9 เม.ย. 2023 เวลา 04:53 • การเมือง

อิสราเอล ผิดแผน! ม็อบใหญ่ไม่สนจรวดถล่ม เดินหน้าไล่รัฐบาลต่อ

.....ม็อบชาวอิสราเอล ราว 140,000 คนในกรุงเทลอาวีฟ และอีกหลายหมื่นคนทั่วดินแดนยึดครอง ที่สนับสนุนโดยนายธนาคาร อดีตรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้พิพากษาที่ออกมาร่วมก่อม็อบด้วย
พวกเขายังคงไม่แผ่วและเดินหน้าขับไล่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเนธันยาฮูต่อไป เนื่องจากรัฐบาล แค่ชลอร่างกฎหมายควบคุมระบบตุลาการเท่านั้นแต่ยังไม่ยกเลิก
14
หากศาลตัดสินในคดีคาศาลว่านายกฯ ทุจริตคอรัปชั่น สภาก็สามารถโหวตให้ล้างผิดสุดซอยได้ ประชาชนจึงมองว่านี่เป็นระบอบเผด็จการ ไม่ใช่ประชาธิปไตย
ขณะเดียวกันรัฐมนตรีมหาดไทย Ben Gvir อดีต ผบ.ตำรวจ ก็ซ่องสุมกองกำลังส่วนตัวจำนวนมากเตรียมทำรัฐประหาร และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Bezalel Smotrich ก็ขู่ว่าจะยกพวกถอนตัวออกจากรัฐบาลทำให้ล้มลงทันที
13
แม้รัฐบาลอิสราเอล พยายามสร้างสถานการณ์ให้ม็อบหยุดประท้วงโดยการทุบตีทำร้ายชาวมุสลิมขณะทำพิธีทางศาสนาในมัสยิดใหญ่ในกรุงเยลูซาเล็ม เพื่อให้นักรบฮามาส ปาเลสไตน์ยิงจรวดถล่ม
แต่ผิดแผนสถานการณ์ม็อบกลับไม่ดีขึ้นเพราะประชาชนรู้ทันมุกเก่าใช้มาตลอด นอกจากม็อบแล้ว ก็ยังมีเหตุมือปืนไล่กราดยิงนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ และอิตาลี รวม 3 ราย และบาดเจ็บหลายรายในกรุงเทลอาวีฟ
8
ส่วนจรวดจากนักรบฮามาส ปาเลสไตน์ ที่ยิงมาจากชายแดนเลบานอนกว่า 34 ลูกนั้น ชวนอึ้งมาก เพราะเครื่องยิงจรวดเป็นแฮนด์เมดธรรมดา แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome สกัดได้เพียงไม่เกิน 50%
ที่เหลือตกใส่อาคารบ้านเรือน และย่านธุรกิจในอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเนธันยาฮู ประชุมประเมินว่าหลายแนวรบกำลังบานปลาย ถูกลากไปทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ฮิซบอลเลาะห์ หลายกลุ่มรอบประเทศ
9
เขาบอกให้ ครม.หลีกเลี่ยงการทำสงครามกับภายนอก ในขณะความวุ่นวายม็อบภายในประเทศรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เขากังวลว่าจะควบคุมทั้งศึกนอกและศึกการเมืองภายในพร้อมกันไม่ไหว
เพราะกลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน ปัจจุบันนี้พวกเขาไม่ธรรมดา มีอาวุธทันสมัยจากอิหร่าน สามารถโจมตีอย่างแม่นยำถึงเมืองใหญ่ต่างๆ ของอิสราเอล ซึ่งจะเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมากมาย
14
ทำให้อิสราเอลไม่กล้ายิงอาวุธโจมตีนอกค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ ชายแดนเลบานอนทางตอนไต้ และในฉนวนกาซา แต่ทำเพียงจัดฉากไปทิ้งระเบิดในเขตการเกษตรพลเรือน ที่ไม่มีบรรดานักรบฮามาส อยู่เท่านั้น
หวังภาพการทิ้งระเบิดมาอวดกับบรรดา รัฐมนตรีสายแข็งฮาร์ดคอร์ และชาวโลกว่าทำลายโครงสร้างพื้นฐานการก่อการร้ายไปแล้ว แค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าการเมืองภายในให้ผ่านวิกฤติไป
15
ล่าสุดนักรบกลุ่มลิวา อัลกุดส์ ชาวปาเลสไตน์ ที่รัฐบาลซีเรียหนุนหลัง ยิงจรวด 6 ลูกถล่มที่ราบสูงโกลาน พื้นที่ของซีเรีย ที่อิสราเอลครอบครองโดยไม่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ แต่ระบบเทพ Iron dome สกัดได้เพียง 1 ลูกเท่านั้น
วิเคราะห์ว่า..นักรบ ปาเลสไตน์ในซีเรีย ถล่มอิสราเอล เพื่อเอาคืนที่เคยถล่มซีเรีย นี่คือสัญญาณว่าถ้าอิสราเอลยังโจมตีซีเรียอยู่ ก็จะถูกนักรบกลุ่มนี้โจมตีอาวุธเอาคืนลึกเข้าสู่เขตเมืองใหญ่อิสราเอลเช่นกัน
15
แค่นักรบชาวบ้านปาเลสไตน์จากฉนวนกาซา เลบานอน ซีเรีย สลับตารางกันยิงจรวดถล่ม อิสราเอลก็เอาไม่อยู่แล้ว ถ้าเปิดศึกกับนักรบฮิซบอลเลาะห์ มืออาชีพจากเลบานอน ที่มีอิหร่านหนุนอาวุธที่แม่นยำ อิสราเอลจะเละดูไม่จืด
สรุป..ศึกนอกที่ว่าน่ากลัวแล้ว ศึกในยังน่ากลัวกว่าหลายเท่า เพราะเบื้องหลังม็อบคือกลุ่มทุนหนานายธนาคาร ฝ่ายค้าน ทหาร ตุลาการ ผนึกกำลังกัน
11
ไหนจะมีรัฐมนตรีสายแข็งรอจังหวะรัฐบาลอ่อนแอ ก่อรัฐประหารอีกด้วย
การหวังบ่อนทำลายศาล จะเป็นตัวกระตุ้นให้การเมืองภายในอิสราเอลแตกแยก ระส่ำระสายอ่อนแอ นับถอยหลังล่มสลายแน่นอน 🚀🤭😂
18
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
9/เม.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา