5 ม.ค. เวลา 09:30 • การเมือง

“มองโลกในแง่ดีอย่างสิ้นหวัง” ความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะทำให้อิหร่านหวาดกลัว

อดีตที่ปรึกษาของเรแกนวิพากษ์วิจารณ์ไบเดน
หากวอชิงตันตั้งใจที่จะคงไว้ซึ่งกองกำลังทางทหารอเมริกันในตะวันออกกลางเพื่อทำให้เตหะรานหวาดกลัวและจำกัดกิจกรรมทางทหารของตนที่นั่น ถือเป็นการมองโลกในแง่ดีแบบหลอกตัวเองที่ไม่ได้มองถึงความเป็นจริงเท่าไรนัก ดั๊ก แบนโดว์ อดีตที่ปรึกษาพิเศษของเรแกนและนักวิเคราะห์การเมืองได้วิพากษ์วิจารณ์การบริหารของไบเดนเมื่อเริ่มต้นปีใหม่ 2024 ในนิตยสารออนไลน์ National Interest (NI)
ในความเห็นของเขากองทหารอเมริกันจำเป็นต้องถอนออกจากภูมิภาคตะวันออกกลางและไม่กระตุ้นให้เกิดสงครามครั้งใหม่กับอิหร่าน ซึ่งไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไรเป็น Endless War
ทางเพจได้เคยรวบรวมข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับฐานทัพอเมริกันที่อยู่รายล้อมอิหร่านในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นบทความหนึ่งไว้ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายปีก่อน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
นักวิเคราะห์คนดังกล่าวเล่าว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน กองกำลังอเมริกันในซีเรียและอิรักถูกโจมตีด้วยอาวุธและโดรนอย่างน้อยร้อยครั้ง สิ่งนี้นำไปสู่การบาดเจ็บล้มตายเป็นประจำในกลุ่มทหารจีไอ โดยปกติแล้วทหารอเมริกันที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องถูกส่งตัวจากอิรักไปยังเยอรมนีเพื่อรับการรักษาตัว
การโจมตีครั้งใหม่จึงเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แบนโดว์เน้นย้ำถึง “วิธีการแก้แค้น” ที่วอชิงตันใช้นั้นไม่ได้ช่วยอะไรให้สถานการณ์ดีขึ้น รั้งแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง
ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกาตอบโต้การโจมตีครั้งหนึ่งด้วยการโจมตีไปยังที่มั่นซึ่งเป็นที่รู้จักของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในอิรัก โดยได้สังหารกลุ่มติดอาวุธไปหลายคน แต่แบกแดดซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์การโจมตีของอเมริกาดังกล่าวว่าทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 คน รวมถึงพลเรือนด้วย แต่ทว่าการโจมตีต่อฐานทัพอเมริกันก็ยังคงดำเนินต่อไป
กองกำลังทหารอเมริกันในซีเรียเมื่อปี 2020 เครดิตภาพ: Spc. Jensen Guillory
ตอนนี้แบนโดว์มั่นใจว่าอิหร่านกำลังได้เปรียบ แม้ว่าสหรัฐฯ จะลงทุนลงแรงไปอย่างมากในการทำสงครามตัวแทนกับรัสเซียในยูเครนและเตรียมสร้างความขัดแย้งกับจีนในประเด็นไต้หวัน แต่ความขัดแย้งที่เพิ่มเติมเข้ามาในตะวันออกกลางอันเนื่องมาจากอิสราเอลกับฉนวนกาซา และตอนนี้กลุ่มฮูตีในทะเลแดงก็ถูกเพิ่มเข้ามาอีกด้วย
ในกรณีของกลุ่มฮูตีที่ทะเลแดงนั้นเป็นเรื่องปกติของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ที่มีอิหร่านอยู่เบื้องหลังสนับสนุน พวกเขาย่อมมีเหตุผลของตนเองที่จะโจมตีสหรัฐฯ มากขึ้นและมากขึ้นไปอีก และเชื่อว่าอิหร่านจะไม่สั่งให้พวกเขาหยุด ถึงแม้ว่าพวกเขาจะต้องการหยุดแล้วก็ตาม
อดีตที่ปรึกษาของเรแกนเตือนว่าช่วงเวลาเลวร้ายของอเมริกาอยู่อีกไม่ไกล เมื่อความสงสัยเกิดขึ้นว่าอิรักจะเลือกอยู่ฝ่ายใด เพราะพวกเขาเห็นต่อหน้าต่อตาเป็นตัวอย่างกับเพื่อนบ้านอย่างซีเรีย ซึ่งส่วนหนึ่งถูกสหรัฐฯ เข้าควบคุมไว้โดยปราศจากเหตุทางกฎหมายหรือใช้วิธีทางการเมืองใดๆ เลยด้วยซ้ำ
บทความต้นเรื่องตามลิงก์ด้านล่างนี้
ในมุมมองของอเมริกาเองเชื่อว่าตนเองกำลังเผชิญกับการขาดแคลนทรัพยากรทั้งด้านการเงินและทหารอยู่ (งบยังไม่ผ่าน) ดังนั้นแล้วสามเสาหลักของความขัดแย้งในโลกตอนนี้ที่อเมริกาต้องการสร้างความได้เปรียบในด้านสมดุลนั่นคือ “ยูเครนในยุโรปตะวันออก” “อิสราเอลในตะวันออกกลาง” และ “ไต้หวันในอินโดแปซิฟิก” จึงต้องหาทางเพื่อให้ผู้อื่นเป็นตัวแทนในการรับต้นทุนหลักเพื่อบรรลุผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
5th Jan 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – Illustrated by Financial Times/ Photo source: AFP/Getty Images (ล่าง) – Zazzle by Htmimages>
โฆษณา