3 ก.พ. 2023 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

ชีวิต คือ เวลา : เวลาที่ใช้กับสิ่งที่เราให้ค่า กับคนที่เราให้ค่า

ชีวิต คือ อะไร?... ต่างคนต่างคำตอบ ต่างนิยาม ขึ้นอยู่กับสิ่งสำคัญที่ให้ค่าและประสบการณ์ในชีวิตที่แต่ละคนมี
ถ้ามองตามโลกแห่งความเป็นจริงที่เราใช้ชีวิตกันอยู่ จะสังเกตได้ว่า ทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา รวมถึงระบบร่างกายของเรา ต่างมีจังหวะที่สามารถสัมผัสและรู้สึกได้ ทั้งที่สามารถและไม่สามารถมองเห็นหรือได้ยิน
ถ้าสังเกตร่างกาย เราจะรู้สึกได้ถึงการเต้นของหัวใจ การหายใจเข้า-ออก เราจะเห็นจังหวะการเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่น การพูด การเดิน การกิน ที่เป็นจังหวะช้า- เร็ว หรือหนัก-เบา ด้วยความเร็วคงที่ - ที่เป็นแบบของเราเอง บางครั้งจังหวะอาจถูกปรับเปลี่ยนไปโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัว
นอกจากจังหวะที่เกิดขึ้นกับร่างกายแล้ว ยังมีจังหวะที่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่น กลางวัน-กลางคืน น้ำขึ้น-น้ำลง และการเปลี่ยนฤดูกาล และอื่นๆ
สรุปได้ว่า ระบบในร่างกายและสิ่งต่างๆที่ดำเนินอยู่ในชีวิต (Life) ต่างมีจังหวะที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ เป็นประจำและสม่ำเสมอ โดยมีเรื่องของเวลา (Timing) เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากธรรมชาติที่ทำให้เกิดกลางวัน-กลางคืน เราจึงมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมง
โดยแต่ละวัน เราต่างตัดสินใจเลือก'ใช้เวลาในชีวิต' ทำกิจกรรมที่คุ้นชิน กับคนที่คุ้นเคย ที่เราต่าง'ให้ค่าสำคัญ' ที่(มีจังหวะ)ทำเป็นประจำและสม่ำเสมอ ตั้งแต่ตื่นเช้าจนเข้านอน เรียกได้ว่า จังหวะ(ของ)ชีวิต
เราจึงมีจังหวะชีวิตที่แตกต่างกัน.. ดังนั้น จึงมองว่า
ชีวิต คือ เวลา
(เวลา)ที่เราใช้กับคนที่เราให้ค่าและสิ่งที่เราให้ค่า ที่มีวันละ 24 ชั่วโมง
Lalana Mondtree
ในชีวิตเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องระมัดระวังกับสถานการณ์ที่ไม่คุ้นชิน หรือกับคนที่ไม่คุ้นเคยที่เราต้องเจอในทุกวัน ที่อาจทำให้เราเข้าใจผิดว่า สิ่งนั้นหรือคนนั้นคือความสำคัญในชีวิต และอาจทำให้แบบแผนชีวิตที่เป็นปกติของเราถูกกระทบ และถูกก่อกวนโดยที่เราเองไม่รู้ตัว
เป็นเหตุให้จังหวะชีวิตของเราไม่คงที่หรือขาดจังหวะ และทำให้เกิดความเครียด เพราะนั่นเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติต่อสถานการณ์ที่ไม่เราคุ้นชิน ที่อาจนำเราไปสู่พฤติกรรมหรือนิสัยที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม
สุดท้าย ชีวิตของเราก็ถูกขับเคลื่อนไปในทางลบ ส่งผลให้เราไม่มีความสุข
ดังนั้น เราจึงต้องรู้จักและเข้าใจจังหวะชีวิตของตัวเองให้ดี
- เพื่อให้ตัวเองได้มีโอกาสสำรวจ และเรียนรู้สิ่งที่นำมาซึ่งความหมาย ต่อการดำเนินชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง และ
- เพื่อให้ค้นพบว่า ใคร(who) หรืออะไร(what) ที่ทำให้เราสบายใจและมีความสุขในชีวิตอย่างแท้จริง
ถ้าเปรียบการใช้ชีวิตให้เหมือนกับการเต้นรำ เราต่างมีจังหวะที่เป็นของตัวเอง (บัลเล่ต์ ฮิพฮ็อพ และอื่นๆ..) นั่นหมายความว่า เราคือคนควบคุมจังหวะในการเต้นของเรา และเราจะรู้ว่า..
- เมื่อใด ควรเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำหรือพฤติกรรมนิสัยที่คุ้นชิน รวมถึงคนที่รู้จักคุ้นเคยในชีวิต
- เมื่อใด ควรปรับจังหวะชีวิต เพื่อให้เข้ากับสิ่งใหม่หรือสถานการณ์ใหม่ และคนใหม่ที่เรายอมรับเข้ามาในชีวิต
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้น ต้องตั้งอยู่ในขอบเขตของจังหวะชีวิตตัวเองที่สามารถควบคุมได้ หรือยอมรับเข้ามาอย่างเต็มใจ เพื่อให้ตัวเองดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขสงบ
ในบางครั้ง เราให้ค่าสำคัญกับสิ่งใหม่ๆหรือคนใหม่ๆ และรับเข้ามาในชีวิตเพราะ(คิดว่า)ให้คุณค่าบวกกับชีวิต ซึ่งอาจทำให้จังหวะชีวิตของเราไม่คงที่ เราก็ต้องรู้จักปรับจังหวะให้สอดคล้องกับสิ่งใหม่หรือคนใหม่นั้นๆ
แต่ถ้าปรับเปลี่ยนแล้ว ยังพบว่า ไม่ใช่จังหวะที่สามารถทำหรือยอมรับได้ เพราะอาจจะเร็วเกินไปหรือช้าเกินไปสำหรับเรา นั่นหมายความว่า สิ่งนั้นๆหรือคนนั้นๆไม่เหมาะกับจังหวะชีวิตของเรา - ไม่ใช่ของเรา
ให้สังเกตว่า ถ้าเราใช้เวลากับสิ่งนั้นๆหรือคนนั้นๆ รวมถึงขณะที่อยู่ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง แล้วเราได้รับสัญญาณบ่งชี้เป็น "ความเครียด หรือ ความไม่สบายใจ" เกิดขึ้น - ต้นเหตุที่ทำให้ไม่มีความสุข นั่นหมายความว่า ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิต
เราก็ไม่ต้องฝืนและต้องกล้าพอที่จะปล่อยทิ้งไป เพื่อให้ตัวเองได้เดินตามจังหวะ พร้อมๆกับการปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระ เพื่อค้นหาสิ่งใหม่และคนใหม่ ที่มีจังหวะที่เราสามารถปรับได้หรือที่เข้ากับตัวเอง และทำให้เรามีความสุขสงบในชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา