7 มิ.ย. 2023 เวลา 07:22 • ข่าวรอบโลก

ไขปริศนา เขื่อนกั้นน้ำแตก! ในยูเครน น้ำท่วมใหญ่ผู้ลงมือได้อะไร

.....ปลายปี 2565 ชาวยูเครน 4 ดินแดนภาคใต้ คือ ลูฮันสค์ , โดเนตสค์ , ซาโปริชเซีย , เคอร์ซอน ได้ทำประชามติด้วยเสียงท่วมท้นเกิน 90% แยกเอกราชจากยูเครน ท่ามกลางสักขีพยานจากนานาชาติ
ต่อมารัสเซีย ได้รับดินแดนเหล่านั้นผนวกรวมในรัฐธรรมนูญ และมีต่างประเทศหลายชาติให้การรับรอง แต่ด้วยดินแดนเหล่านั้นมีผลประโยชน์พลังงาน พื้นที่ธัญพืช ที่สหรัฐ และยุโรป ซื้อดินแดนมาจากยูเครน
16
ทำให้ NATO ยอมทุ่มหมดหน้าตัก กำลังพลหน่วยรบเทพ อาวุธมหาเทพ เงิน ติดหล่มทำมหาสงครามกับรัสเซียในยูเครน จากเอกสารหลุดเพนตากอน สหรัฐ มีทหารต่างชาติหลายหมื่นนายส่งเข้าไปทำสงคราม
กองทัพรัสเซีย ชอบการรบในฤดูหนาว พื้นดินเป็นโคลนเพราะอาวุธยานยนต์ออกแบบมาให้ทนอึด ส่วนกองทัพตะวันตกชอยการรบในฤดูร้อนพื้นดินแข็ง เพราะยานยนต์สู้นายพลโคลนไม่ได้
11
เมื่อต้นเดือน มิ.ย.2566 ฝ่าย NATO ที่กำลังอาวุธหร่อยหรอ เศรษฐกิจถังแตก จำใจต้องสั่งบุกดินแดนรัสเซียครั้งใหญ่ หวังจะชิงดินแดนที่ซื้อไปจากยูเครนคืนมา แต่คิดไม่ถึงว่าเวลาหลายเดือนที่ผ่านมารัสเซีย ได้สร้างสิ่งกีดขวางดักไว้มากมาย
ในช่วง 3 วันแรกของบุกในทุกทิศทาง จึงเกิดหายนะใหญ่ต่อกองกำลังผสมที่มีทหารต่างชาติปนกับทหารยูเครน เกิดความสูญเสียทหารมากถึง 3,715 นาย รถถังเทพ 52 คัน ทั้งรุ่น Leopard เยอรมนี , รุ่น AMX-10 ฝรั่งเศส พังบู้บี้เกลื่อนไปหมด
17
รถหุ้มเกราะเทพ ของสหรัฐ และ NATO รวม 207 คัน ยานพาหนะ 134 คัน เครื่องบิน 5 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ อัตราการสูญเสียจากการบุก สูงกว่าช่วงปกติเกิน 3 เท่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ NATO เตรียมใจมาก่อนแล้ว
จึงต้องหาทางแก้เกี้ยว เบี่ยงประเด็นข่าวกลบความสูญเสีย ด้วยวิธีถนัดที่ทำมาตลอด คือ "ก่อการร้าย" กองกำลังผสมได้รับคำสั่งให้ยิงจรวด HIMARS สหรัฐฯ และจรวด MLRS ไปยังพิกัดเป้าหมายไปที่เขื่อนกั้นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Kakhovka HPP ในเขตเคอร์ซอน รัสเซีย
12
การโจมตีมุ่งทำลายประตูกั้นน้ำ และสันบนของตัวเขื่อน อาคารโรงไฟฟ้าที่ตั้งของแผงควบคุมของระบบ แต่ตัวเขื่อนด้านล่างใต้น้ำยังไม่พังทะลาย ส่งผลให้ระดับน้ำใต้เขื่อนสูงขึ้น 2.5 เมตร
บ้านเรือนประชาชนในฝั่งตะวันออกแม่น้ำดนีเปอร์กว่า 300 หลัง เขตรัสเซีย ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ไม่วิกฤตินัก เพราะมีระดับพื้นดินสูงกว่าฝั่งตะวันตกที่ยูเครน ยังควบคุม เหตุผลที่ฝ่าย NATO ทำลายเขื่อนนี้ วิเคราะห์ว่า
11
.....1. เพื่อสร้างการโต้เถียงระหว่างประเทศ เบี่ยงเบนกระแสข่าวโลก จากความสูญเสียย่อยยับผลการรบ และอาวุธรถถังแบรนด์เทพทั้งหลายพังอย่างง่ายดายไม่สมราคาคุยโว มายาวนานหลายเดือนว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์
2. เพื่อสร้างสถานการณ์วิกฤตที่สถานีไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ให้น้ำล้นสปินเวย์ เนื่องจากหลายเดือนที่ผ่านมา
มีหลักฐานว่าทางต้นน้ำทิศเหนือยูเครน มีการปล่อยมวลน้ำลงมาจำนวนมาก
9
