28 ก.ค. 2023 เวลา 17:41 • ปรัชญา
เรื่องขันธ์ห้า มันเป็นเรื่องที่จิตเราอาศัย กายมนุษย์อยู่ ที่เค้าเรียกว่า รูปที่เรามองเห็นด้วยสายตา จิตของเราอยู่ในเรือนกายของบิดามารดา ..จิตเราอาศัยอยู่ในรูปกายที่พ่อแม่ให้มา .เป็นรูปธรรม ส่วนที่เหลืออีกสี่ส่วน เป็นนามธรรม ที่อยู่ในกาย ..เป็น เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ล้วนเป็นนามธรรม ที่จิตนั้น ยึดอยู่ในสิ่งที่เกิดขึ้นในกาย ..ที่ว่า เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ..ที่จิตเรายังไม่สามารถแยกแยะได้เลย ต้องอาศัยการประพฤติธรรมช่วย
โดยที่ในกายก็ยังมีอารมณ์ ..ที่ปกคลุม กาย..ขันธ์ทั้งห้าอยู่ มันเป็นลักษณะของอารมณ์ที่ห้อมล้อมจิตอยู่ในเรือนกาย จนเราเองก็ยากที่จะรู้จักตัวตนของตนเองที่เป็นนามธรรม เรียกว่าจิต
เพราะมันมีสิ่งเค้าเรียกว่ากรรมปกปิดอยู่ เค้าก็แนะนำให้เราสร้างบุญสร้างกุศล เพื่อช่วยสลัดวัตถุปัจจัยที่เราหามาไป ด้วยอารมณ์ใหญ่ๆ โลภโกรธหลง ไปคล้ิงเวนกรรมบ้าง มีพอใจไม่พอใจ ที่เราต้องเกิดมีอารมณ์มากมาย เป็นลักษณะของกรรมเกิดขึ้น โดยที่เราก็ไม่รู้ว่ามีการบันทึกการกระของเราเราอยู่ในกาย เป็นลักษณะที่เรียกว่า สัญญา
แล้วเรื่องของวิญญาณทั้งหก นั้นก็ยากจะเข้าใจ ..เพราะวิญญาณทั้งหก ก็มีอารมณ์ปกคลุมอยู่ เกียวเนื่องด้วยสิ่งที่เรียกว่า กรรมก็ได้ เค้าก็ว่าด้วยเรื่อง อวิชชา อุปาทาน วิบากกรรม เราจึงต้องอาศัยการปฏิบัติธรรมสมาธิ ลดละอารมณ์ไปก่อน ..เมื่อกายเรานิ่ง จิตเรานิ่ง
ได้ ..จิตก็จะพิจารณาขึ้นมาเอง แต่นั้นแหละ ..อารมณ์ก็จะเข้ามากวน ให้เราไม่รู้จักว่าจิตของเราเป็นอย่างไรกัน แนวทางการพิจารณานธ์ห้า https://www.blockdit.com/posts/620e574ae75ebbcb9f659f83
โฆษณา