2 มิ.ย. 2023 เวลา 17:28 • ข่าวรอบโลก

โปแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เริ่มสยอง! เบี้ยวส่งเครื่องบินรบ และอาวุธขายยูเครน

.....ในการทำสงครามนั้น แก้ว 7 ประการที่ต้องมีพร้อมในระยะยาว คือ เงิน , พลังงาน , อาหาร , ศาสตราวุธ , สินแร่ ,
ไพร่พล , พันธมิตรต่างชาติ ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในที่สุด
บทเรียนสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ที่ฝ่ายเยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น จุดเริ่มต้นความพ่ายแพ้ก็มาจากขาดแก้ว 2 ประการ คือ พลังงาน และสินแร่ผลิตศาสตราวุธ จนนำมาสู่การขาดแคลนแก้วอีก 5 ประการจนพ่ายแพ้ยับเยินในที่สุด
20
สหรัฐ ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน เพื่อทำให้ยุโรปอ่อนแอลง และแตกแยกกับรัสเซีย , ส่วนยุโรป ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย เพื่อแตกสลายออกเป็นประเทศเล็ก เพื่อเข้าไปฮุบพลังงาน และสินแร่
แต่คาดผิดว่ารัสเซีย จะหมดเงิน , ศาสตราวุธ และหมดพันธมิตรต่างชาติ เพราะรัสเซีย ยิ่งมีมากขึ้นกว่าเดิมก่อนเกิดสงครามเสียอีก นี่ทำให้ชาติที่ห้าวมาตลอดอย่างโปแลนด์ ช่วงหลังหดเข้ากระดอง
17
กองทัพอากาศโปแลนด์มีเครื่องบินรบเทพ F-16 สหรัฐ จำนวน 48 ลำ ในจำนวนนี้ 12 ลำเป็นรุ่นสำหรับฝึกนักบิน และสั่งซื้อเครื่องบินไอพ่นขนาดเบา Golden Eagle เกาหลีใต้ จำนวน 48 และเครื่องบินรบมหาเทพ F-35 สหรัฐฯ จำนวน 32 ลำ แต่ยังไม่ได้ของ
ในส่วนเครื่องบินรบ F-35 สหรัฐ นั้นชาติที่สั่งซื้อไว้ จ่ายเงินมัดจำไปแล้ว ทำใจได้เลย เพราะมีการตรวจพบข้อบกพร่องกว่า 800 จุด และบริษัทจีนไม่ส่งอะไหล่ให้อีก 1 ล้านชิ้น ชาติไหนจองไว้ก็เสี่ยงถูกชักดาบเสียเงินเปล่า
21
โปแลนด์ และสโลวาเกียส่งขายเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ยุคโซเวียต ที่เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ จำนวน 19 ลำให้ยูเครน แต่ถอดแยกชิ้นส่วนใส่ตู้คอนเทนเนอร์มาให้ยูเครนประกอบเอง และโดนรัสเซียถล่มโรงงานประกอบพังไปหมดแล้ว
รัสเซีย ประกาศว่าถ้าชาติ NATO ส่งเครื่องบินรบ F-16 มาขายให้ยูเครน แสดงว่าเป็นนักบินของ NATO เองเพราะนักบินยูเครนขับไม่เป็น ดังนั้นรัสเซียจะสอยเครื่องบินรบนี้ให้ระเบิดกลางอากาศ เพื่อทำลายนักบิน NATO ให้หมด
18
นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki แห่งโปแลนด์ แถลงว่ากลับลำยูเทินว่าจะไม่ส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้กับยูเครน โดยอ้างว่าชาติของเขามีน้อยเกินไป และไม่มีเครื่องบินรบสำรอง
ส่วนระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพ Patriot สหรัฐ ที่ถูกกองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีทำลายคากรุงเคียฟ ยูเครน ไปหลายระบบนั้น โปแลนด์ก็มีไม่มากพอที่ขายต่อยูเครนเช่นกัน แต่ยุให้ประเทศอื่นๆ ควรรีบขายต่อทันที
18
ส่วนรถถัง Leopard ของเยอรมัน และรถถัง Challenger ของอังกฤษ นั้นลองเอาออกรบแนวหน้าแล้วคุณหนูมากติดหล่มจนพัง จึงมีคำสั่งลากมาเก็บและห้ามนำออกไปรบแนวหน้าเด็ดขาด
