9 เม.ย. 2023 เวลา 15:39 • การเมือง

ซาอุฯ-เยเมน โลกอึ้ง! ยุติสงคราม เปิดค้าขายท่าเรือ สหรัฐ หัวร้อน

.....ปี 2557 กลุ่มฮูตีเยเมน ลุกฮือขึ้นต่อต้านการทุจริตและการรุกรานจากต่างชาติ ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาล เมืองหลวงกรุงซานา และพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศ
ขับไล่รัฐบาลพลัดถิ่นหลบหนีไปทางใต้ ต่อมาผู้นำเป็นคนแดนไกลลี้ภัยไปยังซาอุดีอาระเบีย ทำให้เยเมนเกิดสงครามถูกรุมจากสหรัฐ ฝรั่งเศส ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับอิมิเรต (UAE) คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 150,000 คน
10
ประชากรร้อยละ 80 ของเยเมนต้องพึ่งพาความช่วยเหลือ ก่อให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก อิหร่านจึงเข้ามาช่วยเหลือเยเมน
กลายเป็นสงครามตัวแทนระหว่างซาอุฯ และอิหร่านนานถึง 9 ปี ช่วงหลังซาอุฯ และ UAE โดนถล่มด้วยโดรนพลีชีพ และขีปนาวุธ จากเยเมน โรงกลั่นน้ำมันพัง อัตราการผลิตลดลง 50%
10
นักรบฮูตี รุกคืบยึดภาคพื้นดินเข้ามาเรื่อยๆ กองทัพสหรัฐ หวาดกลัวมากจึงขนระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพ Patriot และ THADD พร้อมทหารอเมริกัน เผ่นหนีทะเลทรายฝุ่นบาน
ลอยแพซาอุฯ และ UAE จนเลิ่กลั่ก ซาอุฯ ต้องตระเวณเดินสายหาจีน รัสเซีย โอมาน ปากีสถาน อิรัก ตุรกี ฯลฯ ให้ช่วยเหลือ เกิดการเจรจาหยุดยิงระหว่างซาอุฯ และเยเมนขึ้น
9
ซาอุฯ พบสัจธรรมว่า ระบบป้องกันภัยที่ดีที่สุดไม่ใช่ของสหรัฐ แต่คือการเจรจาสันติภาพตามแนวทางของจีน นำมาซึ่งการฟื้นคืนความสัมพันธ์ช็อคโลกของซาอุฯ และอิหร่านโดยมีจีน รัสเซีย เป็นโซ่ข้อกลาง
ล่าสุดซาอุฯ ปล่อยตัวเชลยศึกนักรบฮูตีกว่า 900 คน โดยทะยอยปล่อยเป็นล็อตๆ พร้อมส่งคณะผู้แทนของตน เดินทางไปพร้อมคณะของโอมาน ไปเยือนกรุงซานา ของเยเมน
14
ซาอุฯ ยังยกเลิกการคว่ำบาตรเรือสินค้าของเยเมน และสินค้ากว่า 500 รายการ ปัจจุบันเรือสินค้าของเยเมนเทียบท่าเรือทางใต้ได้ สินค้าที่เยเมนต้องการหลั่งไหลเข้าประเทศทันที
ซาอุฯ ยังช่วยจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐเยเมน ที่ค้างไว้ ความช่วยเหลือให้เปล่าน้ำมัน และด้านมนุษยธรรมแก่เยเมนอีกมหาศาล แต่เมื่อเทียบแล้วยังน้อยนิดกว่าค่าอาวุธที่จ่ายให้สหรัฐมาก
19
สหรัฐ หัวร้อนมากกับการคืนดีฟื้นสัมพันธ์กันและยุติความขัดแย้งของซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน เยเมน ซีเรีย จึงส่งนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการ CIA ไปข่มขู่ซาอุฯ โดยอ้างว่าสหรัฐฯ ยังไม่ทันตั้งตัว และ “รู้สึกมืดบอด”
สหรัฐ หวาดวิตกอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน รัสเซีย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ตอนนี้สั่ง กองทัพ และหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ปั่นกระแสข่าวปลอมว่า กองกำลัง IRGC อิหร่าน กำลังวางแผนใช้โดรนโจมตีเรือพาณิชย์พลเรือนอิสราเอลที่แล่นในอ่าวเปอร์เซียและทะเลอาหรับ
15
เพื่อเป็นข้ออ้างรักษาความปลอดภัยในภูมิภาค จึงสั่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ติดขีปนาวุธโทมาฮอคไปยังตะวันออกกลาง หวังข่มขู่ซาอุฯ และอิหร่าน
วิเคราะห์ว่า..อิสราเอล กำลังเผชิญกับศึกในม็อบหลายแสนคนก่อการจราจลโค่นล้มรัฐบาล และศึกนอกนักรบปาเลสไตน์หลายกลุ่มสลับกันยิงจรวดโจมตี
14
ผู้นำซีเรีย ไม่รู้ได้ยาดีมาจากไหน เพิ่งออกนโยบายใหม่สั่งนักรบทุกกลุ่มว่านับแต่นี้ถ้าอิสราเอลยิงจรวดโจมตีดินแดนซีเรียกี่ลูก ก็ให้ยิงตอบโต้สวนกลับไปใส่ตึกอาคารย่านธุรกิจของอิสราเอลในจำนวนที่เท่ากันจะได้ไม่มีใครเสียเปรียบ
และตอนนี้ซีเรียก็เอาจริงโดยยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-300 รัสเซีย ใส่เครื่องบินรบเทพของอิสราเอลบริเวณที่ราบสูงโกลัน ที่เคยมีผลงานสอยตกมาแล้วหลายลำ
16
ส่วนกองเรือรบของรัสเซีย พร้อมขีปนาวุธ Hypersonic และตอร์ปิโดจมเรือดำน้ำ ก็รอกองทัพสหรัฐ อยู่ที่ท่าเรือซาอุฯ แล้ว
ไม่มีใครกลัวใครเพราะทุกชาติมีอาวุธร้ายแรงเหมือนกัน จะมาข่มเหงรังแกกันเหมือนเดิมไม่ง่ายเหมือนก่อนแล้วแน่นอน 🚀🤭😂
21
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
9
World Update
9/เม.ย./2566
6
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
6
โฆษณา