......3. เพื่อต้องการให้ขาดน้ำหล่อเย็นในระยะยาวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเซีย ที่อยู่ท้ายน้ำ โดยฝ่ายกองกำลังผสมพยายามยิงจรวดมาตกใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้มาตลอด
4. เพื่อให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำจืด ตัดน้ำประปา ช่วงฤดูแล้งสำหรับพื้นที่แหลมไครเมีย เหมือนช่วงทศวรรษที่ผ่านมาที่ยูเครนปิดเขื่อนกั้นน้ำ แต่ต่อมาปี 2565 รัสเซียได้มาปลดปล่อยพื้นที่และเปิดเขื่อนระบายน้ำช่วยชาวไครเมียไว้
12
......5. เพื่อหวังจะข้ามแม่น้ำดนีเปอร์ โดยใช้อุปกรณ์พิเศษทางทหารพาดเคลื่อนกำลังพลและอาวุธ เพราะการปล่อยน้ำจากเขื่อนสักระยะหนึ่งผ่านไปจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำดนีเปอร์เหนือเขื่อนลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว และสันดอนทรายเกาะกลางแม่น้ำบางจุดโผล่พ้นน้ำ
6. เพื่อเคลื่อนหน่วยทหาร อาวุธ และพลเรือนที่อ่อนแออยู่ไม่ได้ ฝั่งตะวันตกแม่น้ำดนีเปอร์บริเวณเมืองเคอร์ซอน ที่ยูเครนควบคุม มีสภาพลุ่มต่ำ น้ำท่วมสูงทั้งหมด บีบให้อพยพย้าย ไปยังพื้นที่สู้รบแนวหน้าซาโปริซเซีย
10
......7. เพื่อโยนบาปรัสเซีย ใช้สื่อโฆษณาชวนเชื่อ กระตุ้นดึงดูดความเห็นอกเห็นใจใหม่ๆ จากชาติตะวันตกที่กำลังอ่อนล้าเบื่อหน่าย ที่ผลการรบล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า บีบให้ยุโรปให้กู้อาวุธและเงินเพิ่มในการประชุมสุดยอด NATO ในเมืองวิลนีอุส ลิทัวเนีย ในเดือน ก.ค.2566
8. เพื่อสร้างความขัดแย้งโกรธเคืองครั้งใหม่ หวังที่จะระดมทรัพยากรอาวุธและเงินจากนานาชาตินอก NATO ขัดขวางแผนสันติภาพของจีนให้ล้มเหลว ขยายความขัดแย้งให้บานปลายยาวนานออกไป
8
นี่คือหลักฐานเชิงประจักษ์ที่รัสเซีย ประกาศต่อชาวโลก และสหประชาชาติ มาต่อเนื่องเวลากว่าหนึ่งปีในการเตือนโลกในการใช้อาวุธปืนใหญ่และจรวด HIMARS สหรัฐ โจมตีเขื่อนโรงไฟฟ้าแห่งนี้ และชุมชนโดยรอบ
และคือเหตุผลที่ปลายปี 2565 นายพล Surovikin สั่งเคลื่อนทหารรัสเซียหลายหมื่นนาย พร้อมพลเรือนราว 150,000 ราย จากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ ไปยังฝั่งตะออกที่สูงกว่า
9
ถ้าไม่ทำในตอนนั้น ป่านนี้พวกเขาคงถูกตัดขาดจากเสบียง และการส่งกำลังบำรุง แต่บัดนี้สถานการณ์เลวร้ายนั้นตกอยู่กับฝ่ายกองกำลังผสมเสียเอง อาวุธจำนวนมากต้องทิ้งจมน้ำ
ขณะนี้พบการอพยพหนีน้ำท่วมจ้าละหวั่น ย้ายกำลังไปสร้างแนวป้องกันบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำแล้ว บ่งชี้ถึงความตั้งใจของ NATO ที่จะใช้ที่นี่เป็นที่มั่นแทนเมืองเคอร์ซอนที่ถูกน้ำท่วมไปหมด
18
แต่แผนก่อวินาศกรรมก่อการร้ายเขื่อนกั้นน้ำ Kakhovka HPP ของฝ่าย NATO จะไม่กระทบใดต่อรัสเซียมากนัก เพราะแม่น้ำดนีเปอร์มีมาหลายพันปี มีระบบ Balance สมดุลระดับน้ำตามธรรมชาติด้วยตนเอง และมีหลายเขื่อน น้ำจะไม่ลด-เพิ่ม ที่ฝั่งตะวันออกแคว้นเคอร์ซอนรัสเซียปกครองนานมากนัก
แต่ที่จะหนักคือฝั่งตะวันตก เมืองเคอร์ซอนที่ลุ่มต่ำยูเครนปกครองราว 10% ที่ช่วงนี้หิมะละลาย และต่อด้วยฤดูฝน น้ำจะท่วมเมืองเคอร์ซอน หนักมากอ่วมยาวอยู่อาศัยยากแน่นอน 😱🤭😂
12
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
8
World Update
7/มิ.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
5
โฆษณา