ต้องเผชิญชีวิตยากลำบาก
คนในประเทศใช้ระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ และหวังพึ่งตัวเอง เช่น คนพม่าที่เห็นคุณค่าประชาธิปไตยว่าทำให้มีชีวิตที่ดีกว่าช่วงชีวิตใต้อำนาจเผด็จการ เมื่อเผด็จการทหารล้มประชาธิปไตยคนพม่าจึงต่อสู้แบบยอมตายดีกว่าอยู่อย่างทาส ทำให้ล่าสุดอเมริกาออกกฎหมายรับรองรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ของฝ่ายประชาชนพม่า และรัฐบาลเผด็จการทหาร เริ่มหาทางลงโดยยอมจัดให้มีการเลือกตั้งในปีนี้
คนในประเทศใช้ระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ และถูกกดทับโดยอำนาจเผด็จการ แต่ไม่คิดพึ่งตัวเอง เพราะใช้ชีวิตเสพติดความเป็นทาสที่มีนายคอยชุบเลี้ยง การจะหวังให้มีประเทศอื่นยื่นมือเข้ามาช่วยนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะถูกมองว่าไม่รู้จักดิ้นรนช่วยตัวเอง จึงเป็นเหมือนบัวใต้ตม ที่ถูกทิ้งให้เป็นอาหารของเต่า
3. So well. คนต้นทุนสูง
ตัวอย่างที่สุดขีด เช่น
ประเทศสหรัฐอเมริกาใช้ระบอบประชาธิปไตยเต็มใบ Full Freedom รัฐจัดสวัสดิการให้ประชาชนในฐานะเป็นผู้เสียภาษีให้รัฐ
เมื่อเผชิญภาวะวิกฤต Covid-19 รัฐเข้าไป ช่วยเหลือประชาชนโดยจ่ายเงินชดเชยรายได้ Subsidy ประชาชนที่ขาดรายได้เพราะต้องหยุดทำงาน และจ่ายเงินให้ประชาชนทุกคนเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤต Covid-19
เมื่อมีวัคซีน mRNA ก็เร่งฉีดให้ประชาชนที่สมัครใจ
คนอเมริกันปกติทั่วไปสามารถเลือกจะเป็นได้สูงสุด ขีดตามศักยภาพของตัวเอง
คนอเมริกันที่ผิดปกติไปด้านสูง เช่น Elon Musk
คิดแก้ปัญหาของมนุษย์โดยลงทุนโครงการเพื่อความยั่งยืนของโลก เช่น รถยนต์ EV Tesla และโครงการอื่นๆ พร้อมกับลงทุนโครงการพามนุษย์ไปอยู่ดาวอังคารโดยถือเป็นบ้านที่สองเพื่อลดความเสี่ยงที่มนุษย์จะสูญพันธุ์หากโลกมีอันเป็นไป
ล่าสุด จีนเลิกสนับสนุนเงินให้ประชาชนซื้อรถ EV ทำให้ Elon Musk รถราคาขายรถ Tesla ในจีนลงอีกเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ราคารถ Tesla ในจีนถูกกว่าราคาขายที่ไทย จึงเป็นไปได้ที่ราคาขายรถ Tesla ที่ไทยอาจลดลงไปได้อีกเพราะกำลังผลิตมีอีกเยอะและกำไรของรถ Tesla มาจากการขาย Carbon Credit ที่ยิ่งขายรถได้เยอะขึ้น Carbon Credit ก็เยอะขึ้นจึงเป็นช่องทางให้ลดราคาขายได้อีก ประมาณว่าขายราคาทุนก็ยังคงได้กำไร
ย้อนทบทวนเหตุการณ์ The Great Conjunction
เมื่อดาวพฤหัสและดาวเสาร์มาใกล้ชิดกันมากที่สุด เป็นสัญญาณบอกว่าจะเกิดโรคระบาดขึ้นบนโลก
ตามข่าวในช่วงแรก รายงานว่าโรคระบาดเริ่มพบจากตลาดในเมืองอู๋ฮั่นของจีน ประมาณว่าเมื่อเชื้อโรคจากสัตว์ป่าต่างๆ มาเจอกันเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์รูปแบบต่างๆ จนเกิด Covid-19 แพร่สู่คนทำให้ป่วยรุนแรงเพราะเป็นเชื้อโรคตัวใหม่ที่คนยังไม่มีภูมิต้านทาน
