15 เม.ย. 2023 เวลา 12:30 • หนังสือ

A Promised Land's Barack Obama

เรื่องเล่าจากประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และนี่คือประโยคเด็ด ที่กลั่นกรองออกมาจากความคิดของบารัค โอบามา ที่อ่านแล้วชวนให้ฉุกคิด
มีคำพูดที่น่าสนใจสำหรับ โอบามาในช่วงวัยหนุ่ม จนถึงช่วงก่อนจะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีดังนี้ครับ
1. บารัควัยหนุ่ม
ความคิดใดที่ผมบ่มเพาะในโมงยามที่ปลีกตัวลำพัง วิสัยทัศน์อะไรซึ่งผมปล่อยให้เบ่งบานในเรือนเพาะชำของสมองคนหนุ่ม ย่อมไม่ทนทานต่อการทดสอบ...
ข้อบกพร่องทั้งหลายที่เห็นได้ชัด ผมชอบคิดเอาเองมากกว่าลงมือทำ...
ผมกลัวคนอื่นไม่ยอมรับหรือกลัวจะดูโง่งั่ง หรืออาจเป็นเพราะสันดานขี้แท้ไม่ เลยก็ได้
แม่ของผม (บารัค) บอกว่า "ลูกจะทำงานนอกระบบสถาบันไปชั่วชีวิตก็ได้ แต่ถ้าพยายามเข้าไปเปลี่ยนแปลงตัวสถาบันจากข้างในนั้นเลย ลูกอาจทำอะไรได้มากกว่า"
ความกระตือรือร้นอันแรงกล้า จะชดเชยความอ่อนด้อยได้มากมาย
ผมลองดูได้ไม่ใช่เหรอ... ถ้าหากไม่กล้าเสี่ยงเสียบ้าง ถ้าทำแล้วไม่ได้ผลก็คือไม่ได้ผล ผมไม่เห็นจะเป็นไร เราไม่เห็นจะเป็นไรเลย
2. สู่การเมือง
คำปราศรัยหาเสียงของผมเริ่มเป็นเรื่องทัศนะมุมมองน้อยลง และกลายเป็นบันทึกสุ้มเสียงแห่งความสิ้นหวังที่ดังก้องสอดประสานกันจากทุกซอกมุมในรัฐแห่งนี้
พวกเขาไม่ได้หวังจะต้องรวยล้นฟ้า ไม่ได้คาดหวังให้ใครมาทำอะไรให้ ถ้ามันเป็นสิ่งที่เขาทำเองได้
แต่ที่พวกเขาคาดหวังคือ ถ้าหากเขายินดีทำงาน เขาก็ควรจะหางานได้ และเลี้ยงครอบครัวได้ คาดหวังว่าเขาไม่ควรต้องล้มละลายเพียงเพราะดันล้มป่วย คาดหวังว่าลูกๆเขาควรได้รับการศึกษาที่ดี การศึกษาที่จัดเตรียมให้พวกเขาพร้อมสำหรับเศรษฐกิจใหม่นี้ แล้วพวกเขาก็คนมีปัญญาส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยได้ถ้าพยายาม พวกเขาไม่อยากเจออาชญากรรมหรือการก่อการร้าย แล้วก็หวังว่าหลังจากทำงานมาตลอดชีวิต เขาควรได้เกษียณจากงานอย่างมีศักดิ์ศรีน่านับถือ
และสุดท้ายนี่คือสิ่งที่ เท็ด เคนเนดี้ บอกกับบารัค ในช่วงเวลาที่สับสนว่าจะลงสมัครประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ดีหรือไม่
คุณอาจะคิดว่าคุณไม่พร้อม คิดว่าเดี๋ยวไว้ค่อยทำเวลาที่สะดวกกว่านี้ แต่คุณไม่ใช่คนเลือกเวลา เวลาต่างหากเลือกคุณ คุณจะคว้าโอกาสที่อาจมีแค่ครั้งเดียวเอาไว้ หรือคุณจะปลงใจใช้ชีวิตต่อไปโดยสำนึกว่าโอกาสที่ว่านั้นผ่านเลยไปเสียแล้ว
#เน้นข้อความ
โฆษณา