9 พ.ค. 2023 เวลา 09:33 • ความคิดเห็น

🤔 ผ่านไป 1 ปี 2 ปี หรือหลายปีแล้ว เรายังทำสิ่งเดิม

อยู่ที่เดิม ซึ่งจริง ๆ ก็ขยันนะ ทำทุกวันไม่เคยขาด แต่ทำไมถึงไม่ก้าวหน้าไปไหน ? ...เพราะเรากำลังมี Fixd Mindset ค่ะ หรือกรอบคิดแบบตายตัว ยึดติดแต่สิ่งเดิม ๆ
จากหนังสือของ Carol S. Dweck นักจิตวิทยาชื่อดังจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด HR Buddy ได้สรุปออกมาเป็น 3 ข้อของคนที่มี Fixed mindset ถ้าต้องการความก้าวหน้า ต้องไม่คิดแบบนี้นะคะ
❌ 1 เราไม่เก่ง ไม่สามารถพัฒนาได้ : มองว่าสิ่งที่ทำอยู่มันไม่ได้แย่ ได้เท่านี้ก็ดีแล้ว หรือคิดว่าเราทำได้แค่นี้แหละส่งผลให้ทำแต่สิ่งเดิม ด้วยวิธีเดิม ๆ เพื่อผลลัพธ์เท่าเดิม เรียกง่าย ๆ ว่า มีความสุขกับ Comfort Zone และคิดว่าจะอยู่แบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ อีกนานเท่าไรไม่มีกำหนดเล
❌ 2 เราทำแต่คนอื่นแค่ไม่สนใจหรือมองไม่เห็นเรา : ตัดพ้อเบา ๆ ว่า เราทำดีแล้ว เราแค่ไม่ได้รับความยุติธรรม โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง มองว่าทุกคนอาจไม่รักเรามากพอ เช่น เราไม่ใช่ลูกรักของหัวหน้าหรือเจ้านาย ก็เลยไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน แต่ไม่ได้มองย้อนกลับมาที่ตัวเองเลยว่า ได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ให้กับองค์กรมากพอรึยัง
ยค่ะ
❌ 3 เราไม่จำเป็นต้องปรับปรุงตัวเองตามความคิดเห็นของคนอื่น : ใครติชมอะไรมา ก็เหมือนจะฟัง แต่เป็นการฟังแบบเข้าหูซ้ายออกหูขวา เพราะคิดว่า สิ่งที่เป็นอยู่มันดีอยู่แล้ว ไม่ต้องปรับปรุงอะไร เมื่อคิดแบบนี้ ข้อเสียของเราจึงอยู่แบบนั้นต่อไปค่ะ
ทั้งที่จริงแล้ว การได้รับคำติชมจากคนอื่น ถือเป็นโอกาสทองที่จะทำให้เราได้พัฒนาตัวเองเลยนะคะ ถ้าเรารับฟังและยอมรับในข้อเสียนั้น แล้วปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไปค่ะ
⭐⭐⭐ เมื่อรู้แล้วว่า เรามี Fixed mindset และอยากปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ แต่ปัจจัยสำคัญก็คือ เราต้องไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ไม่เอาความสำเร็จของคนอื่นมาเป็นมาตรฐานของเรา เพราะเมื่อทำไม่ได้เท่าคนอื่น มันอาจทำให้เรารู้สึกไม่ดีกับตัวเอง
วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการดูความก้าวหน้าของตัวเองก็คือ มองดูว่า เราในวันนี้กับเราในเดือนที่แล้วหรือสองเดือนที่แล้ว เราเก่งขึ้นขนาดไหน แค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ
แต่ต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ ด้วยนะคะ ถ้าเราทำได้ นั่นแปลว่าเรากำลังมี Growth Mindset ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จเลยค่ะ
😍❤ คอนเทนต์หน้า HR Buddy จะพาทุกคนคิดแบบ Growth Mindset อย่าลืมติดตามด้วยนะค้าาา
📱 สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3
👉 อีเมล : crm@jobbkk.com
👉 Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)
#jobbkk #FixedMindset #กรอบคิดแบบตายตัว #ความก้าวหน้า #HRBuddy
โฆษณา