1 มิ.ย. 2023 เวลา 14:53 • ธุรกิจ

วิธีจัดการมิจฉาชีพในไลน์โอเพนแชท

บางครั้งการจัดการเรื่องนี้ก็เหมือนเล่นงูกินหาง เพราะจัดการได้ครั้งแบบหนึ่งก็จะมีแบบสอง แบบสาม และอีกหลาย ๆ แบบตามมาเรื่อย ๆ ดังนั้นนอกจากการลบ หรือแบนออกแล้ว เราขอแนะนำอีก 1 วิธี คือการให้ความรู้กับสมาชิกค่ะ
เราคิดว่าหากท่านแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้ได้ระวังตนเอง ถือเป็นอีกเหตุผลนึงที่ดี เพราะนอกจากเค้าจะไม่ถูกหลอกในกลุ่มของเราแล้ว เค้ายังสามารถดูแลตนเองเมื่อไปรับข้อมูล เรียนรู้จากแพอื่น ๆ ได้ วันนี้เลยขอนำข้อมูลที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้กับสมาชิกของกลุ่มเรามาทำเป็นตัวอย่างให้แอดมินหลาย ๆ ท่านเอาไว้พิจารณาเป็นทางเลือกในการดูแลกลุ่มของท่านค่ะ
โดยข้อมูลที่เราใช้แนบในกลุ่มสามารถดูได้ด้านล่างนี้ค่ะ
ขออนุญาตแจ้งทุกท่านว่าทางกลุ่มไม่มีนโยบายในการย้าย/ปิดกลุ่มด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
แบบที่ 1
❌เนื่องจากกลุ่มเต็ม
(กลุ่มธรรมะสบายสบายสามารถรองรับสมาชิกได้อย่างน้อย ห้องละ 5000 คน เพราะสามารถสร้างห้องย่อยได้อีกหลายห้องค่ะ จึงไม่มีปัญหาเรื่องกลุ่มเต็มค่ะ)
❌ เนื่องจากโทรศัพท์ / ไลน์ของแอดมินมีปัญหา
(กลุ่มนี้มีแอดมินหลายท่าน หากมีปัญหา ทางทีมงานสามารถให้แอดมินท่านอื่นส่งข้อมูลแทนกันได้ค่ะ)
❌ เนื่องจากกลุ่มโดนสแปม
(กลุ่มนี้มีแอดมินหลายท่าน หากมีปัญหา ทางทีมงานสามารถให้แอดมินท่านอื่นส่งข้อมูลแทนกันได้ค่ะ)
❌ เนื่องจากมีรางวัลหากเข้าร่วมกลุ่มใหม่
(กลุ่มนี้ไว้สำหรับเผยแผ่ธรรมเท่านั้น จะไม่ได้มีการทำโฆษณาหรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ดังนั้นจะไม่ได้มีการจัดรางวัลสำหรับแจกให้สมาชิกค่ะ)
❌ ชวนทำบุญ ชวนขายของ แนะนำธุรกิจ แนะนำยาและอาหารเสริม
แบบที่ 2
เนื่องจากตอนนี้มีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มมากขึ้น และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ใช้วิธีหลอกลวง โดยแอบอ้างเป็นแอดมิน ทางทีมงานจึงได้หาแนวทางแก้ไข โดยการเข้ากลุ่มด้วยวิธีแบบปิด คือ แอดมินต้องกดรับ/กดอนุญาตให้เข้ากลุ่มก่อน จึงจะสามารถเข้าร่วมกลุ่มไลน์โอเพ่นแชทนี้ได้
ขออนุโมทนากับทุกท่านค่ะ
แบบที่ 3
ระวัง!! อย่ากดลิงก์แปลกปลอมทันที ผู้ใช้โอเพนแชทจำเป็นที่ต้องตรวจสอบ
ที่มาที่ไปของลิงก์ที่ผู้ใช้ท่านอื่นส่งมาในห้องแชท เพราะห้องแชทที่สามารถรองรับสมาชิกได้กลุ่มใหญ่ จึงอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีปะปนอยู่ในโอเพนแชทได้ ดังนั้นหากไม่ใช่ลิงก์ที่แอดมินของห้องเป็นผู้ส่ง กรุณาอย่ากดในทันที !!
เนื่องจากในช่วงนี้มีผู้แอบอ้างเข้ามาเชิญชวนให้สมาชิกเข้าร่วมกลุ่ม โดยอ้างว่าห้องแชทธรรมสบายสบายต้องการปิดห้อง เปลี่ยนห้อง รวมถึงปรับนโยบายในการสร้างรายได้ และเหตุผลต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนทุกท่านกดเข้าร่วมในกลุ่มใหม่ ทางทีมงานจึงขอแจ้งว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขอให้ทุกท่านระวัง อย่าหลงเชื่อ
ข้อควรระวังในการใช้งานไลน์โอเพ่นแชน
1. ไม่ติดต่อหรือทำการโอนเงินผ่านทางโอเพนแชท
โดยทางห้องของเราไม่มีนโยบายในการเก็บค่าใช้จ่าย เรี่ยไร ขอรับเงินบริจาค หรือทำธุรกิจใด ๆ ทั้งสิ้น หากมีการส่งข้อความในเชิงการขอรับบริจาค หรือทำธุรกิจใด ๆ ทางทีมงานขอดำเนินการตามความเหมาะสม
2. อย่ากดลิงก์แปลกปลอมโดยทันที
ผู้ใช้โอเพนแชทจำเป็นที่ต้องตรวจสอบที่มาที่ไปของลิงก์ที่ผู้ใช้ท่านอื่นส่งมาในห้องแชทให้แน่ชัดก่อนกด หากไม่ใช่ลิงก์ที่แอดมินของห้องเป็นผู้ส่ง กรุณาอย่ากดในทันที
 
