30 ต.ค. 2023 เวลา 02:31 • การเมือง

เจ้าชายซาอุ KBS ในฐานะ รมต.กลาโหม น้องชาย MBS เดินทางมาทำเนียบขาว

หารือเกี่ยวกับ “สงครามอิสราเอล-ฮามาส” ที่กำลังขยายวง
เจ้าชาย “คาลิด บิน ซัลมาน” หรือ KBS เป็นน้องชายของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (MBS) แห่งซาอุดิอาระเบีย และอดีตเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐฯ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของซาอุดิอาระเบีย เป็นเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียที่มีตำแหน่งสูงสุดในการเยือนวอชิงตันนับตั้งแต่รัฐบาลไบเดนเข้ารับตำแหน่ง
เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกลาโหมซาอุดิอาระเบียคาดว่าจะเดินทางมาเยือนวอชิงตันในวันจันทร์นี้ (30 ตุลาคม 2023) เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของไบเดน อ้างอิงการรายงานของ Axios เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้รับการระบุจากแหล่งข่าว 3 รายที่รับรู้ตารางการเดินทางมาของเจ้าชายซาอุฯ ในครั้งนี้
การเยือนทำเนียบขาวครั้งนี้ของเจ้าชายซาอุฯ มีการแพลนล่วงหน้าไว้นานแล้ว แหล่งข่าวระบุกับ Axios แต่เพิ่งได้รับการตอบรับว่าจะเดินทางมาอย่างเร่งด่วนหลังจาก “อิสราเอลประกาศเปิดฉากสงครามเฟสที่ 2” กับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีการยกระดับปฏิบัติการภาคพื้นดินบุกเข้าไปในกาซา รวมถึงระดมการโจมตีทางอากาศและทางทะเลที่รุนแรงขึ้น รายละเอียดข่าวตามลิงก์ด้านล่าง
1
อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าทั้งทาง “ซาอุดิอาระเบีย” และ “สหรัฐอเมริกา” ต้องการเร่งปรึกษาหารือกันในครั้งนี้ทางด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค อันเนื่องเกิดจากความกังวลในการขยายวงของสงครามออกไปทั่วตะวันออกกลาง
ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารก่อน ประธานาธิบดีไบเดนได้คุยทางโทรศัพท์กับ MBS เกี่ยวกับความพยายามทางการทูตและการทหารของสหรัฐฯ เพื่อขัดขวางกลุ่มอื่นๆ ทั้งที่เป็นระดับรัฐและที่ไม่ใช่รัฐในภูมิภาคไม่ให้โดดเข้าร่วมสงครามและขยายขอบเขต ทำเนียบขาวระบุ - อ้างอิง: Reuters
MBS และ ไบเดน ได้คุยกันและยืนยันถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืนระหว่างชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ทันทีที่วิกฤตคลี่คลาย และเพื่อให้แน่ใจว่าชาวปาเลสไตน์ได้รับสิทธิอันชอบธรรมของตน และเพื่อให้บรรลุสันติภาพที่ยุติธรรมและครอบคลุม
เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (28 ตุลาคม) กระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลอีกฉบับหนึ่ง ประณามเรื่องปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในฉนวนกาซา “ปฏิบัติการภาคพื้นดินใดๆ ก็ตามของอิสราเอลอาจคุกคามชีวิตของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ และส่งผลให้เกิดความสูญเสียที่ไร้มนุษยธรรม” คำแถลงระบุ - อ้างอิง: Saudi Gazette
เจ้าชาย KBS คาดว่าจะเข้าพบกับ “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว “ลอยด์ ออสติน” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม “แอนโทนี บลิงเกน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และวุฒิสมาชิกอีกหลายคน ตามรายงานของ Axios
ก่อนที่ “สงครามอิสราเอล-ฮามาส” จะเริ่มต้นขึ้น ไบเดนพยายามบรรเทาความตึงเครียดในตะวันออกกลางด้วยการผลักดันให้เกิดข้อตกลงขนาดใหญ่กับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรวมถึงข้อตกลงสันติภาพฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรซาอุฯ กับอิสราเอล พอหลังเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสมีการเชื่อกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ต้องการระงับข้อตกลงดังกล่าวระหว่างสองชาติโดยมีอเมริกาเป็นคนกลาง ทางเพจเคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
เรียบเรียงโดย Right SaRa
30th Oct 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Saudi Gazette>
โฆษณา