29 เม.ย. 2023 เวลา 00:43 • สุขภาพ

วันนี้ Stay cool มีตัวช่วยที่ทำจะทำให้หลับง่ายขึ้น

มาฝากกันค่ะ
…..
-กล้วย
อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยในการการนอนหลับได้เป็นอย่างดี เช่น แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยในการคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ กล้วยยังมี ทริปโตแฟน(tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของการสร้าง เซเรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ควบคุมการนอนหลับ ซึ่งถ้าหากร่างกายของเรามีระดับเซโรโทนินลดลง จะส่งผลให้รู้สึกกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ และทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียขึ้น (แมกนิเซียม 27 มิลลิกรัม ทริปโตแฟน 11 มิลลิกรัม)
-เมล็ดอัลมอนด์
เริ่มต้นกันที่เมล็ดอัลมอนด์ที่ได้ชื่อว่า "เป็นราชาแห่งยานอนหลับ" เพราะเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารกลุ่มแมกนีเซียมที่ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีปริมาณโปรตีนสูงซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอะดรีนาลีนเพื่อให้สมองสงบนิ่งและไม่ฟุ้งซ่าน (80 มิลลิกรัม/100 กรัม)
-นม โยเกิร์ต และชีส
อาหารจำพวกนม โยเกิร์ต และชีส ก็อุดมไปด้วยสารทริปโตแฟนเช่นกัน สามารถช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มสมาธิได้อีกด้วย (732 มิลลิกรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร)
-ปลาแซลมอน
สารอาหารที่โดดเด่นที่สุดในปลาแซลมอนก็คือ โอเมก้า 3 ซึ่งผลการวิจัยเกี่ยวกับสารอาหารชนิดนี้ชี้ให้เห็นว่า สามารถทำให้เราหลับได้นานกว่าเดิมถึง 1 ชั่วโมงและส่งผลให้อาการหลับๆ ตื่นๆ ลดลงได้ถึง 7 เท่า
(โอเมก้า 2.1 กรัม ต่อ 100 กรัม)
-ซุปอุ่นๆ
รับประทานซุปร้อนๆ ก่อนนอนก็ช่วยให้นอนหลับสบายไม่แพ้สุดยอดอาหารชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะซุปมิโซะ (ซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น) ที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ทำให้เรารู้สึกง่วงและอยากนอนได้เป็นอย่างดี (ทริปโตแฟน 0.16 มิลลิกรัม / 100กรัม)
-ไข่ต้ม ไข่ลวก
การได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกไม่ผ่อนคลาย หากรับประทานไข่ต้ม 1 ฟองก่อนนอน นอกจากย่อยง่ายแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ทันที เนื่องจากไข่ต้มมีปริมาณโปรตีน และทริปโตแฟนถึง 27%
.
มากดติดตามเพจ และแชร์ข้อมูลดีๆของ Stay cool ให้เพื่อนๆกันเถอะ
โฆษณา