17 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

ถ้าเปรียบให้ 'การใช้ชีวิต' คือ การเดินทาง

เมื่อกฎธรรมชาติของชีวิต คือ การเกิด แก่ เจ็บ และตาย ดังนั้นจุดหมายปลายทางของชีวิต คือ ความตาย* เป็นสัจธรรมชีวิตที่ไม่มีใครเลี่ยงได้ และเป็นความจริงที่บางคนไม่อยากได้ยินและพูดถึง
ขณะเดียวกัน ก็ไม่มีใครทำนายได้ว่า จุดหมายปลายทางของเราจะมาถึงเมื่อไหร่ เราอยู่ใกล้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับ
1) บริบทและสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เรา'ไม่สามารถควบคุมได้' ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และ
2) การให้ความสำคัญในการดูแลตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยืดอายุให้ร่างกายเราทำหน้าที่ได้นานขึ้น(บ้าง)
รู้หรือไม่ว่า ในทุกๆวัน เราต่างเข้าสู่กระบวนการ การใช้'เวลา'ในชีวิตที่มีวันละ 24 ชั่วโมง ที่เป็นไปตามจังหวะชีวิตที่เรามีต่างกัน โดยพาร่างกายเคลื่อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เพื่อทำกิจต่างๆที่เราให้ความสำคัญ หรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เป็นหน้าที่สำคัญที่เราต่างมี ให้ได้บรรลุเป้าหมายประจำทุกวัน
เช่น (ออกจากบ้านไป)ทำงาน เพื่อให้ได้เงินนำมาแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งจำเป็นและสิ่งที่ต้องการ เพื่อความอยู่รอดของชีวิต
ในแต่ละวัน จึงไม่ต่างกับการเดินทางที่มีจุดหมายปลายทางระยะสั้น (Short-Haul Destination) โดยมีตารางชีวิตประจำวัน ที่ถูกกำหนดด้วยตัวเรา เพราะ
เรา คือ คนเลือกตัดสินใจให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ทำ (what)
กับคนที่ต้องการ (who) จัดลงในตารางชีวิต
โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานตาม'อิสรภาพทางชีวิต'ที่เรามี
ด้วยความเต็มใจหรืออาจถูกบังคับ โดยที่รู้ตัวหรือไม่ก็ตาม
Lalana Mondtree
นั่นหมายความว่า เราต่างใช้ชีวิตอยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางระยะยาว (Long-Haul Destination) ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายที่เราต่างมีเหมือนกัน*
ดังนั้น จึงเปรียบให้ 'การใช้ชีวิต' คือ การเดินทาง
ขณะที่เราใช้เวลาชีวิตในแต่ละวัน เราต้องจับตาดูความเป็นอยู่ของตัวเอง (Beings) ทั้งด้านร่างกายและจิตใจอย่างสม่ำเสมอ เพราะเรามีเพียงแค่ร่างกายเดียว ถ้าเราไม่ดูแลสุขภาพ - สุขภาพก็ไม่สามารถดูแลเราได้
สุขภาพของร่างกายและจิตใจ ต่างมีอิทธิพลและเชื่อมโยงกันอยู่ตลอดเวลา เมื่อสุขภาพดี ชีวิตโดยรวมก็จะดี สิ่งอื่นที่เราต้องการในชีวิตก็จะตามมา เพราะความรู้สึกดีจากภายในจิตใจจะเป็นแรงผลักดันให้ร่างกายเคลื่อนไหว เพื่อทำเป้าหมายในแต่ละวันให้บรรลุผลตามที่คาดหวัง
รู้จักรักและดูแลตัวเอง เรียนรู้ที่จะบริหารและจัดการให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี (well-being) ด้วยการเติมพลังกายและเพิ่มกำลังใจ เลือกรับสิ่งที่ดีและคนที่ดี ที่มีคุณค่าสำคัญต่อร่างกายและจิตใจให้กับตัวเอง..อย่างระมัดระวัง
1
เพื่อช่วยให้การเดินทางของชีวิตที่เป็นระยะทางสั้นๆ - ที่เรามี 24 ชั่วโมงทุกๆวัน มีอุปสรรคน้อยที่สุดและเป็นไปอย่างมีความหมายมากที่สุด
ขณะเดียวกัน ยังช่วยให้การเดินทางของชีวิตไปสู่จุดหมายปลายทางสุดท้าย เป็นไปอย่างราบรื่น จากการได้เติมเต็มความสุขต่อร่างกายตามที่ต้องการ และการได้เติมเต็มความสุขสงบต่อจิตใจตามที่คาดหวัง
แล้วเราจะสามารถพูดกับตัวเองได้อย่างมั่นใจว่า “ฉันได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า” ในที่สุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา