6 เม.ย. 2023 เวลา 03:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

โลกแห่คว่ำบาตรดอลลาร์! สหรัฐ ร้องลั่นถือเป็นการละเมิดสิทธิ

....."ครองอาหารได้ก็ครองประเทศ ครองพลังงานได้ก็ครองทวีป ครองเงินตราได้ก็ครองโลก" เวลา 1 ปีที่ผ่านมาฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว นำโดยจีน-รัสเซีย และพวก
ได้ครองอาหาร และพลังงานโลกได้กว่า 90% เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือครองเงินตรา โดยการ "คว่ำบาตรเงินดอลลาร์" ในระบบการค้าขายธุรกรรมระหว่างกันและใช้เงินสกุลท้องถิ่น
23
มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบียระบุว่าประเทศของเขาจะไม่ทำให้สหรัฐฯ พอใจในการค้าน้ำมันด้วยเปโตรดอลลาร์และธุรกรรมการเงินอีกต่อไป
จะตัดสินใจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเอง และพิจารณาความร่วมมือกับรัสเซีย และจีนในด้านพลังงาน การพัฒนาขีดความสามารถและเทคโนโลยีทางทหารของตนเอง
19
ขณะนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย สั่งให้กองทัพเรือรัสเซีย ส่งเรือรบ Gorshkov พร้อมกองเรือติดขีปนาวุธร้ายแรงทันสมัยเข้าสู่ท่าเรือเจดดาห์ ซาอุฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เพื่อให้การอารักขาคุ้มครอง
16
กลุ่มอาเซียน 5 ชาติอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ได้ตกลงกันลดการพึ่งพิงดอลลาร์ ยูโร เยน และปอนด์ ในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยชำระเงินด้วยสกุลเงินท้องถิ่นของตนในการค้าระหว่างกัน และเริ่มดำเนินการแล้ว
นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่าขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังลดคุณค่าการใช้เงินดอลลาร์มีสัดส่วนน้อยลง จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องพึ่งพาเงินดอลลาร์อีกต่อไป
19
ด้านสหรัฐ ออกมาแถลงโวยวายว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างจีน และบราซิลในสกุลเงินท้องถิ่น มากกว่าสกุลเงินดอลลาร์ "ถือเป็นการละเมิดสิทธิของเงินของสหรัฐ " ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ขาดเสถียรภาพในตลาดโลก
วิเคราะห์ว่า..ปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการค้าทั่วโลกใช้เงินดอลลาร์ไม่เกิน 39% แต่ธนาคารกลางกลับสะสมดอลลาร์กระดาษสัดส่วนราว 58% ของเงินตราทั้งโลก
20
การที่ซาอุดิอาระเบีย ละทิ้งชำระค่าน้ำมันเป็นเปโตรดอลลาร์ แล้วรับชำระด้วย "เปโตรหยวน" , รัสเซีย รับชำระด้วยเงินรูเบิล , หยวน หรือสกุลท้องถิ่น จะผลักดันให้ชาติกลุ่มพลังงาน OpecPlus เปลี่ยนแปลงกฎการรับชำระเงินของตน
ให้สอดคล้องกับหัวหน้ากลุ่ม นานาชาติที่จะนำเข้าพลังงานกับ OpecPlus ในอนาคตจะต้องใช้เงินสกุลที่ผู้ขายกำหนด ส่งผลให้ธนาคารกลางแต่ละชาติ ต้องนำเงินดอลลาร์ไปเร่ขายออก
17
แลกเป็นสกุลเงินที่ผู้ขายพลังงานต้องการ ย่อมจะทำให้สัดส่วนเงินดอลลาร์กระดาษลดความต้องการลงเรื่อยๆ แม้สหรัฐ จะขยายเพดานหนี้ภายใน มิ.ย.2566 พิมพ์เงินออกมาเท่าไรก็จะไม่มีส่งผลกระทบต่อโลก ตามหลักเศรษฐศาสตร์ Demand และ Supply
แต่อนาคตดอลลาร์ยังสามารถใช้ทำธุรกรรมกับสหภาพยุโรป และชาติบริวาร 40 ชาติ ที่พิมพ์เงินโดยไร้ทองคำ ซิลเวอร์ และน้ำมันค้ำประกัน รวมถึงชาติที่ยังส่งสินค้าออกบางส่วนไปยังชาติตะวันตกด้วย
15
แต่เมื่อส่งสินค้าออกให้ชาติทวีปอื่น เช่น แอฟริกา ตะวันออกกลาง กลุ่ม BRICS จะไม่มีเงินดอลลาร์ชำระมาให้แต่จะเป็นสกุลอื่น ส่งผลให้สัดส่วนธุรกรรมเงินยูโร เยน และปอนด์ เป็นโดมิโน ลดต่ำลงไปด้วย อัตราเงินเฟ้อในชาติตะวันตกจะลอยค้างเติ่ง
15
ค่าครองชีพจะสูงลิ่ว คนชั้นกลางและล่าง รายรับจะไม่พอรายจ่าย เกิดหนี้สินคงค้าง และเกิดม็อบประท้วงวุ่นวายไปตลอดไม่สงบสุขแน่นอน 😁🤭😂
18
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World Update
6/เม.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา