23 ม.ค. 2023 เวลา 12:24 • ปรัชญา

Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"

#1/2023(Episode 3/3)
Two ways road trip.
พุทธะ สอนว่า "เส้นทางที่ถูกต้อง" สามารถผิดพลาดได้เพียง สองกรณี คือ หนึ่งเดินไปไม่สุดเส้นทาง และ สอง ไม่เริ่มเดินบนเส้นทาง
หลวงพ่อชา สอนพระเณรและโยมเรื่องลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติธรรม ว่า ให้เริ่มจากรักษาศีล และปฏิบัติสมาธิ เมื่อนานเข้าจะเกิดปัญญา คล้ายกับว่า ศีลกับสมาธิช่วยกันหาบของหนักมา จะไปไม่ไหว ปัญญาจะเข้ามาช่วย เพื่อให้สามารถไปต่อได้
ในภาวะวิกฤต Great Reset:2020-2030
เป็นสภาพบังคับทุกคนรวมถึงองค์กรจะต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน ไม่ว่างและไม่คิดช่วยใคร
การรู้จักพึ่งตัวเอง เป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยให้ชีวิตรอดได้ในสภาพบังคับ Great Reset
สภาพบังคับที่ก่อนถึงจุดวิกฤต
คนรู้จักพึ่งตัวเองสามารถเลือกเส้นทาง To do ตามความถนัดได้ แต่ถ้าปล่อยเวลาไปจนถึงจุดวิกฤตต่อชีวิต จะถูกบังคับ Must do ให้ต้องทำบางสิ่งเพื่อเอาชีวิตให้รอดก่อน
การรู้จักพึ่งตัวเอง จึงถือเป็นศิลปะชั้นสูง
เพราะเป็นที่พึ่งเดียวในช่วงเวลาวิกฤต เป็นโอกาสให้คนเลือกเส้นทาง To do ตามความถนัดได้
คนที่ไม่รู้จักพึ่งตัวเอง เช่น คนที่เสพติดตัวช่วย และคนเสพติดความเป็นทาส ปล่อยเวลาไปเรื่อยโดยไม่รู้จักพัฒนาศิลปะชั้นสูงในการช่วยตัวเอง
เมื่อถึงนาทีวิกฤตต่อชีวิต เช่น เหตุการณ์คนจีนที่ถูกขังในตึกไฟใหม้แล้วตายเพราะดับเพลิงเข้าไปช่วยเหลือไม่ทัน ทำให้ปลุกสัญชาตญาณคนจีนทั้งประเทศลุกขึ้นประท้วงด้วยกระดาษเปล่า ส่งผลให้รัฐบาลต้องกลับนโยบาย Zero Covid-19 แบบ 360 องศา ทั้งๆ ที่นักวิเคราะห์ต่างประเมินว่ารัฐบาลจีนจะต้องไม่ยอมทำตามคำเรียกร้องของผู้ประท้วง เพราะจะส่งผลให้ประชาชนเรียนรู้ว่า ถ้าประท้วงจริงจังแล้วรัฐบาลจะยอม
สิ่งที่เกิดขึ้นในจีน สะท้อนความจริงของกฎเมอร์ฟี่ที่บอกว่า สิ่งที่เป็นไปได้ยากนั้นเกิดขึ้นได้
ถ้าจะลองวิเคราะห์ว่า ทำไมรัฐบาลจีนจึงกลับนโยบายแบบ 360 องศา พอจะประเมินทางเลือกได้ว่า ถ้าไม่ยอมผู้ประท้วงแล้วรัฐบาลมีโอกาสพังสูง เหตุเพราะความประมาทที่มองว่าใช้กฎหมายกดประชาชนไว้ได้ ประมาณว่า เอาอยู่ จึงรวบอำนาจโดนผลักกลุ่มชนชั้นนำที่ไม่ใช่พวกออกจากอำนาจปกครอง ซึ่งเหมือนผลักไปเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ทำให้ฝ่ายผู้ประท้วงมีพลังที่เกินปกติ ในขณะที่รัฐบาลเหลือตัวคนเดียวและทางรอดในภาวะวิกฤตคือต้องยอมเพื่อซื้อเวลาให้รัฐบาลมีชีวิตรอดไปก่อนแล้วค่อยไปหาทางแก้ปัญหาในภายหลัง
จะเห็นว่ารัฐบาลจีนไม่โต้ตอบอเมริกาที่กีดกันเรื่อง chip เลย และดูทรงเหมือนอยากจะสงบศึกกับอเมริกา และคงแอบหวังลึกๆ ว่า ถ้าอเมริกาเปลี่ยนรัฐบาลใหม่แล้วนโยบายที่เห็นจีนเป็นศัตรูอาจเปลี่ยนไป
ในภาวะวิกฤต Great Reset:2020-2030
Two ways road trip.
