17 พ.ย. 2023 เวลา 07:00 • สิ่งแวดล้อม

SCero Mission Ep.21 🌏💚

5 Sustainability Trends เทรนด์สร้างความยั่งยืน อนาคตของคนยุคใหม่
‘ความยั่งยืน หรือ Sustainability’ ยังคงเป็นประเด็นหลักที่ถูกพูดถึงอยู่เสมอในทุกๆ การคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน รวมทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ทำให้ทุกคนรวมไปถึงองค์กรและภาคธุรกิจเกิดความตระหนักรู้กันมากขึ้น
วันนี้ SC Asset ขอนำเสนอ 5 Sustainability Trends เพื่อเปลี่ยนโลกไปสู่ความยั่งยืนที่น่าสนใจมาฝากทุกคนกันครับ
1. การลงทุนในกองทุนสีเขียว ESG
การลงทุน ESG เป็นการลงทุนที่ให้ความสำคัญกับผลกระทบของธุรกิจ โดยคำนึงถึงประเด็นพื้นฐานใน 3 มิติที่สำคัญ ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม (Environmental : E) มิติสังคม (Social : S) และมิติธรรมาภิบาล (Governance : G) ที่นำไปสู่การสร้างความยั่งยืน (Sustainability) ที่ทำให้ทุกคนในโลกหันมาสนใจและลงมือปฏิบัติกันอย่างจริงจังมากขึ้น จนเกิดเป็นแรงกดดันและความเคลื่อนไหวเพื่อผู้บริโภค ส่งผลให้ธุรกิจต้องแสวงหาทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
2. AI กลายเป็นเกษตรกร
การพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรให้เกิดความยั่งยืน เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนในด้านอาหาร เราจึงได้เห็นการเกิด Smart Farming มากขึ้น อย่างเช่น บริษัทสตาร์ตอัปด้านการเกษตรในสหรัฐอเมริกา ใช้เทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์เข้ามาช่วยทำฟาร์มเกษตรปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน และคาดว่าจะได้เห็นแพร่หลายไปทั่วโลกในเร็ววันนี้แน่นอน
3. ผลิตปุ๋ยหมักจากศพลดคาร์บอน
ในสหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างกฎหมายรับรองการเปลี่ยนร่างของมนุษย์ให้กลายเป็นปุ๋ยหมัก (Human Composting) โดยใช้หลักการ ‘ปล่อยให้ร่างผู้เสียชีวิตย่อยสลายไปเองตามธรรมชาติ’ และบรรจุศพในโลงที่ย่อยสลายได้ ใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ ศพจะเปลี่ยนสภาพเป็นดินขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร ที่นำไปใช้ปลูกต้นไม้และทำสวนได้ โดยช่วยป้องกันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 1.4 ตัน เมื่อเทียบกับการเผาศพแบบทั่วไป
4. ลดปัญหา Food Waste
เรื่องเศษอาหารก่อให้เกิดปัญหาระดับโลกอยู่ 2 เรื่อง คือ ความหิวโหย และสิ่งแวดล้อม โดยมีรายงาน ระบุว่า เศษอาหารสร้างมลพิษทั่วโลกได้ถึง 8-10% โลกจึงให้ความสนใจที่จะหานวัตกรรมในการหาทางออกใหม่ ๆ เพื่อลดขยะอาหาร เช่น เครื่องคั้นน้ำผลไม้สามารถทำได้มากกว่าการสกัดน้ำผลไม้ นอกจากนี้ยังนำส่วนต่างๆ ของผลไม้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงการเกิดโครงการส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางที่ขาดแคลนอาหาร และลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากอาหารส่วนเกินด้วย
5. นวัตกรรมโปรตีนจากเซลล์
นอกเหนือจากโปรตีนจากพืช และผลิตภัณฑ์จากนมที่เป็นที่นิยมแล้ว ยังมีโปรตีนจากห้องแล็บซึ่งยังไม่เป็นกระแสหลัก แต่เชื่อว่าอาจมีความต้องการเพิ่มขึ้น และจะกลายเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกชั้นนำในอนาคต เนื่องจากวิธีการผลิตที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษทางสารอาหาร ที่เกิดจากการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ได้ โดยข้อมูลจากการศึกษาใหม่พบว่า เนื้อสัตว์จากเซลล์อาจทำให้โลกร้อนน้อยลงถึง 92% มลพิษทางอากาศน้อยลง 93% ใช้ที่ดินน้อยลงถึง 95% และน้ำน้อยลง 78% เมื่อเทียบกับการผลิตเนื้อวัวทั่วไป
อาจกล่าวได้ว่า เทรนด์ทั้งหมดนี้สะท้อนความเป็นไปของอนาคตโลกเราได้เป็นอย่างดี เมื่อทุกคนเริ่มตระหนักเรื่องความยั่งยืนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเทรนด์ที่ภาคธุรกิจไม่อาจนิ่งเฉย และต้องปรับเปลี่ยนไปเพื่อสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับโลก ซึ่งจะส่งผลดีกับทุกคนรวมไปถึงลูกหลานของเราด้วยนั่นเอง
#SCeroMission #SCAsset #SCยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา