13 ก.ค. 2023 เวลา 01:06 • ความคิดเห็น
เราเคยสงสัย ว่าทำไม จิตที่เค้าเป็นนามธรรม เป็นผู้ที่มีหูทิพย์ตาทิพย์ เค้าต้องลงมาอนุโมทนา มาดูเรื่องการทำบุญ การปฏิบัติปฏิบัติธรรม เค้ามามาดูมาเห็น มนุษย์เป็นรูปร่างอย่างไรกัน เค้าดูแล้วเค้ามีการเก็บบันทึกไว้ที่ไหน เค้าดูไปเพื่ออะไร .กัน
เรื่องเหล่านี้ ..มันก็เกี่ยวเนื่อง เรื่องการมาจุติ ..การเกิด การเกิดแต่ละครั้งมีการเสี่ยงทาย เพราะเกิดมาแล้ว มีกายเป็นมนุษย์ ..กรรมที่เคยสะสมมาแต่อดีต ..ก็จะย้อนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ในคำว่า สิ่งท่่เคยทำไว้ ก็ต้องกลับมา คลี่คลาย ชดใช้กรรมของตนเองที่สะสมมาเอง เมื่อมีชีวิตก็ต้องมีการใช้อารมณ์โลภโกรธหลง ..รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสต่างๆ เผลอหลงใหล ไปกับวัตถุสิ่งของ เงินทอง ลาภยศ หลงลืมการสร้างบุญกุศลบารมี ก็ตกลงไปที่ต่ำ
เรื่องของนามธรรม เค้าเห็นกิริยากายมนุษย์ ที่กำลังสร้างบุญกุศล ปฏิบัติธรรม เค้าเป็นลักษณะของแสงสี ที่ปรากฏที่โครงกระดูก สีดำ สีม่วง สีเหลือง สีฟ้า สีน้ำเงิน เปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีขาว สีเขียว ..แล้วก็เรื่องภาษาที่ฟัง ทำไมเค้าฟังเข้าใจ ..ก็มีเรื่องของสิ่งที่แปลความหมายกระจายให้เค้าฟัง เก็บบันทึกไว้กับธาตุทั้งสี่ของนามธรรม
แล้วมนุษย์มีการบันทึกเรื่องราวของชีวิตสะสมอะไรบ้างเก็บไว้ที่ไหน ..ก็เก็บไว้ที่ธาตุทั้งสี่ที่ประกอบมาเป็นกาย..เป็นธาตุสะสมอะไร..ธาตุทั้งสี่..บันทึกเป็นอัตโนมัติไปทั้งชีวิต..เป็นหลักฐาน..เมื่อธาตุสี่กายมนุษย์นั้นแยกจากกัน จิตทีก็ออกจากกายไป ..ธาตุทั้งสี่ก็จะนำพาจิตไปประกอบในสถานที่..ที่จิตดวงนั้นชอบ..ชอบสะสมอะไรมากับจิต ..ก็จะไปประกอบตามภพภูมิที่ชอบ. นั่นคือสิ่งที่เสี่ยงทายของจิตที่มาอาศัยกายมนุษย์ ..จะไปทุกข์คติหรือสุขคติ..ทำเองกันทั้งนั้น..เมื่อมาอาศัยกายมนุษย์เอาไปใช้ทำอะไร..
เมื่ิอมาเกิดเป็นมนุษย์ ..สิ่งที่เค้าได้เรียนรู้นิสัยมนุษย์มาบ้าง. ..เพราะนามธรรมหูทิพย์ตาทิพย์ เค้าไม่มีอารมณ์ แบบมนุษย์ ..เค้ามีแต่ความสุข ..ไม่รู้จักทุกข์..เค้าก็ต้องมาเรียนรู้..ว่ามนุษย์นั้นเป็นอย่างไร เพราะต้องมาเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อบุญกุศลที่เป็นเทพยดาหมดลง
เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ..มันก็มีความหลงความมุ่งหมายที่ไม่เหมือนกัน ..บ้างก็มุ่งหาทรัพย์สมบัติ บ้างก็มุ่งหาสิ่งเสเพลตัณหาราคะ บ้างก็มุ่งหาชื่อเสียง หาคนยกย่องสรรเสริญเยินยอ .มันมีมากมายก่ายกอง หามาพันธการจิตของตัวเอง..สิ่งที่สำคัญในการเกิดคือ ความกตัญญูรู้คุณในธาตุนะโม ที่สะสมมากับจิต นั่นจะติดตามไปกับจิตทุกภพชาติ เมื่อจิตดวงไหนกระทำได้ ..ก็จะช่วยให้การเกิด ..มีพ่อแม่ที่ดี ..ครบอาการสามสิบสอง
ชีวิตมันดำเนินไป ไม่รู้ว่า กรรม ที่เปิดออกมา แต่ละหน้า ที่เคยสะสมมา จะแสดงออกมาเป็นอย่างไรบ้าง ..ผิดหวัง สมหวัง ดีใจ เสียใจ พอใจ ..ในสิ่งที่ต้องไปเสาะแสวงหา มาประทังชีวิต ..มันไม่รู้เลย ..ไม่รู้เลยว่าจะมีกรรมตัดรอน เข้ามาตอนไหน ..สิ่งที่ทำได้ ก็ประคับประคองกายให้แข็งแรง ..ไม่เจ็บไม่ป่วย
แล้วเรื่องจิตวิญญาณ ก็สะสมในคำว่า บุญกุศลบารมี หล่อเลี้ยงกายหล่อเลี้ยงจิตให้มีสติสัมปชัญญะ..ลดละกรรม ลดละอารมณ์ที่จะนำพาไปสร้างกรรม ชาตินี้ก็ไม่ประมาทในชีวิต ..สำเร็จเสร็จสิ้นไปชาติหนึ่ง ..แล้วก็คงได้มีโอกาส ไปอยที่ดีๆ ชาติหน้าเป็นมนุษย์ก็..เกิดมาสร้างบุญกุศลต่อไปอีก ..ขอให้มีนิสัยกตัญญูรู้คุณ มีนิสัยสร้างบุญกุศล หนีเวรกรรมไปทุกชาติ ..พอแล้ว.
เรื่องเหล่านี้..คนเค้าว่างมงายน่ะ ..จะไปรู้ได้อีกทีว่า..ก็ตอนชีวิตเสร็จสิ้นหมดลมไปแล้ว..ว่าจริงมั้ย..อย่าเชื่อ..เค้า ..เขื่อเลย ..คือคนโง่..(ส่วนตัวเรานั่นโง่มากเสียด้วยซิ) เราก็ว่า มนุษย์ทุกคน ..เค้าให้สติปัญญาสมองมากับกาย เพียงแต่ว่า จะใช้แค่สมองเรียนรู้ หรือ เอาจิตของตัวเองมาเรียนรู้…ความสำเร็จไม่เหมือนกันเลย..สมองก็อาจฝ่อได้ ..แต่จิตนั้นมันไม่ฝ่อไปตามสมอง จิตที่ดีๆ ก็ช่วยให้กายนั้น มีบุญกุศล มาพยุงกาย ..ไม่ใข่กายมีแต่เรื่องราวที่เป็นกรรม..
โฆษณา