คือเส้นทางที่ถูกต้อง กับเส้นทางอื่นๆ
1. Free will เป็นหนึ่งในตัวเอง ไม่เป็นทาสกิเลส
การเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง
มี Key Success Factors คือศีล และสมาธิ เป็นเส้นทางที่ชอบธรรมเพื่อเกิดปัญญา แก้ปัญหาที่เผชิญเมื่อคิดออกแล้วนำไปปฏิบัติจึงก้าวหน้าต่อไป เป็นการตั้งโจทย์เพื่อชนะ เพราะเมื่อแก้ปัญหาระหว่างทางไปเรื่อยๆ จนครบ Key Success Factors ทุกตัว จะทำให้สามารถบูรณาการการประกอบร่างทุกองค์ประกอบซึ่งเป็นศักยภาพของตัวเองให้ลงตัวจนถึงพร้อมและพบความสำเร็จในที่สุด
2. Robot ไม่เป็นหนึ่งในตัวเอง
การเดินบนเส้นทางอื่นๆ
นั้นเหมือนพายเรืออยู่ในอ่าง วนไป วนมา ไม่ออกจากอ่าง เป็นการตั้งโจทย์เพื่อแพ้ เพราะตีโจทย์ไม่แตกจึงไม่ได้แก้ไขที่ต้นรากของปัญหา ทำให้ผลลัพธ์ยังคงเหมือนเดิมเป็นการลงทุนลงแรงไปแต่ไม่ได้ผลคืบหน้า
หลวงพ่อชา สอนว่า การปฏิบัติธรรมนั้นต้องฝืนความเป็นปุถุชน คนกิเลสหนา
หลวงพ่อชาท่านอบรมพระเณรและญาติโยม
เรื่อง ทำให้มันจบ
ต้องทำให้มันจบ
เพราะ ถ้ารู้ยังไม่ถึงที่สุด
จึงเกิดความสงสัยลังเลอยู่เรื่อยไป...
ถ้าเราเห็นโทษชัดเจน เห็นอันตรายมันอย่างนั้น
ไม่จำเป็นต้องมีใครมาบอกให้เว้นให้ปล่อยวางความชั่วอันนั้น มันจะปล่อยของมันเอง
Great Reset Age 2020-2030
โลก VUCA World เปลี่ยนจากอุตสาหกรรมยุคที่ 3 เข้าสู่อุตสาหกรรมยุคที่ 4
โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาผสม และเชื่อมโยงเครือข่ายในรูปแบบ IoT รวมไปถึงการใช้งานระบบ AI หรือ Machine Learning ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ประเทศ,องค์กรอมตะเรียนรู้ปรับองค์กร Learning Organization ทันต่อโลกไร้พรหมแดนที่ต้องเปลี่ยนจากระบบอุปถัมภ์เป็นระบบคุณธรรม
ที่คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ด้วยเป็นพลเมืองของโลกที่ใช้ชีวิตจริง 90% บน Facility เช่น โครงข่ายรถไฟฟ้าส่วนรวมแทนใช้รถยนต์ส่วนตัว เหมือนอยู่ในคอนโดหรูแทนการอยู่บ้านเดี่ยว
คนต้องกำหนดเหตุที่จะประกอบกันให้เกิดเป็นผลสำเร็จ และมุ่งมั่นคุณธรรมนำการเดินทีละก้าวสู่เป้าหมาย
พระพุทธเจ้า สอนให้
เห็นโลกนี้ตามเป็นจริง
ให้เห็นชัดด้วยปัญญาว่า
มันเป็นอยู่อย่างนั้น
ไม่มีทางแก้ไข
ท่านให้แก้ไขที่ใจตัวเราเอง
ไม่ใช่ไปแก้ไขอย่างอื่น
ต้องไม่ประมาทโลกอนิจจัง
เพราะ อาจจะมี Covid-23 ก็เป็นไปได้
หลวงพ่อชาท่านอบรมพระเณรและญาติโยม เรื่อง ทำให้มันจบ ต้องทำให้มันจบ เพราะ ถ้ารู้ยังไม่ถึงที่สุด จึงเกิดความสงสัยลังเลอยู่เรื่อยไป... ถ้าเราเห็นโทษชัดเจน เห็นอันตรายมันอย่างนั้น ไม่จำเป็นต้องมีใครมาบอกให้เว้นให้ปล่อยวางความชั่วอันนั้น มันจะปล่อยของมันเอง
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#2/2023(Episode 1/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับตัวเอง
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#2/2023(Episode 2/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับคนอื่น
Great Reset Age: "Be Yourself and Create better living"
#2/2023(Episode 3/3)
Mind Power: พลังจิตตานุภาพ บังคับเหตุการณ์
โฆษณา