12 ก.ย. 2023 เวลา 10:01 • ดนตรี เพลง
อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

💠ผาแต้ม แต้มสีไว้ที่ผา💠

🔸ภาพเขียนตามผนังถ้ำนั้น นอกจากสวยงาม และเป็นหลักฐานทางโบราณคดี ที่แสนล้ำค่าแล้ว นี่คือการสื่อสาร รูปแบบหนึ่งของมนุษย์ ก่อนที่จะมีตัวเขียน หรือมีภาษาเสียด้วยซ้ำ
▪️
🔸ภาพวาดในผนังถ้ำ แต่ละแห่ง มีวัตถุประสงค์ ที่แตกต่างกัน แต่ล้วนสื่อสารถึง ความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก รวมทั้งบันทึกเหตุการณ์ ต่างๆเอาไว้ และที่แฝงอยู่ทุกภาพ ทุกแห่งของภาพวาดผนังถ้ำในโลก คือการแสดงออก ถึงฝีมือทางศิลปะ
▪️
🔸ลักษณะของรูปวาด มีทั้งแบบธรรมชาติ และชนิดสัจจนิยม คือแสดงรูปร่าง ท่วงท่า ที่ดูเหมือนจริง ตามที่ตัวเองเห็น ของทั้งคน และสัตว์
▪️
🔸และยังมีภาพเชิงสัญลักษณ์ คือแสดงความคิด หรือคตินิยม โดยแสดงออกด้วยภาพเครื่องหมาย เพื่อสื่อสารถึงบางสิ่ง
🔺 "Hashtag" South Africa : 73,000 ปี🔺
🔸 เส้นแรด้วยสีแดง ตามขวาง อยู่บนก้อนหินก้อนหนึ่ง ค้นพบในแอฟริกาใต้ เมื่อไม่นานนี้ คาดว่านี่คือภาพศิลปะ ที่เขียนด้วยฝีมือของมนุษย์​ เมื่อกว่า 73,000 ปีที่แล้ว
🔺Lascaux Cave : France🔺
🔸ส่วนภาพวาดในถ้ำ เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุราว 32,000 ปี แต่กลุ่มภาพวาดในถ้ำ ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกนั้น​ อยู่ที่ฝรั่งเศส
▪️แจกัน Lascaux Cave : สะสม admin▪️
▪️
🔸ภาพวาดผนังถ้ำ Lascaux ในฝรั่งเศสนี้ มีอายุราว 15,500 ปี มีชื่อเสียงจากความงดงามของภาพ ทั้งรูปคน รูปสัตว์ และภาพเชิงสัญลักษณ์กว่า 2,000 ภาพ โดยเฉพาะภาพของฝูงกระทิง ที่เขียนได้สมจริง ตามธรรมชาติ
🔺Cueva de las Manos : Argentina🔺
🔸ส่วนกลุ่มภาพพิมพ์มือ ที่มีชื่อเสียงของโลก อยู่ที่ Cueva de las Manos ในอาร์เจนตินา ซึ่งใช้เทคนิค การเขียนภาพแบบพ่น โดยการพ่นสี​ ลงบนแม่พิมพ์ ซึ่งก็คือมือ
▪️ภาพพิมพ์มือ : ผาแต้ม จ.อุบลราชธานี▪️
🔸ก่อนจะยกมือออก จนปรากฏเป็นรอยสี กระจายอยู่รอบแม่พิมพ์ ซึ่งคาดว่า กลุ่มภาพชุดที่นี่ มีอายุกว่า 12,000 ปี​ และถูกขึ้นทะเบียน เป็น​ World Heritage​ โดย UNESCO​ เช่นเดียวกับ​ Lascaux ในฝรั่งเศส
🔺Kondoa Region : Tanzania🔺
🔸และกลุ่มภาพวาดในผนังถ้ำ ที่ Kondoa Region ใน Tansania แม้จะอายุราว 1,200 ปี แต่กลุ่มภาพ โดยเฉพาะ ภาพวาดที่ดูคล้ายรูปของคน ในรูปแบบต่างๆ ก็เป็นอีกภาพวาดในผนังถ้ำ ที่มีชื่อเสียงชุดหนึ่งของโลก
▪️
🔸ส่วนภาพวาดผนังถ้ำ ในไทยเรา ก็มีภาพวาดยุคก่อนประวัติศาสตร์ ลักษณะนี้ อยู่ถึง 158 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีอยู่ในภาคอีสานมากที่สุด ถึง 140 แห่ง ทั้งโคราช ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และทุกจังหวัด ที่ติดอยู่ตลอด ริมแม่น้ำโขง
▪️
▪️
🔸พื้นที่แถบนี้ เป็นพื้นที่ราบ ของภูเขาหินทราย สันนิษฐานว่า ใชัเป็นเส้นทางเดินทางโบราณ ติดต่อกัน ระหว่างชุมชน ไปมาอย่างยาวนาน
▪️
🔸นอกจากรอยทางเกวียนโบราณ ที่พบแล้ว ยังปรากฎภาพวาด ที่วาดไว้บนผนังถ้ำที่ผาแต้ม ซึ่งคือกลุ่มภาพวาดโบราณ ที่มีชื่อเสียง แหล่งใหญ่ และสำคัญที่สุดของไทย แห่งหนึ่ง
▪️
▪️
🔸ภาพที่ปรากฏ มีทั้งภาพสัตว์ รอยพิมพ์มือ อุปกรณ์จับปลา ภาพของการเดินทาง ที่คล้ายกับขบวนเกวียน รวมทั้งกลองมโหระทึก โดยวาดด้วยลายเส้นสีแดง ระบายทึบ เรียงแถวทั้งแนวตรงและแนวเฉียง ตลอดความยาว 180 เมตร ของผนังหน้าผา กว่า 300 ภาพ
▪️
▪️
🔸ไม่นับอีกกลุ่มภาพใกล้เคียงกัน บริเวณถ้ำผาหมอนน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มภาพเดียวกับผาแต้ม อายุ 3,000 -​ 4,000 ปี โดยมีภาพที่โดดเด่น คือคนกำลังเหนี่ยวคันธนู เข้าหาสัตว์สี่ขา (วัว)
▪️
▪️
🔸ทำให้บริเวณนี้ เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ ที่แสดงให้เห็นถึง วิวัฒนาการดำรงชีพ ของคนสมัยโบราณ รวมถึงวัฒนธรรม โดยแสดงออกทางศิลปะ เพื่อการบอกเล่าเรื่องราว ด้วยภาพเขียนผนังถ้ำ จำนวนมากที่สุดในประเทศ ตรงนี้
▪️ผาแต้ม : อุบลราชธานี▪️
▪️ภาพวาดลายเส้น รูปพญานาค โดยชาวกระเหรี่ยง ในพื้นที่ถ้ำธารลอด จ.กาญจนบุรี ที่มีความคล้ายคลึง กับภาพวาดแนวคลื่น ที่ผาแต้ม จ.อุบลราชธานี▪️
▪️ถ้ำผากระดานเลข @ พิษณุโลก▪️
▪️
📸 All Photos by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพ ที่มีเครื่องหมาย 🔺🔺
⭕ ถ้ำผากระดานเลข
⭕ Louvre พิพิธภัณฑ์ลูฟท์
⭕ ศรีเทพ (World Heritage Site)
🌸 เขียนทุกเรื่อง ด้วยความสนุก เพื่อความสุขจองผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องไว้ ในมุมนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา