8 ธ.ค. 2023 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

แบก

วันนี้ก็เป็นเหมือนเช่นทุกๆวันที่ผ่านมา
เราต่างก็ดำเนินชีวิตตามวิถีที่เป็นของเรา
เราต่างก็มีหน้าที่รับผิดชอบในบทบาทที่รับมาและมีภาระบางอย่างที่เรา'เลือกแบก'ที่ต้องทำ
วันนี้เราอาจได้พบกับคนใหม่ที่ไม่คุ้นเคย เจอกับปัญหาใหม่ที่ไม่คุ้นชิน บวกรวมกับที่แบกไว้อีกมากมายหลายเรื่องราว.. จากเมื่อวานและวันก่อนๆ
แต่ยังคงบอกตัวเองให้มองไปข้างหน้าพร้อมเน้นย้ำกับตัวเองว่า ยังไหว แต่ขาขยับก้าวไปไม่ค่อยได้ ได้แต่พูดเพียงลำพังคนเดียวว่า หนักจัง เหมือนแบกก้อนหินแห่งความทุกข์ที่ทำให้รู้สึกถึงแต่ความหนักอึ้ง เป็นความรู้สึกที่ไม่เคยจบสิ้น
บางครั้ง แทนการมองหาคำตอบตายตัวให้กับทุกสถานการณ์หรือทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ให้ฝึกมองแต่ละสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นให้เป็นกระบวนการ ว่าเป็นหนึ่ง-สอง-สาม .. เป็นเรื่องของวันนั้น ในวินาทีนั้น มากกว่าเป็นปลายทางปิดที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้จนต้องแบกไว้เป็นภาระของชีวิตโดยไม่จำเป็น
 
ในระหว่างทางของชีวิต เราจะพบเจอกับคนที่ไม่คุ้นเคยและหลายสิ่งอย่างทั้งที่ไม่คุ้นชิน ที่อาจทำให้เราตกอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์ยาก ที่ต้องครองสติและบอกเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า สิ่งร้ายๆที่เกิดขึ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของมนุษย์ทุกคน
เราแบกความรู้สึกต่อเรื่องราวที่เจอในชีวิตอย่างเข้มแข็งไม่ได้ตลอดเวลา เพราะเราต่างมีพลังงานชีวิตที่มีขีดจำกัด
ฝึกเรียนรู้อย่างเปิดใจที่จะ ‘ให้ความหมาย’ กับประสบการณ์ต่างๆ เหล่านั้นทั้งดีและร้ายที่ได้เจอในแต่ละวัน
เรียนรู้อย่างระมัดระวังที่จะแยกตัวออกจากปัญหาและตระหนักว่า
‘ตัวเรา’ และ ‘ปัญหาหรือสถานการณ์นั้นๆ’ เป็นคนละสิ่งกัน
‘ตัวเรา’ และ ‘คนอื่น’ เป็นคนละส่วนกัน
2
แล้วค่อยๆปรับมุมมองที่เรามีต่อสถานการณ์แต่ละอย่างที่เกิดขึ้นอย่างเข้าใจ เพื่อให้สนองตอบต่อสิ่งนั้นๆได้อย่างมีสติ
เพราะชีวิตเราขับเคลื่อนด้วยตัวเรา ทุกผลที่เราตัดสินใจ’เลือกทำ’จึงลงเอยที่เรา
ดังนั้น ขึ้นอยู่ที่ตัวเราที่จะบอกตัวเองให้วางก้อนหินแห่งความทุกข์นั้นลงได้ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้หยุดพัก ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อจัดการกับความรู้สึกที่กำลังมีอย่างเข้าอกเข้าใจและปฏิบัติกับตัวเองด้วยความรักอย่างอ่อนโยน
เราจะรู้ด้วยตัวเองเมื่อพร้อม ให้ได้กลับไปสำรวจสิ่งที่ถือแบกไว้ ที่ต้องตัดสินใจเลือกปรับเปลี่ยนบางอย่าง หรือปล่อยวางบางสิ่งเพื่อเพิ่มพื้นที่ในชีวิตที่มีอยู่น้อยนิด ให้ได้รับสิ่งใหม่ๆที่ให้ค่าและมีความหมายกับตัวเองบ้าง
ขอเพียงแค่อย่าใจร้ายกับตัวเองให้มากนัก ฝึกที่จะปล่อยวางสิ่งที่แบกไว้บ้าง
..บางอย่างอาจไม่ใช่ปัญหาที่ต้องแบก..
..บางอย่างอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญที่ต้องถือ..
บอกเตือนตัวเองว่า ความทุกข์นั้นคือน้ำหนักที่เราถือไว้เพียงชั่วคราว ที่เราไม่จำเป็นต้องผูกโยงไว้กับชีวิตหรือถือแบกให้หนักอึ้งไปตลอดกาล
หัดถนอมและฟื้นฟูจิตใจให้ได้เหนื่อยล้าน้อยลงมาอีกนิด บำรุงและรักษาร่างกายให้ได้เดินทางนานขึ้นอีกหน่อย
รักและดูแลตัวเองบ้าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา