31 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ออกกำลังกายเวลาไหนดี เช้าหรือเย็น

สุขภาพกายเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เป็นสิ่งพื้นฐานที่ทำให้สุขภาพด้านอื่นแข็งแกร่งไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพจิต ความสัมพันธ์ รวมไปถึงความสำเร็จในหน้าที่การงาน หนึ่งในการดูแลสุขภาพกายนอกจากอาหารการกินและการนอนหลับอย่างเพียงพอ คือ การออกกำลังกาย เราสงสัยกันไหมว่า ออกกำลังกายเวลาไหน ที่จะดีต่อสุขภาพเรามากที่สุด เรามาค้นหาคำตอบกัน
การออกกำลังกายในตอนเช้าและตอนเย็นนั้นมีความแตกต่างกันหลายประการ แต่ประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมของการออกกำลังกายยังคงเหมือนเดิมโดยไม่คำนึงถึงช่วงเวลาที่ออกกำลังกาย ความแตกต่างของการออกกำลังกายตอนเช้าและตอนเย็นที่เราอาจนำไปพิจารณาเลือกเวลาการออกกำลังกายมีดังนี้
1. อัตราการเผาผลาญ: การออกกำลังกายในตอนเช้าอาจเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคุณในช่วงเวลาที่เหลือของวัน ทำให้คุณสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะร่างกายของเราใช้พลังงานในการฟื้นฟูร่างกายจากการออกกำลังกาย และผลกระทบนี้อาจคงอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังออกกำลังกายเสร็จ
2. คุณภาพการนอนหลับ: การออกกำลังกายในตอนเย็นอาจส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับของเราได้ หากทำใกล้เวลานอนมากเกินไป (โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ชั่วโมงก่อนนอน) บางคนพบว่าการออกกำลังกายทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและทำให้นอนหลับยากขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคนอาจพบว่าการออกกำลังกายช่วงเย็นช่วยให้พวกเขาผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีขึ้นก็ได้ (อันนี้คงต้องลองปฏิบัติและดูผลกันอีกที)
3. ความสม่ำเสมอ: การออกกำลังกายในตอนเช้าอาจช่วยให้เราสร้างกิจวัตรประจำวันที่สม่ำเสมอได้ เนื่องจากในตอนเช้ามักจะมีสิ่งรบกวนหรือกิจกรรมน้อยกว่าในช่วงเย็น
4. ความสะดวกและความยืดหยุ่น: การออกกำลังกายในตอนเย็นอาจมีความสะดวกและยืดหยุ่นมากกว่าสำหรับบางคน เนื่องจากช่วงเช้า บางคนอาจมีข้อจำกัดด้านเวลาและมีสิ่งผูกมัดที่อาจรบกวนการออกกำลังกายมากกว่าในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนหรือเลิกงาน
ท้ายที่สุด เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือ "เวลาที่คุณมี" สำหรับออกกำลังกาย ไม่มีว่าจะเช้าหรือเย็นก็ได้ นอกจากนี้แล้ว "ความสม่ำเสมอ" คือกุญแจสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ดังนั้นเลือกเวลาที่คุณสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ
โปรดจำไว้ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราควรมีกิจกรรมทางกายและหาเวลาเคลื่อนไหวเก็บเกี่ยวผลดีต่อสุขภาพของการออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงช่วงเวลาของวัน
โฆษณา