ในช่วงเริ่มมีการระบาดมีการปกปิดข่าวร้ายเอาไว้ ทำให้เชื่อโรคกระจายผ่านผู้คนที่เดินทางโดยเครื่องบินกระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว
ช่วงที่ยังไม่มีวัคซีน ประเทศต่างๆ เกิดความเสียหาย ทั้งด้านเศรษฐกิจ และชีวิตผู้คน เกิดปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล
ต่อมาเมื่อมีวัคซีน mRNA ซึ่งสร้างภูมิต้านทานได้สูง ประเทศต่างๆ เร่งฉีดให้ประชาชนเพื่อสร้างภูิมต้านทานป้องกันการป่วยหนักเมื่อติด Covid-19
แต่จีน ไม่ยอมใช้วัคซีน mRNA โดยยังคงใช้วัคซีนเชื้อตายแบบเดิมซึ่งสร้างภูิมต้านทานได้น้อย และใช้วิธีปิดประเทศพร้อมกับนโยบาย Zero Covid-19
ช่วงฟุตบอลโลก ชาวจีนต่อต้านนโยบาย Zero Covid-19 เพราะถูก Locked down แบบกักขังไว้ในตึก จนเกิดเหตุไฟไหม้ตึกแล้วมีคนตายเพราะการเข้าช่วยเหลือทำได้ลำบากและคนในตึกที่ไฟใหม้ก็ออกมาไม่ได้เพราะถูกกักขังอยู่
ทำให้จีนยกเลิกนโยบาย Zero Covid-19 แบบเนียนๆ โดยมาตรการทางด้านสาธารณสุขยังไม่พร้อมรองรับ ทำให้คนจีนที่มีฐานะถือโอกาสไปเที่ยวพร้อมกับรักษาตัวในต่างประเทศ ส่วนคนที่ไปต่างประเทศไม่ได้เมื่อป่วยก็ต้องแย่งชิงกันใช้บริการสาธารณสุขในประเทศ
สิ่งที่น่ากังวลของจีนคือช่วงตรุจจีนที่จะมีการเดินทางจากในเมืองกลับภูมิลำเนาครั้งใหญ่ทั่วประเทศจะเกิดการติดเชื้อ Covid-19 จำนวนมากกับกลุ่มเปราะบางซึ่งระบบสาธารณสุขของเมืองในชนบทจะรองรับสถานการณ์ไม่ได้ เกิดปัญหาคนเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุข ทำให้ยิ่งป่วยรุนแรงเพราะไม่ได้รับการรักษา ด้วยจำนวนประชากรที่มาก ทำให้ปัญหาเชื้อโรคเกิดผสมปนกันข้ามสายพันธุ์และอาจมีบางตัวที่เชื้อโรคเป็นอันตรายรุนแรง
ประเทศที่ต้นทุนสูง มีภูมิต้านทาน จึงไม่ยอมให้ประวัติศาสตร์ Covid-23 ซ้ำรอย Covid-19
ที่อเมริกา มีคนติด Covid-19 แต่อาการไม่รุนแรง เพราะวัคซีน mRNA สร้างภูมิไว้ใช้ต่อสู้เมื่อติด Covid-19 ร่างกายทำลายเชื้อ Covid-19 จนเหลือน้อยทำให้มีอาการป่วยไม่รุนแรง และทำให้อาการ long Covid อันเป็นผลต่อเนื่องก็เกิดน้อยด้วย
โดยกลุ่มที่เกิดอาการรุนแรงนั้นมักจะเป็นคนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนจึงขาดภูมิต้านทานโรค จึงมีอาการหนักซึ่งเมื่อรักษา Covid-19 หายแล้วก็จะเกิดอาการ Long Covid-19 รุนแรง
หยุดล้อเล่นกับชีวิต
ตื่นขึ้นมาอยู่ในโลกที่แท้จริง และดูตัวเองให้ชัดเจน
เพราะการใช้ชีวิตในโลกอนิจจังในภาวะวิกฤตนั้นไม่ง่ายเลย
พุทธะสอนให้คนปฏิบัติเป็นธรรมคือสร้างประโยชน์ตนและประโยชน์ส่วนรวม ด้วยความไม่ประมาท เพราะสรรพสิ่งล้วนเป็นธรรมที่มีทั้งด้านดีและด้านร้ายซึ่งเราต้องป้องกันจุดอ่อนและหลีกเลี่ยงอันตรายในอนาคตซึ่งชีวิตต้องเดินหน้าและเราไม่รู้ว่าธรรมชาติจะเกิดอะไรขึ้นบ้างทั้งด้านดีหรือด้านร้ายที่สุด วิธีบริหารความเสี่ยงที่ดีที่สุดคือการสร้างภูมิต้านทานให้ตัวเองพร้อมต่อสู้กับวิกฤตด้านต่างๆ
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#1/2023(Episode 3/3)
Two ways road trip.
โฆษณา