23 ก.ย. 2023 เวลา 04:03 • ประวัติศาสตร์

ชัมภละ

ชัมภละ เป็นพระโพธิสัตว์ในคติพระพุทธศาสนาแบบวัชรยานและตันตระ(พุทธลัทธิหนึ่งที่เชี่อว่ากิเลสตัณหาต้องดับด้วยตัณหา อย่างภาพพระโพธิสัตว์อุ้มหญิงสาวเข้าเอว รู้สึกว่าจะเรียกท่านั้นว่า”ยับ-ยุม” ก็คือลัทธินี้และองค์นี้หละ)
ส่วนเรื่องประติมานวิทยา ประติมากรรมรูปเคารพพระโพธิสัตว์ชัมภลมีลักษณะรูปกายเป็นบุรุษรูปร่างอ้วน ท้องพลุ้ย สวมมงกุฎ และเครื่องประดับตกแต่งกายมากมายเช่นเดียวกับท้าวกุเวร แต่จะแตกต่างกันตรงที่ พระโพธิสัตว์ชัมภลจะถือผลมะงั่ว ** มันคือผลไม้อะไรอ่ะ ในมือขวา และถือพังพอนในมือซ้าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย
พระโพธิสัตว์ชัมภละ มีห้าภาค ห้าสีด้วยกัน พระชัมภลเหลือง เป็นภาคในฐานะผู้ทรงทรัพย์มั่งคั่งมากที่สุดและทรงอานุภาพและได้รับความนิยมมากที่สุดของพระชัมภล พระองค์ถือพลังของพระรัตนสัมภวพุทธเจ้า เพื่อนำพาสรรพสัตว์ข้ามพ้นสังสารวัฏทั้งหกภูมิ และคุ้มครองคุณธรรม อายุ และปัญญา และในภาคนี้ทรงได้รับการยกย่องว่าคือท้าวเวสวัณ หนึ่งใน"จาตุมหาราชิกา "
ประทับนั่งในเทวลักษณะวัชรปรยังกะ (ท่านั่งขัดสมาธิเพชร) หัตถ์ซ้ายทรงพังพอนอันคลายสินทรัพย์ออกมาหัตถ์ขวาทรงผลมะงั่ว โดยทั่วไปท้าวเวสวัณในคติมหายานมีสัญญาลักษณ์ในหัตถ์คือ เจดีย์อันเป็นสัญญาลักษณ์แห่งโชคลาภทรัพย์สินเงินทองโชคลาภ แต่ในวัฒนธรรมแบบทิเบต คือ พังพอน และประทับเหนือสัญญาลักษณ์ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์
มนตร์สำหรับภาวนาในภาคพระชัมภลเหลืองคือ
โอม ชัมภะละ ชาเลนทะรา เย สวาหา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา