15 เม.ย. เวลา 13:04 • ไลฟ์สไตล์

ไม่ว่าจะ(เป็นคน)ดีแค่ไหน คนที่ไม่ชอบ.. ก็จะไม่มีวันเปลี่ยนใจมาชอบอยู่ดี

การวัดคุณค่าของตัวเองจากการดันทุรังทำทุกอย่าง ทำทุกวิถีทาง แต่สิ่งที่ได้กลับมากลับตรงข้ามกับที่เราต้องการ - ไม่เป็นไปตามที่ใจคาดหวัง ก็ยิ่งทำให้เราเสียใจและผิดหวังมากขึ้นเท่านั้น
การทำตามใจคนอื่นอยู่เสมอ – อาจทำให้เราดูดีในสายตาคนอื่น
การเอาใจใครบางคนตลอดเวลา – อาจทำให้เราได้การยอมรับจากใครคนนั้น
การเห็นด้วยกับคนอื่น ดันทุรังพูดในสิ่งที่ใครคนนั้นอยากได้ยิน ทั้ง ๆ ที่ในใจเห็นต่าง
การทำตามคนอื่น ดันทุรังทำในสิ่งที่คิดว่าใครคนนั้นจะชอบ ทั้ง ๆ ที่ในใจไม่ชอบ
การมีเพื่อนหรือการมีความสัมพันธ์ในสังคม คือสิ่งที่มีชีวิตเรียกว่ามนุษย์ต่างต้องการ เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม
แต่การดันทุรังทำมากเกินไปก็จะเป็นเพียงแค่การผลักไสคนเหล่านั้นออกไปจากชีวิตเรามากขึ้น เพราะคนเหล่านั้นมองออกและบอกได้เสมอว่า เรากำลังเสแสร้งและแกล้งทำจนเกินไป จะยิ่งทำให้ความเชื่อมต่อยิ่งห่างมากขึ้น ใครคนนั้นก็ยิ่งห่างเรามากขึ้น ยกเว้นเสียว่าเรามีผลประโยชน์บางจากอย่างที่เขาได้จากเรา ที่เรากลายเป็นผู้ถูกใช้(ประโยชน์)โดยที่ไม่รู้ตัว
สิ่งที่เราทำได้คือ การหยุดดันทุรัง ทำตัวให้นิ่ง สบาย ๆ เป็นตัวของตัวเอง เตือนตัวเองบ่อยๆ ให้หยุดคิดมาก ให้หยุดกังวลว่าต้องทำตัวให้เป็นที่ชอบ ทำตัวให้เหมือนคนรอบข้าง ให้เหมือนคนอื่น จนกลายเป็นว่าตัวเองทำตัวแปลกจนไม่เป็นตัวของตัวเอง
การทำให้คนคนอื่นหรือใครบางคนชอบหรือยอมรับ เป็นเพียงการกระทำที่เราเลือกเข้ามาทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้นมากเท่านั้น
สิ่งที่เราต้องทำ สิ่งที่เราทำได้ คือการเป็นธรรมชาติ การเป็นตัวของตัวเอง แล้วรอดูผลที่ออกมาว่าจะเป็นอย่างไรดีกว่า
ชีวิตเรามีภาระหน้าที่สำคัญอย่างอื่นที่ควรได้รับการใส่ใจจากเรามากมาย อย่าให้การ(ต้อง)เสแสร้งมายึดพื้นที่และเวลาสำคัญในชีวิตของเราไป ให้เปลืองพื้นที่ชีวิต เปลืองใจ และเสียเวลาเปล่าประโยชน์
 
ไม่ว่าเราจะเป็นคนดีแค่ไหน
ไม่ว่าเราจะเข้าอกเข้าใจ - มีความเห็นอกเห็นใจแค่ไหน
ไม่ว่าเราจะให้ความช่วยเหลือมากแค่ไหนก็ตาม
คนที่ไม่ชอบเรา ทำอะไร ให้อะไรไป เขาก็จะไม่มีวันเปลี่ยนใจมาชอบเราอยู่ดี
 
ถ้าเรามัวแต่ใช้ชีวิตเพื่อคนอื่นหรือทำให้คนอื่นเพื่อหวังให้คนอื่นยอมรับหรือชอบเรา เราก็จะค่อยๆเฉาตายจากการถูกปฏิเสธ
หยุดดันทุรังทำตัวเองเหมือนเราเป็นหนี้ชีวิตเขา ปล่อยให้เขาเดินเหยียบเหมือนเราไร้ค่า ถ้าคนไม่ชอบเรา ทำยังไงเขาก็ไม่ชอบเราอยู่ดี
ชีวิตนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนที่เราพานพบจะชอบเราไปทั้งหมด มีชอบ-ไม่ชอบ มีรัก-มีเกลียด ขนาดเราเองยังเลือกที่รักมักที่ชังเลย
ยิ่งเราเป็นตัวของตัวเอง ซื่อสัตย์จริงใจกับตัวเอง ไม่เสแสร้งกับตัวเองมากเท่าไร เราก็จะดึงดูดคนที่เหมาะสมเข้ามาในชีวิตเราได้มากขึ้นเท่านั้น
เตือนจำตัวเองไว้ว่า
“เราทำให้คนทุกคนพอใจได้ในบางเวลา แต่เราไม่สามารถทำให้คนทุกคนพอใจได้ตลอดเวลา”
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา