5 เม.ย. 2023 เวลา 15:02 • การเมือง

ฟิลิปปินส์ อินเดีย ถูกปั่น! สหรัฐ จะมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัวจีน

.....ด้วยกลุ่ม BRICS ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว กำลังเข้มแข็งผงาดขึ้นชนกับกลุ่ม G7 ของฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว และกำลังกดสัดส่วนเงินดอลลาร์ลงจากตลาดการค้าโลก
ทำให้สหรัฐ มีแผนจะค่อยๆ ปล่อยมือจากยูเครน แล้วลอยแพให้สหภาพยุโรป รับช่วงติดหล่มสงครามกับรัสเซีย ส่วนสหรัฐ จะปลีกตัวมาทำสงครามกับจีนภายในปี 2568
16
แต่การทำสงครามกับจีน ไม่อาจใช้บริการจากสหภาพยุโรปได้ สหรัฐ จึงมาปั่นชาติในเอเซีย คือ อินเดีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มลฑลไต้หวัน และออสเตรเลีย ให้ขัดแย้งพิพาทกับจีน
เดือน เม.ย.2566 กองทัพอากาศอินเดีย และสหรัฐ จะทำการซ้อมรบร่วมกัน โดยมีญี่ปุ่นได้รับเชิญให้เข้าร่วม บริเวณรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายแดนจีน ใช้เครื่องบินรบ Tejas ของอินเดีย, Rafale ของฝรั่งเศส , Su-30 ที่ผลิตร่วมกับรัสเซีย , เรือบรรทุกน้ำมัน Il-78
12
สหรัฐ ยังมาปั่นฟิลิปปินส์ ขยายข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมขั้นสูง (EDCA) โดยเพิ่มฐานทัพสหรัฐ อีก 4 แห่ง จากของเดิม 5 แห่ง รวมเป็น 9 แห่ง รอบประเทศ โดยยินยอมให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้โครงสร้างพื้นฐานของกองทัพฟิลิปปินส์ได้
เพิ่มการฝึกซ้อมทางทหาร เพื่อยกระดับการเผชิญหน้ากับจีน ช่วงนี้สหรัฐ ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี USS Milius เข้าก่อกวนจีน ในหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้
14
แลกเปลี่ยนให้ฟิลิปปินส์ เปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของอาเซียน ที่สร้างเสร็จเมื่อ 37 ปีก่อน สมัยอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส จ้างบริษัทสหรัฐฯ สร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่งเหนือคาบสมุทรบาตาอัน ที่อ่าวมะนิลา
ต่อมาเขาถูกประชาชนขับไล่ต้องลี้ภัยหนีไป ปัจจุบันโรงไฟฟ้าแห่งนี้คือธุรกิจของครอบครัว ประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน บองบอง มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ โดยเกาหลีใต้ เสนอจะปรับปรุงโรงไฟฟ้าบาตาอันแห่งนี้ และญี่ปุ่นให้เงินทุนทางทหาร
11
วิเคราะห์ว่า..อินเดียเป็นหนึ่งในผู้ซื้ออาวุธจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่มีรัสเซีย ขายอาวุธให้ส่วนมาก และคอยเป็นกาวใจเชื่อมกับจีน อีกทั้ง BRICS มีแผนการณ์ใหญ่จะล้มเงินดอลลาร์
ดังนั้นการปั่นให้อินเดีย ตีกับจีน จะล้มเหลว มุกแป่ก เพราะอินเดีย แค่ตามน้ำหลอกใช้สหรัฐ เนื่องจากอินเดียคือผู้นำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียรายใหญ่ แล้วกลั่นขายสหรัฐ กับยุโรป , แปรรูปเพชรรัสเซีย และสินค้าอื่นอีกมาก
10
กินส่วนต่างมหาศาล เหมือนญี่ปุ่นก็กลั่นน้ำมันรัสเซียขายสหรัฐ เช่นกัน แต่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไม่มีศักยภาพทางทหารมากพอจะรุมทำสงครามกับจีนได้ จึงเป็นฝ่ายลงขันเงิน
ฟิลิปปินส์ จึงปั่นง่ายกว่าเพราะสัญญาณฟื้นฟูโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกในอาเซียน ประจวบกับฐานทัพสหรัฐ ถึง 9 แห่ง , เรือดำน้ำนิวเคลียร์ออสเตรเลีย หมายถึงสหรัฐ มีแผนจะติดตั้งระเบิดนิวเคลียร์ทางกลยุทธ์ที่ฟิลิปปินส์
13
สรุป..เอเซีย อินโด-แปซิฟิก และทะเลจีนใต้ คือ สมรภูมิสงครามต่อจากยูเครน ภายในปี 2568 ตามที่สหรัฐ ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำสงครามกับจีน โดยตั้งงบประมาณกลาโหมปี2567 ไว้แล้วกว่า 800,000 ล้านดอลลาร์
ส่วนใหญ่เป็นค่าซื้ออาวุธลูกยาวพวกขีปนาวุธ ซึ่งจีนก็ถอดบทเรียนสงครามยูเครน จึงเร่งเพิ่มจำนวนอากาศยานโดรนโจมตี และอาวุธ Hypersonic จมเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ในการยิงเพียงลูกเดียว
14
ถ้าชาติอาเซียน ไม่วางตัวเป็นกลางจะพากันเละ เพราะเมียนมา ได้ให้รัสเซียมาตั้งฐานทัพ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ประกบอาเซียน เพื่อเตรียมช่วยจีนทำสงครามกับสหรัฐ เช่นกัน
แต่สงครามในย่านนี้จะใช้แสนยานุภาพทางทะเล เรือรบ เรือดำน้ำ ขีปนาวุธลูกยาวเป็นหลัก ต่างจากสงครามยูเครน ที่เป็นพื้นราบ
13
ฟิลิปปินส์ กำลังถูกสหรัฐ ปั่นให้จุดคบเพลิงสงครามต่อจากยูเครน ลุกลามเข้าอาเซียน จนแตกแยก
ชาวฟิลิปปินส์ เลือกผู้นำคนรุ่นใหม่ทายาทผู้นำคนเดิมโปรสหรัฐ กำลังนำพาประชาชนและชาติเข้าสู่สงคราม
10
แต่ไทยได้ยกเลิกข้อตกลงโครงการด้านสภาพอากาศ (แท้จริงคือขีปนาวุธ) กับนักเลงใหญ่สมัยรัฐบาลเก่าเมื่อสิบปีก่อนทำไว้ไปแล้ว
ถ้าฟิลิปปินส์เชื่อคำยุยงนักเลงใหญ่ว่าจะมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัว จะมีภัยตามมาแน่นอน 🚀😁🤭
12
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
7
World Update
5/เม.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา