21 มี.ค. 2023 เวลา 13:39 • ท่องเที่ยว
สะปัน ซีวิว

ณ สะปันซีวิว l Nan Ep.3

ที่พักที่เป็นข่าว - ทางวัดใจ - บ้านสำรอง 1
📌 ⛰ เรื่องเล่าย้อนลอย : การเดินทางเที่ยวน่านคนเดียวของเรา 22-26 พฤศจิกายน 65
ใช่ครับเราพักที่ที่เป็นข่าวเมื่อปีที่แล้ว (2022) ตอนก่อนไปก็เหมือนมีประเด็นเรื่องราคาอาหารซักอย่าง แต่เราเห็นใกล้วันที่ไปก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว จริงๆก็มีแวปนึงที่สองจิตสองใจจะเปลี่ยนที่นะ แต่ด้วยเรามีข้อมูลของที่พักที่สะปันน้อยเหลือเกิน ก็ไม่อยากไปเปลี่ยนที่อีก เพราะตอนจองก็เลือกช้าแล้ว ครั้นถ้าเปลี่ยนก็อาจจะไม่มีที่นอนได้
.
ทางขึ้นวัดใจ ทางลงวัดมือ
หนึ่งในความท้าทายของการเลือกที่พักคือ ‘ทางขึ้นที่พัก’ สะปันซีวิวอยู่ฝั่งตรงข้ามสะพานปูนที่เป็นแลนด์มาร์กของสะปัน หลุดจากสะพานทางปูนมาสิ่งที่จะได้เจอคือ มหาหลุมดินแดง ให้ได้ทดสอบโช๊ครถของเรา กลายเป็นการเรียกโฟกัสกับทางอัตโนมัติ เพราะเราไม่สามารถมองทางไกลได้โดยไม่ได้มองหลุมหรือทางผ่านหลุมเหล่านั้น
หลุมเป็นแค่ด่านแรกของจริงคือถัดจากนี้ แผ่นไม้เล็กๆที่พาดพร้อมกับป้ายชี้ขึ้นด้านบน นั่นคือปลายทางของเราในวันนี้ วิวตรงหน้าคือทางชันขึ้นเขา ไม่ไกลแต่ดูชันและแคบมาก ความกว้างน่าจะพอดีกับรถหนึ่งคัน นั่นหมายความว่าถ้าเราขับขึ้นไปแล้วมีรถสวนลงมาคือ หายนะแน่นอน
รถเข้าเกียร์ 2 อยู่แล้วเราบิดเต็มปลอกเพื่อส่งแรงขึ้นทางชัน ชันไม่พอมีจังหวะโค้งซ้ายที่ไม่เห็นว่าจะชันขึ้นหรือจะเป็นยังไงต่อ เรากดแตรไปรอบนึงเอาชัวร์ว่าจะไม่มีรถลงมาตอนนี้ เมื่อเลี้ยวซ้ายขึ้นแล้วก็รู้สึกได้เลยว่ารถแรงตก ประสบการณ์จากปีก่อนและการขับวันนี้สอนให้เรารีบถอนเกียร์มา 1 โดยเร็วก่อนที่รถจะไหลแล้วจะคุมรถไม่อยู่ เราเข้าเกียร์ 1 แล้วบิดสุดมือ พยายามให้เอียงซ้ายไว้ เพราะขวาคือไหล่ทางเขาที่พร้อมจะตกลงข้างล่างอย่างเร็ว
เหตุการณ์ทั้งหมดถ้านับเป็นเวลาสากลน่าจะเกิดขึ้นรวมตั้งแต่ข้ามสะพานปูนมาจนถึงที่จอดรถที่สะปันน่าจะไม่เกิน 10-15 นาที แต่ถ้านับเวลาที่ใจ เราว่านานกว่านั้นเยอะ
ตัวอย่างทางขึ้น ถ้าเผลมองวิ่งอาจจะมีอุบัติเหตุได้
บรรยากาศ
เรามาถึงในช่วงเกือบๆบ่าย 3 โมงเห็นจะได้ ด้านบนนี้ยังมีคนเข้าพักแค่ 1-2 คัน มีพื้นที่จอดรถยนต์ได้ซัก 3-4 คัน ใกล้ที่จอดรถจะมีเรือนหลังใหญ่เป็นที่กินข้าวเช้าและพื้นที่ส่วนกลาง ใกล้กันเป็นจุด (เคย) ชมวิว ที่ทำจากไม้ไผ่ มองเห็นวิวด้านล่างเป็นหมู่บ้านสะปันได้เกือบครบและยังมองไปไกลได้อีกระดับนึง ไม่ไกลจากจุดชมวิวจะเป็นบ้านพักสำหรับครอบครัว ซ้ายมือของที่ส่วนกลางเป็นร้านชำและจุดเตรียมอาหาร
