11 ธ.ค. 2023 เวลา 13:55 • ข่าวรอบโลก

EN256 เท่ไม่หยุด! เยเมน บล็อคเรือสินค้าอีกแล้ว ไล่ตะเพิดไปไกลๆ

.....ความเดิมตอนที่แล้ว...ไปเสียแล้ว! นายพลไอรอนโดม โดยสอยกลับบ้านเก่า..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
5
.....สถานีโทรทัศน์อัล-มายาดีน ของเลบานอน รายงานคำแถลงของกระทรวงกลาโหมเยเมน ว่า “เรือสินค้าลำหนึ่งแล่นอยู่ในทะเลแดงมุ่งหน้าไปยังดินแดนปาเลสไตน์ ที่อิสราเอลยึดครอง จึงถูกขัดขวางไม่ให้ผ่าน และถูกบังคับให้ถอยกลับไป
สถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของอิสราเอล รายงานว่าผลกระทบจากถูกเยเมนบล็อคเรือสินค้าเทียบท่าเรือไอแลต ทางใต้ริมทะเลแดง ทำให้รายได้ของท่าเรือลดลงเกือบ 85% การเปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินเรือทางทะเลจะทำให้ราคาสินค้านำเข้าอิสราเอลสูงขึ้นประมาณ 3%
8
ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ ภาระทางการเงินของชาวอิสราเอลเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 พันล้านดอลลาร์
ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.2566 ไม่สามารถนำเข้ารถยนต์ได้เกือบ 14,000 คัน บริษัทขนส่งของอิสราเอลได้เปลี่ยนเส้นทางเรือของตนแล้ว เนื่องจากกลัวว่าจะถูกโจมตีโดยเยเมน
รัฐบาลฮูที เยเมน ระบุว่าแม้ความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย ยังไม่ปกตินัก แต่ขณะนี้ไม่พบว่าซาอุดิอาระเบีย หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ดำเนินการใดกับเยเมน เพราะรู้ดีถึงผลที่ตามมา (ในอดีตเยเมนทำลายแท่นขุดเจาะน้ำมันซาอุฯพังไป 50%)
ก่อนหน้านี้เยเมน จะโจมตีเฉพาะเรือที่มีส่วนร่วมกับอิสราเอล แต่ล่าสุดประกาศว่าจะโจมตี "เรือทุกลำ" ที่พยายามเดินทางผ่านเข้าไปในช่องแคบบับ อัล-มันดับ ไปยังอิสราเอล เพื่อทำให้ผู้นำตะวันตกวิตกกังวล
การประกาศนี้เกิดขึ้นทันทีหลังจากสหรัฐฯ ประเทศเดียว คัดค้านมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งประชาชาติ ให้อิสราเอลหยุดยิงทันที และปล่อยตัวประกันทั้งหมด หลังจากนั้นรัสเซีย และจีนก็ประณามสหรัฐฯ อย่างรุนแรง
9
เยเมน ประกาศหนักแน่นว่า "พร้อมทำสงครามกับอิสราเอล" เรือใดๆ ที่ส่งสินค้าไปยังอิสราเอล จะต้องตกเป็นเป้าเล็งของอาวุธ แม้สหรัฐฯ จะขู่ว่าไม่ให้โจมตีอิสราเอล แต่เพื่อตอบโต้ จึงยิงจรวดหลายลูกใส่อิสราเอลทันที
นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล บอกกับประธานาธิบดีไบเดน ผู้นำสหรัฐ ว่าหากยังไม่ดำเนินการโจมตีเยเมน ทางอิสราเอลก็จะทำเอง
นอกจากนี้ อิสราเอล ได้ยื่นคำขาดต่อรัฐบาลเลบานอน ให้บังคับทัพฮิซบอลเลาะห์ถอนกองกำลังออกจากชายแดนทางตอนเหนือ แต่รัฐบาลเลบานอน ปฏิเสธว่าไม่มีอำนาจเหนือทัพฮิซบอลเลาะห์
15
วิเคราะห์ว่า..อิหร่าน วางแผนให้เยเมน และฮิซบอลเลาะห์ "เป็นตัวเปลี่ยนเกมส์" เพราะทันทีที่สหรัฐ และอิสราเอล เริ่มโจมตีเยเมน ทางกองทัพฮูที ก็จะมีความชอบธรรมจะปกป้องดินแดนและประชาชนตัวเองทันที
ขยายขอบเขตสงครามชนิดช็อคโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วยการ "วางทุ่นระเบิดเรือในทะเลแดง" และปิดกั้นช่องแคบบับ อัล-มันดาบ วิธีเช่นนี้คือ "ปิดประตูตีแมว คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า"
11
จากนั้นจะระดมยิงขีปนาวุธเผาสนามบินและฐานทัพสหรัฐ ทุกแห่งในตะวันออกกลาง ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ ตอร์ปิโดใต้น้ำ โดรนโจมตี ใส่เรือรบ หรือเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ กว่า 6 ลำในทะเลแดง รวมทั้งเรือดำน้ำ เรือรบฝรั่งเศส อังกฤษ ฯลฯ จะโดนกันหมด
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา กองทัพฮูที เยเมน ก็เผลงฤทธิ์แสดงผลงานประจักษ์ โจมตีเรือรบสหรัฐ เป็นประจำ เช่น เรือพิฆาต ยูเอสเอส เมสัน และอีกหลายลำ ก็ไม่เห็นสหรัฐ จะกล้าหือกับเยเมน
7
หากคราวนี้ เยเมนหัวร้อน เล่นงานเอาคืน เรือขนาดใหญ่ที่รั่วจมลงใต้ทะเลจำนวนมาก ผนวกกับทุ่นระเบิดมหาศาล จะกีดขวางเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ไปอีกนาน ส่วนฮิซบอลเลาะห์ ก็จะทำคล้ายกันคือวางทุ่นระเบิดเรือทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โจมตีเรือรบ เรือพานิชย์ฝ่ายอริทุกลำให้จม
การวางทุ่นระเบิดเรือนับแสน นับล้านลูกลอยไปทั่วทะเล เป็นสิ่งขนหัวลุกกลัวกันมากที่สุด..ให้จับตา ฮูที เยเมน จะยิงถล่มเผาเรือสินค้าอิสราเอล เยาะเย้ยเรือรบสหรัฐ ถ้าอยากโดนเยเมนก็จะจัดให้..เยเมน นี่แหละจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์แน่นอน 🚀😅😱
1
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/บันทึก/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
2
⏩🤗 (อ่านต่อเนื่อง)...งานเข้า! สหรัฐ จะเกณฑ์ไทย ไปรบกับเยเมน อิหร่าน ⤵️
1
World News
11/ธ.ค./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/บันทึก/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
1
โฆษณา