3 ส.ค. 2023 เวลา 01:46 • กีฬา

วันนั้นของเดือนออกกำลังกายได้หรือไม่ ?

การออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ
ช่วงที่มีประจำเดือน อาจจะรู้สึกหมดแรง เราอาจคิดว่าควร งดออกกำลังกายในช่วงนี้เพื่อเก็บแรงไว้ดีกว่า แต่ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเพราะการออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนนั้นยังมีประโยชน์
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย คือ ทำให้ร่างกายของเราหลั่งเอ็นโดรฟิน หรือสารแห่งความสุข ทำให้เรารู้สึกสดชื่นและอารมณ์ดีขึ้น
เพราะในช่วงที่มีประจำเดือนเราจะรู้สึกเหนื่อยล้าและอารมแปรปรวนได้ง่าย การออกกำลังกายจึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และนอกจากนี้การออกกำลังกายเบาๆ ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ
เป็นประจำเดือนสามารถออกกำลังกายท่าไหน ออกกำลังกายอะไรได้บ้าง
การออกกำลังกายในช่วงเป็นประจำเดือน ควรเน้นการออกกำลังกายเบาๆ เน้นการยืดเหยียด ให้ร่างกายได้บรรเทาอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ
1. โยคะ
การเล่นโยคะถือเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงมีประจำเดือน เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้ร่างกายหักโหม นอกจากนี้การเล่นโยคะยังดีต่อสุขภาพในช่วงที่มีประจำเดือน ลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
2. ยืดกล้ามเนื้อ
ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อเป็นท่าออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนได้ โดยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อนี้จะช่วยในเรื่องของการป้องกันการบาดเจ็บของร่างกายจากการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย
3. การเดินออกกำลังกาย
การเดินเป็นวิธีออกกำลังกายอีกหนึ่งประเภทที่ดีที่สุด เพราะมีแรงกระแทกน้อย และยังสามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้ด้วย
4.พิลาทิส
นอกจากโยคะแล้ว อีกหนึ่งการออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนที่เหมาะสำหรับผู้หญิงก็คือ พิลาทิส ซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำให้ระบบน้ำเหลืองและระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์
โฆษณา