ถ้าเลยขึ้นไปจากที่จอดรถจะเป็นบริเวณเต๊นท์บ้านพัก และที่พักเราอยู่ใกล้ๆกับร้านชำติดทางชันที่เราพึ่งฝ่ามาเมื่อไม่กี่นาที ไม่รู้ว่าโชคเข้าข้างหรืออย่างไรเมื่อมาถึงมวลก้อนเมฆก็ลอยอยู่เหนือหมู่บ้านสะปัน ทำให้แทบไม่เห็นแสงอาทิตย์ในยามบ่ายของวัน พาลทำให้เราไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไปดี เลยเลือกไปเก็บของเข้าที่พัก
ถ่ายแลนด์มาร์กของที่นี่หน่อย
บ้านสำรอง 1
ค่อยๆถอดสำภาระออกจากท้ายมอเตอร์ไซค์ ยังดีที่บ้านพักในคืนนี้ไม่ต้องเดินขึ้นไปอีกอยู่ใกล้ร้านของชำ มีห้องน้ำติดกับตัวที่พัก ที่พักเป็นไม้ไผ่สานขึ้นมาเป็นที่พัก อาจจะมีความเก่าพอสมควร คือแค่เหยียบลงไปก็รู้สึกได้ถึงการยุบตัวรับน้ำหนัก ภายในมีฟูกที่นอนขนาดใหญ่ที่น่าจะนอนได้สองคนสบายๆ มีข้าวของเครื่องใช้ระดับนึงพร้อมมุ้งที่น่าจะได้ใช้อย่างแน่นอนในคืนนี้
บ้านพักเราคือซ้ายมือในภาพ
ทางลงวัดมือ
เก็บของได้จุดหมายปลายทางต่อไปคือ “หยุดเวลาคาเฟ่” ชดเชยรอบก่อนที่ไม่ได้แวะไป แต่ก่อนจะไปถึงต้องผ่านทางลง ที่น่ากลัวไม่ต่างจากทางขึ้นเลย เมื่อเดินทางด้วยตัวเองมาซักพักสัจธรรมอย่างนึงที่พบคือ “ทางขึ้นที่ชันยากแค่ไหน ทางลงนรกกว่านั้นเสมอ”
ทางขึ้นที่ชันยากแค่ไหน ทางลงนรกกว่านั้นเสมอ
สัจธรรมจากการเดินทาง
เราใส่เกียร์ 1 และเตรียมกำเบรกเพื่อให้รถค่อยๆไหล แต่รถและทางเจ้ากรรม คือถนนก่อนจะลงเนินดั๊นมีหลุมดินหนึ่งหลุมอยู่ติด แล้วเราพึ่งมาเห็นตอนจะลง (ตอนขึ้นมามัวแต่พะวงกับทางชันจนลืมหลุมตอนจบไป) พอเห็นก็หลบไม่ทันนั่นก็คือเราต้องบิดคันเร่งเพื่อขึ้นจากหลุม แล้วแรงรถที่ขึ้นจากหลุมมันก็ส่งต่อไปยังทางลงเลย (ไม่มีทางให้วนกลับไปเริ่มใหม่)
เราเลยเผลอกำเบรกหน้า ตัวรถดันฉลาดคือพอกำเบรกหน้าล้อรถแทบจะล็อคอัตโนมัติท้ายรถเลยปัดเล็กน้อย เพิ่มความยากไปอีก สิ่งที่เราทำได้ตอนนั้นคือ เรียกสติกลับมาก่อน ถ้าแพนนิกมีหวังอาจจะได้จูบพื้นหรือชนอะไรซักอย่าง เราค่อยๆปล่อยเบรกหน้า แล้วใช้เท้าขวาค่อยๆกดเบรกเท้าแทน มือประคองรถให้กลับมาที่ทาง รถค่อยๆไหลลงในวิถีทางที่มี 30-45 องศา ฟิลลิ่งเหมือนพร้อมโหม่งโลก รถไหลลงมาด้วยความเร็วระดับนึงที่เกือบจะทำให้เราควบควบรถไม่อยู่ โชคยังดีที่ลงมาถึงสะพานไม้เล็กๆได้พอดี เราข้ามสะพานและเกือบหลุดเลนไปอีกทาง
ทาง 'หยุดเวลา' ดูเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยไปเลย
...
#น่าน
#สะปัน #สะปันซีวิว
#เป็นตัวของฉัน #เที่ยวคนเดียว
อ่านเรื่องราวก่อนหน้าได้ที่
- เหตุผลที่เราเลือกน่าน : https://www.blockdit.com/posts/6413eeadb1d82fa5d8cdb821
โฆษณา