เครื่องยิงจรวด HIMARS และปืนใหญ่ M777 Howizer สหรัฐฯ ก็เจอโดรนพลีชีพ Lancet-3 รัสเซีย ชนพังชำรุดไปหมดแล้วเช่นกัน ชุดไหนขนซากหนีทัน ก็ขนไปซ่อมที่โปแลนด์ยังไม่เสร็จอีกหลายเดือน
17
ปี 2565 รัฐบาลสวิสฯ ไม่อนุญาตให้เยอรมนี ส่งออกกระสุนปืนต่อต้านอากาศยานที่ผลิตในสวิสฯ ติดรถหุ้มเกราะอัตตาจร Gepard ให้ยูเครน และยังห้ามเดนมาร์ก กับสเปน ส่งออกรถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha III ที่ผลิตในสวิสจำนวน 20 คันให้กับยูเครนด้วย
ล่าสุดสมาชิกรัฐสภาแห่งชาติของสวิตเซอร์แลนด์ แถลงว่า มีมติด้วยคะแนน 98 ต่อ 75 เสียง ไม่เห็นชอบร่างกฎหมายของคณะกรรมการนโยบายความมั่นคงที่ขออนุญาตให้กู้อาวุธเก่าแก่ยูเครน
18
โดยให้เหตุผลว่า ด้วยสถานะที่เป็นกลาง จึงจะไม่สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และห้ามชาติอื่นที่เคยซื้ออาวุธที่ผลิตในสวิสฯ ขายต่อให้กับยูเครน เพราะจะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
หนังสือพิมพ์ Neue Zurcher Zeitung (NZZ) รายงานว่า รัฐบาลสวิสฯ กำลังหัวร้อนตรวจสอบว่ารถหุ้มเกราะ Eagle ที่ผลิตในสวิสฯ หลายคันถูกรัสเซียทำลายในแนวหน้ายูเครนได้อย่างไร
17
โดยกำลังสอบสวนบริษัทสัญชาติเยอรมัน แห่งหนึ่งซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบขนรถหุ้มเกราะ Eagle ของสวิสฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตไปขายต่อให้ยูเครน ซึ่งเยอรมนีจะต้องโดนค่าปรับอ่วมมาก
วิเคราะห์ว่า..ชาติในยุโรป ประเมินว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศราคาแพงซุปเปอร์มหาเทพ Patriots สหรัฐ ที่คุยโวเป็นปีว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ ยังไม่รอดจากขีปนาวุธรัสเซีย อย่างอื่นก็ไม่ต้องพูดถึง
17
สหรัฐ มีเครื่องบินรบเทพ F-35 ที่ถูกจีนเล่นงานสกัดอะไหล่ จะขายไม่ได้อีกนาน จึงเหลือเครื่องบินรบเทพ F-16 รุ่นเก่าไว้ยัดเหยียดขายชาติบริวาร ถ้าโดนรัสเซีย สอยตกในยูเครนหมด ก็จบเห่หมดอนาคตขาย
ดังนั้นโปแลนด์ จึงกลับลำยูเทินไม่ขายต่อให้ยูเครน เพราะส่งขายให้ก็ต้องแถมนักบินโปแลนด์ให้รัสเซียสอยเล่นด้วย อีกทั้งยูเครน ก็ไม่มีเงินสดจะจ่ายค่าเครื่องบินราคาแพงนี้ จึงไม่ขายให้ดีกว่า
18
ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ใช่สมาชิก NATO และไม่อยู่ในสหภาพยุโรป เคยคว่ำบาตรอายัดเงินธนาคารกลางรัสเซีย จนถูกพญาหมีตอบโต้ขึ้นบัญชีดำชาติที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย
เศรษฐีรัสเซีย และชาติพันธมิตรแห่ถอนเงินฝากธนาคารสวิสฯ จนถึงกับล้มละลาย ต่อมาสภาต้องลงมติคืนเงินเหล่านั้นให้กับบุคคล องค์กร ทุกแห่งของรัสเซียทั้งหมด เพราะกลัวว่าธนาคารสวิสฯ อีกแห่งจะล้มละลายตามไป
20
สวิสฯ จึงไม่ยอมให้ชาติอื่นส่งขายอาวุธของตนให้ยูเครน และยอมขัดใจสหรัฐฯ ที่บังคับกดดันอย่างหนัก เพราะตอนธนาคารสวิสฯ ล้มละลาย สหรัฐ นอกจากไม่ช่วยแล้วยังซ้ำเติมส่งหนังสือมาเรียกค่าปรับมหาศาลอีกด้วย ฐานช่วยพลเมืองสหรัฐ เลี่ยงภาษี
เป็นศัตรูสหรัฐ อาจแค่อันตราย แต่เป็นบริวารสหรัฐ หายนะแน่นอน 🚀🤭😂
21
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
10
World Update
3/มิ.ย./2566
5
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
7
โฆษณา