17 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

โยเกิร์ตดีกับสุขภาพจริงหรือ

โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์จากนมที่มีการบริโภคมานานหลายศตวรรษและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในด้านประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำโดยการหมักนมกับแบคทีเรียที่มีชีวิตซึ่งเปลี่ยนแลคโตสเป็นกรดแลคติค ทำให้โยเกิร์ตมีรสเปรี้ยวและเนื้อสัมผัสที่ข้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความนิยมของโยเกิร์ตเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ
การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์อภิมานตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ในปี พ.ศ. 2565 ได้สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคโยเกิร์ตกับการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษา 18 ชิ้น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 896 871 คน พบว่าการบริโภคโยเกิร์ตมากขึ้นมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ โรคหัวใจและหลอดเลือดที่ลดลง แต่ไม่พบว่าลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง
การศึกษาพบว่า ทุก ๆ 1 หน่วยบริโภค(ประมาณ 6 ออนซ์ หรือ ¾ ถ้วย) ของโยเกิร์ตที่กินเพิ่มเติมต่อวัน ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุลง 7% การเสียชีวิตจากโรคหสะใจและหลอดเลือด 14% ผู้วิจัยอภิปรายว่าประโยชน์ของโยเกิร์ตต่อสุขภาพของโยเกิร์ตอาจเป็นเพราะมีสารอาหารที่มีคุณค่าสูง ได้แก่ แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินบี 2 และบี 12 รวมทั้งการมีอยู่ของแบคทีเรียที่มีชีวิต
คำอธิบายหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับผลของโยเกิร์ตในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด คือ สามารถลดความดันโลหิตและระดับโคเลสเตอรอล ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อโรคหัวใจ โยเกิร์ตยังมีเปปไทด์ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สามารถปรับปรุงการทำงานของเยื่อบุผนังหลอดเลือดและลดการอักเสบ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน
อีกกลไกหนึ่งที่เป็นไปได้คือ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนแบคทีเรียหรือไมโครไบโอมในลำไส้ แบคทีเรียที่มีชีวิตในโยเกิร์ตสามารถช่วยรักษาสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานของภูมิคุ้มกันและการอักเสบของร่างกาย อาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
แม้ว่าการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการบริโภคโยเกิร์ตที่มากขึ้นสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ และโรคหัวใจและหลอดเลือด สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าความสัมพันธ์นั้นไม่เท่ากับความเป็นเหตุเป็นผล จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการบริโภคโยเกิร์ตกับผลลัพธ์ด้านสุขภาพ
นอกจากนี้โยเกิร์ตทุกประเภทไม่ได้ถูกผลิตขึ้นมาเหมือน ๆ กัน บางชนิดมีน้ำตาลเพิ่มสูงและอาจไม่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเท่ากับโยเกิร์ตธรรมดาที่ไม่หวาน สิ่งสำคัญคือต้องอ่านฉลากอาหารอย่างละเอียดและเลือกโยเกิร์ตที่เติมน้ำตาลต่ำและมีแบคทีเรียที่มีชีวิตสูง
โดยสรุป การศึกษาได้แสดงหลักฐานสนับสนุนประโยชน์ต่อสุขภาพของการบริโภคโยเกิร์ต การบริโภคโยเกิร์ตเป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ แลถโรคหัวใจและหลอดเลือด (แต่ไม่ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากมะเร็ง) อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการบริโภคโยเกิร์ตและผลลัพธ์ด้านสุขภาพ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงอาหารใด ๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเลือกโยเกิร์ตคุณภาพดี ที่มีคุณค่าทางอาหาร และรับประทานกับอาหารที่สมดุลและหลากหลาย
อ้างอิง
Tutunchi H, Naghshi S, Naemi M, Naeini F, Esmaillzadeh A. Yogurt consumption and risk of mortality from all causes, CVD and cancer: a comprehensive systematic review and dose-response meta-analysis of cohort studies. Public Health Nutr. 2022 Nov 9:1-14. doi: 10.1017/S1368980022002385. Epub ahead of print. PMID: 36349966.
โฆษณา