3. ไม่แชร์ข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ในโอเพนแชท
เนื่องจากโอเพนแชทไม่จำเป็นที่จะต้องระบุตัวตน รวมไปถึงห้องแชทที่สามารถรองรับสมาชิกได้กลุ่มใหญ่ จึงอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีปะปนอยู่ในโอเพนแชทได้ ดังนั้นผู้ใช้งานไม่ควรที่จะแชร์ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน หรือ บัญชีธนาคาร ลงในโอเพนแชท
4. ไม่หลงเชื่อการขอรับบริจาคหรือการแจกของฟรีในโอเพนแชท
ในโอเพนแชท อาจมีผู้ไม่หวังดีมาหลอกขอรับบริจาคให้โอนเงิน หรืออ้างว่าจะมีการแจกเงินหรือของรางวัลฟรี โดยมีวัตถุประสงค์ไม่หวังดี ผู้ใช้งาน ไม่ควรหลงเชื่อและดำเนินการใด ๆ ตามที่มีผู้อ้างหรือร้องขอ
* หากพบเห็นโอเพนแชท หรือ บุคคลที่น่าสงสัยกรุณาส่งเรื่องไปที่ https://contact-cc.line.me/th/
 
มาช่วยกันทำให้โอเพนแชทให้น่าอยู่มากขึ้น โดยหากพบเห็นพฤติกรรมของผู้ใช้ หรือ โอเพนแชทที่ไม่เหมาะสม สามารถส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ call center ของไลน์โอเพนแชทได้
 
Cr. LINEOpenChat
ฝากทุกท่านลองศึกษาดูนะคะ ว่าแบบใดจะเหมาะสมกับกลุ่มของท่านมากที่สุุด
ทุกท่านสามารดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่นี่ค่ะ
LineOpenChat หรือ Line Square คืออะไร
สร้างกลุ่มบนไลน์โอเพนแชท | How to create group on LINEOPENCHAT?
วิธีการตั้งค่าบอต (BOT) ในไลน์โอเพนแชท
โฆษณา