28 พ.ค. 2023 เวลา 06:12 • หนังสือ

✴️ บทที่ 5️⃣ เป็นอิสระด้วยการละวางภายใน ✴️ (ตอนที่ 13)

🍀 ความดี ความชั่ว และความสัมพันธ์กับจิตวิญญาณ 🍀
⚜️ โศลกที่ 1️⃣5️⃣ ⚜️ หน้า 595—596
โศลกที่ 1️⃣6️⃣
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
แต่ผู้ที่ทําลายความโง่หลงเสียได้ ด้วยการรู้อาตมัน ปัญญาญาณของเขาดุจเดียวกับแสงอาทิตย์ ส่องให้เห็นปรมาตมันอันเลิศล้ำ
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
เมื่อความโง่หลงอันมืดมน ถูกแสงแห่งการหยั่งรู้ตนขับไปจากจิตของโยคี ชีวิตนิรันดร์ หรือปรมาตมันอันประภัสสรอยู่ภายใน จะเผยตนโดดเด่นเป็นความจริงหนึ่งเดียว ผู้ภักดีรู้สึกได้ว่าอาตมันน้อยของตนหรือวิญญาณรวมเป็นหนึ่งกับปรมาตมันหรือบรมวิญญาณ อาจพูดได้ว่า ในผู้ที่หยั่งรู้เช่นนี้ “อาตมันโชติช่วงดุจดวงอาทิตย์ ในบุคคลผู้ขจัดโมหะด้วยญาณปัญญา”
เมื่อโยคีที่ทําเพ็ญสมาธิลีก — เช่นการปฏิบัติกริยาโยคะ— ถอนจิตจากภายนอกไปรวมไว้ภายใน ท่านเห็นแสงภายในแห่งบรมวิญญาณ อันเป็นธาตุรังสรรค์ปรากฏการณ์ทั้งมวล เช่นเดียวกับเมื่อแสงอาทิตย์ที่เริ่มเจิดจ้าบนฟากฟ้าทําลายเงาความมืด แสงจักรวาลที่เริ่มปรากฏในผู้ภักดีก็ทำลายภาพมายาบนจออินทรีย์และจออากาศดุจเดียวกัน
เมื่อได้ปีติในสมาธิขั้นต้น หรือ 'สวิกัลปสมาธิ' ผู้ภักดีรู้เพียงแสงจักรวาล ยังไม่เห็นการรังสรรค์ใด ๆ จากนั้นเขาจะเห็นแสงจักรวาลในรูปแบบของตารางแสงตาหมากรุก และเงาละครแห่งจักรวาล
จนเมื่อได้ปีติใน 'นิรวิกัลปสมาธิ' แล้ว เขาจึงจะเห็นแสงจักรวาลกับเงาการสร้างเริงรำไปด้วยกัน แม้แต่บุคคลผู้ถอนจิตจากภาพที่เคลื่อนไหว ถ้าพิจารณาดี ๆ เขาก็อาจเห็นแสงเหตุกับเงาเหตุรวมกัน ในนิรวิกัลปสมาธิผู้ภักดีเห็นแสงจักรวาล เห็นกายของเขาเอง และการรังสรรค์ทั้งหลายเคลื่อนไหวอยู่ในตัวเขา เหมือนภาพยนตร์ที่คลี่คลายไป ในภาวะนี้ ปัจจุบัน อดีต และอนาคตรวมเป็นหนึ่ง ความหลากหลายทั้งหลายรวมกันในเอกภาวะแห่งปัจจุบันนิรันดร์กาล
(((มีต่อ)))

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา