4 เม.ย. 2023 เวลา 15:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สวิตเซอร์แลนด์ เจ็บแต่ไม่จบ! เซ้งกิจการธนาคารไม่ราบรื่น เงินฝากไหลออก

.....จากกรณีสวิตเซอร์แลนด์สูญเสียความเป็นกลางคว่ำบาตรรัสเซีย และอายัดชักดาบเงินฝาก จนลูกค้าขาดความเชื่อมั่นแห่ถอนเงินจนธนาคาร Credit Suisse ถังแตก
ต้องยอมเจ็บเซ้งกิจการให้กับธนาคาร UBS Group ในราคาถูก 3,250 ล้านดอลลาร์ พร้อมเป่าหุ้นพันธบัตรชั้น 1 ให้เป็นฝุ่นมีค่าเหลือศูนย์ ต่อมาแม้สภาสวิสฯ จะโหวตยอมคืนเงินให้กับทุกหน่วยงานรัสเซียทั้งรัฐและเอกชน โดยอ้างเพื่อมนุษย์ธรรมนั้น
30
ปัญหาการถอนเงินฝากไหลออกก็ยังไม่จบวิกฤตธนาคารยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องทั่วทั้งระบบการเงินของชาติตะวันตก อัยการกลางของสวิสฯ แถลงว่า กำลังสอบสวนว่าผู้บริหารของ Credit Suisse และ UBS Group ก่ออาชญากรรมหรือไม่
เพื่อสนับสนุนศูนย์กลางทางการเงินของสวิสที่สะอาด ต้องตรวจสอบเอกสาร เนื่องจากธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสวิสฯ พยายามเข้ายึดครองธนาคารคู่แข่งที่กำลังล่มสลาย
18
หากพบความผิดปกติร้ายแรงใดๆ เงินฝากของนักลงทุนจะได้รับการรับประกัน ผลกระทบจากการระดมถอนเงินฝากทำให้ธนาคาร UBS ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานมากถึง 30%
นั่นหมายความว่าจะมีพนักงานสาขาธนาคารนี้ทั่วโลก จะตกงานมากถึงราว 36,000 คน
19
ผลจากธนาคารในสหรัฐ ยุโรป และสวิตเซอร์แลนด์ ล้ม คนขาดความเชื่อมั่น ทำให้เศรษฐีไทยถอนเงินฝากจากต่างประเทศ ย้ายกลับมาฝากธนาคารไทยเพิ่มขึ้นราว 3.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดเงินฝากสะสมในไทยพุ่งเป็น 16 ล้านล้านบาท
วิเคราะห์ว่า..กลุ่ม OpecPlus นำโดยซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันรวม 3.16 ล้านบาร์เรล/วัน ราคาน้ำมันจะไต่ขึ้นไปถึง 95 - 100 ดอลลาร์/บาร์เรล
17
จะดันเกิดวิกฤติพลังงานแพงในสหรัฐ สหภาพยุโรป อัตราเงินเฟ้อทะยานขึ้นบีบให้ธนาคารกลางต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกคาดว่าของสหรัฐ จะเป็น 5.25% ในเดือน พ.ค.2566 เป็นต้นไป
และน่าจะขึ้นดอกเบี้ยไปถึง 5.75% สิ้นปีนี้ จะทำให้ตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ยุโรป ด้อยคุณค่าลงธนาคารในสหรัฐ ทั้งหมดราว 4,200 แห่ง ที่มีเงินประกันเงินฝาก RRR 0% หรือไม่มีเลย สินทรัพย์จะหดหายไปจนขาดทุน
15
เมื่อถูกถอนเงินฝากจะถังแตกขาดสภาพคล่อง ธนาคารจะเกิดการล้มละลายเพิ่มจำนวนขึ้นอีก โดมิโนจะลามไปถึงธนาคารในยุโรป แคนาดา จะร่อแร่
คนไทยจะแห่ย้ายเงินฝากกลับมาธนาคารไทยหลบความเสี่ยงเพิ่มจำนวนเงินฝากสะสมขึ้นไปอีก ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารไทย จะแข่งกันขึ้นเพื่อจูงใจผู้ฝากเงิน
14
สรุป..เมื่อฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว "ครองพลังงาน" น้ำมัน ก๊าซ ได้ราว 90% ของโลก เขาจะทำสงครามผลักดันให้เกิด "วิกฤติเงินตรา" ในชาติฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว
ยิ่งกลุ่ม OpecPlus ผนึกกำลังกันเปลี่ยนนโยบายรับชำระค่าน้ำมันเป็น "เปโตรหยวน" งานนี้ธนาคารชาติตะวันตก "เจ็บแต่ไม่จบ" แน่นอน 😁🤭
17
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World Update
4/เม.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา