10 ม.ค. เวลา 01:25 • การเมือง

มาครงแต่งตั้ง “กาเบรียล อัตตัล” เป็นนายกคนใหม่ที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

นายกคนใหม่ "เปิดเผยเต็มตัว" ว่าเป็นเกย์
2
ประธานาธิบดี “เอ็มมานูเอล มาครง” แห่งฝรั่งเศส ประกาศแต่งตั้ง “กาเบรียล อัตตัล” รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศส วัย 34 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ สื่อท้องถิ่นอย่าง เลอ ฟิกาโร (Le Figaro) รายงานข่าวดังกล่าว
“อัตตัล” กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส และเป็นคนแรกที่เปิดเผยเต็มตัวว่าเป็นเกย์ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของฝรั่งเศส และเมื่อปี 2017 อัตตัลได้เข้าร่วมสหภาพพลเรือนกับ “สเตฟาน เซจอร์เน่” ซึ่งเป็นพันธมิตรของมาครง โดยปัจจุบันเซเจอร์เน่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเรอเนซองส์ (เดิมเรียกว่า La République Forward) ก่อตั้งโดยมาครง และยังเป็นสมาชิกรัฐสภายุโรปอีกด้วย
ทั้งคู่ “อัตตัล” และ “เซเจอร์เน่” ได้จดทะเบียนคู่ชีวิตกัน แต่ทว่าต่อมาเซเจอร์เน่มีข่าวฉาวว่าต้องการปกปิดชีวิตส่วนตัวของเขา และขอแยกทางกับอัตตัล แต่ไม่เคยมีข่าวยืนยันการเลิกราของพวกเขาต่อสาธารณะแต่อย่างใด - อ้างอิง: Politico
2
กาเบรียล อัตตัล (ซ้าย) สเตฟาน เซจอร์เน่ (ขวา) เครดิตภาพ: Trendencias
กาเบรียล อัตตัล เข้ามานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสแทนที่ “เอลิซาเบธ บอร์น” นายกหญิงของฝรั่งเศสคนก่อนหน้าซึ่งขอลาออกเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากเธอดำรงตำแหน่งนี้นาน 20 เดือน
เอลิซาเบธ บอร์น (ซ้าย) อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เครดิตภาพ: EPA/MOHAMMED BADRA
สำนักข่าว BBC รายงานว่าเส้นทางการเมืองของอัตตัลนั้นเติบโตอย่าง “รวดเร็วมาก” และเล่าว่าเมื่อ 10 ปีก่อนเขายังเป็นแค่ที่ปรึกษาในกระทรวงสาธารณสุขชั้นผู้น้อยและนักเคลื่อนไหวในพรรคสังคมนิยมซึ่งไม่ค่อยมีใครรู้จัก ในปี 2014 เขาได้รับเลือกเข้าสู่สภาเทศบาลเมือง Vanvas และอีกสองปีต่อมาเขาได้เข้าร่วมกลุ่มการเมืองที่ชื่อว่า “Forward!” ซึ่งตั้งโดย “มาครง” ในขณะนั้นมาครงเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของฝรั่งเศส
ในปี 2017 “อัตตัล” ได้รับเลือกเข้าสู่สมัชชาแห่งชาติ (สภาล่างของรัฐสภาฝรั่งเศส) ในไม่ช้าเขาก็กลายเป็นโฆษกของพรรค La République Forward (ต่อมาเปลี่ยนเป็นพรรคเรอเนซองส์โดยมาครง) และไม่กี่เดือนต่อมาเขาได้มานั่งทำงานในกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส และได้กลายเป็นสมาชิกในรัฐบาลที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส และในเดือนกรกฎาคม 2023 เขาขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนได้แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของฝรั่งเศส
จากผลสำรวจพบว่า “อัตตัล” เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในรัฐบาลฝรั่งเศสชุดปัจจุบัน The Guardian ตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งเขาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอาจเชื่อมโยงกับความพยายามของมาครง “ในการป้องกันไม่ให้พรรคฝ่ายขวาชนะการเลือกตั้งของรัฐสภายุโรปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน 2024”
“มาครง” กำลังหาทางคลี่คลายวิกฤตจากผลที่ตามมาในการเดินนโยบายของเขาเมื่อปีก่อน เรื่องหลักๆ คงหนีไม่พ้น “การปฏิรูปเงินบำนาญของฝรั่งเศส” ที่ได้รับการต่อต้านจากประชาชนจนเกิดการก่อจลาจลทั่วประเทศเมื่อปีก่อน และ “การเปลี่ยนแปลงกฎหมายผู้อพยพเข้าฝรั่งเศส” นักวิเคราะห์บางคนมองว่าเรื่องหลังนี้เป็นชัยชนะของผู้นำพรรคฝ่ายขวาของฝรั่งเศส “มารีน เลอ แปน” จากพรรค National Rally และกลุ่มผู้สนับสนุนของเธอ
มารีน เลอ แปน ผู้นำฝ่ายขวาของฝรั่งเศส เครดิตภาพ: Albert Gea / Reuters
ส่วนปัญหาการปฏิรูปเงินบำนาญของฝรั่งเศสในสมัยมาครงมีที่มาที่ไปอย่างไร และก่อให้เกิดความวุ่นวายมากขนาดไหน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่ทางเพจได้เคยลงบทความไว้เมื่อช่วงปีก่อนจากลิงก์ด้านล่างนี้
1
ตามรายงานของสื่อฝรั่งเศส RFI ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีมาครงยินดีต่อการแต่งตั้งอัตตัลเป็นนายกในครั้งนี้ โดยแสดงความหวังว่าจะสานต่อนโยบายการปฏิรูปในปัจจุบันของมาครง
ในทางกลับกันผู้นำพรรคลาฟร็องแซ็งซูมีซ (LFI) ฝ่ายซ้าย และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส “ฌอง-ลุค เมลองชง” กล่าวว่าภายใต้รัฐบาลของมาครง “ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้หายไปแล้ว และตำแหน่งประธานาธิบดีปกครองโดยลำพังพร้อมกับศาลของเขา” กำลังบอกเป็นนัยว่า มาครงกำลังบริหารฝรั่งเศสแบบ “กินรวบ” นั่นเอง
มารีน เลอ แปน กล่าวว่าชาวฝรั่งเศส “ไม่ได้คาดหวังอะไร” จากนายกรัฐมนตรีหนุ่มคนใหม่ โดยเรียกการแต่งตั้งเขาขึ้นมาเป็นนายกคนใหม่ว่า “เป็นการก้าวขึ้นมาตามความทะเยอทะยานแบบเด็กวัยรุ่น”
กาเบรียล อัตตัล นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสคนใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากเอ็มมานูเอล มาครง เครดิตภาพ: Ludovic MARIN / POOL/AFP
เรียบเรียงโดย Right SaRa
10th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: LUDOVIC MARIN / POOL/AFP via Getty Images>
โฆษณา