7 พ.ค. 2023 เวลา 04:19 • อาหาร

ล่าเตียง

อาหารว่างไทยโบราณ
สวัสดีค่ะแฟนเพจทุกท่าน
วันนี้เอาสูตรล่าเตียงมาฝากค่ะ ล่าเตียงเป็นอาหารว่างไทยโบราณ ที่มีไข่เป็นเส้นตารางแล้วนำมาห่อไส้อย่างปราณีตสวยงาม มีลักษณะเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอดีคำ ในบทความนี้จะขออนุญาติไม่กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของอาหารชนิดนี้นะคะ เพราะท่านสามารถเลือกอ่านใน google ได้เลยค่ะ แต่วันนี้จะมาบอกเทคนิคสำคัญในการทำล่าเตียงให้กับคุณผู้อ่านที่สนในอยากจะทำอาหารชนิดนี้ด้วยตัวเอง
ก่อนอื่นเลยเราจะมาพูดถึงเนื้อสัตว์ที่จะนำมาผัดไส้ สูตรโบราณบางตำรับจะใช้เนื้อกุ้งสับล้วน บางตำรับจะใช้เนื้อหมูสับล้วน และบางตำรับใช้เนื้อหมูกับเนื้อกุ้งผสมรวมกัน ปัจจุบันในร้านอาหารบางแห่งก็เปลี่ยนมาใช้เนื้อไก่สับหรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆตามความนิยมของลูกค้า ดังนั้นเวลาจะทำเราก็สามารถเลือกใช้ตามความชอบของท่านได้เลยนะคะ
เรื่องส่วนผสมและการผัดไส้ไม่ได้มีความยากซับซ้อนอะไรค่ะ การผัดไส้ที่ดีจะต้องผัดให้แห้งเวลาห่อไส้จะได้ไม่มีน้ำซึมออกมา แต่ที่ต้องใช้ฝีมือมากหน่อยเห็นจะเป็นเรื่องการ “โรยไข่ตาราง” หรือ เรียกอีกอย่างว่า “การโรยไข่ร่างแห”
การโรยไข่ให้เป็นเส้นตารางถี่ๆเหมือนตาข่าย ถือเป็นงานยากของการทำอาหารว่างชนิดนี้เลยล่ะค่ะ เพราะเป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ ฉันฝึกทำครั้งแรกด้วยวิธีการโรยไข่ด้วยนิ้วมือ ต่อมาก็ฝึกโรยไข่ด้วยกรวยใบตอง หลักๆการโรยไข่ตารางจะนิยมทำด้วย 2 วิธีดังที่กล่าวมานี้เพราะผลออกมาสวยงามไม่ต่างกันมาก ท่านผู้อ่านก็สามารถเลือกทำในแบบที่ตัวเองถนัด ส่วนตัวฉันชอบแบบที่โรยไข่ด้วยกรวยใบตองมากกว่า
ข้อดีคือ ดูสะอาดตาและไม่หกเลอะเทอะ สามารถทำสาธิตเพื่อโชว์เวลาออกงานอีเว้นท์ได้ดี แต่วิธีนี้ดูเผินๆเหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่ายเลย เพราะถ้าสะบัดข้อมือไม่ไวไข่จะสุกกรอบเกินไปทำให้เวลาห่อแล้วไข่จะปริแตกไม่สวยงาม
3 เทคนิคการโรยไข่ตารางให้สวยงาม
1. ใช้ไข่เป็ดและไข่ไก่ที่สดใหม่ เพราะจะไม่มีกลิ่นคาว เวลาโรยไข่จะเป็นเส้นเหนียวนุ่มไม่ขาดง่าย
2.ใช้กระทะเทฟล่อนก้นแบน เปิดไฟอ่อนๆพอให้กระทะร้อนแล้วจีงโรยไข่ กระทะเทฟล่อนก้นแบนจะทำให้ไข่สุกเสมอกัน
3. เวลาโรยไข่ไม่ว่าจะโรยด้วยนิ้วมือหรือใช้กรวยใบตอง ต้องอาศัยความรวดเร็วว่องไวในการโรยไข่อย่างมากเพราะไข่จะสุกเร็ว หากโรยช้าไข่จะสุกรอบไม่สามารถนำมาห่อไส้ได้อย่างสวยงาม
สูตรล่าเตียง
ส่วนผสมไส้
เนื้อกุ้งขาวสับละเอียด 80 กรัม
หมูบด 150 กรัม
ถั่วลิสงโขลกหยาบๆ 30 กรัม
หอมใหญ่หั่นสี่เหลี่ยม 50 กรัม
…...
 
รากผักชี 3 กรัม
กระเทียม 5 กรัม
พริกไทยดำเม็ด 15 เม็ด
……
น้ำปลา 20 กรัม
น้ำตาลทราย 10 กรัม
น้ำตาลปิ๊บ 20 กรัม
น้ำมันพืชสำหรับผัด 5 กรัม
……
ไข่ตาราง
ไข่เป็ด 4 ฟอง
ไข่ไก่ 3 ฟอง
น้ำมันพืชสำหรับทากระทะ
กรวยใบตอง
…...
ตกแต่ง
ผักชีเด็ดเป็นใบๆ
พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น
……
วิธีผัดไส้
 
1. โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยเข้าด้วยกันให้ละเอียด ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะตั้งไฟกลางพอน้ำมันร้อน ใส่เครื่องที่โขลกผัดจนหอม ใส่หมูบด กุ้ง และหอมใหญ่ ผัดเข้าด้วยกัน
2. ใส่น้ำปลา น้ำตาลคนให้ทั่ว ชิมรสให้กลมกล่อม ใส่ถั่วลิสงคั่วป่น ผัดให้แห้ง ยกลงพักไว้ให้เย็นแล้วค่อยนำไปห่อไส้
วิธีทำไข่ตาราง
1.ทาน้ำมันบางๆทั่วกระทะก้นแบน ตั้งบนไฟอ่อน พอกระทะร้อน ตักไข่ใส่ในกรวยใบตองแล้วสบัดข้อมือโรยไข่บนกระทะเป็นเส้นตารางสี่เหลี่ยม พอไข่สุกตักขึ้น วางพักไว้บนจาน ทำจนไข่หมด
วิธีห่อ
1. ตัดไข่ตารางให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมขนาด 10 x 10 เซนติเมตร วางไข่ลงบนถาดหรือจาน วางพริกหั่นฝอยไขว้กันเป็นกากบาท วางทับด้วยผักชี 1 ใบ
2. ตักไส้ใส่ตรงกลางประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ห่อพับเป็นรูปสี่เหลี่ยมพอดีคำ กลับเอาด้านที่พับลงล่าง จัดใส่จานตกแต่งให้สวยงาม
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้คิชเช่น"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา