14 ม.ค. เวลา 06:33 • การเมือง

สหรัฐฯ จะเข้ามาช่วยเหลือ “เอกวาดอร์” ในด้านข่าวกรองและการสืบสวน

เพื่อประโยชน์ของตัวเอง
2
เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ จะเดินทางมาเอกวาดอร์เพื่อช่วยเหลือด้าน “การสืบสวนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก” ในประเทศของทวีปอเมริกาใต้แห่งนี้ และจะเริ่มให้ข้อมูลด้านข่าวกรองแก่กีโต (เมืองหลวงของเอกวาดอร์) ตามประกาศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อ 11 มกราคม 2024 ในชื่อหัวข้อ “การกระชับความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายผ่านโครงการช่วยเหลือด้านความมั่นคงของอเมริกา” อ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
คําประกาศของสหรัฐฯ ฉบับนี้สืบเนื่องจากความรุนแรงในประเทศเอกวาดอร์ที่ยกระดับความรุนแรงสูงขึ้นจากแก๊งค้ายา อันเป็นผลมาจากการแถลงของประธานาธิบดีคนล่าสุดของเอกวาดอร์ “ดาเนียล โนบัว” วัย 35 ปีที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาเมื่อช่วงปลายปีก่อน (2023) ออกคําสั่งให้กองทัพเคลื่อนไหวเพื่อกวาดล้างกลุ่มแก๊งค้ายาเสพติด หลังเกิดการแหกคุกของหนึ่งในหัวหน้าแก๊งค้ายา และล่าสุดเกิดเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายปิดหน้าบุกสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของเอกวาดอร์ ขณะออกอากาศสด เมื่อ 9 มกราคมที่ผ่านมา
ดาเนียล โนบัว ประธานาธิบดีเอกวาดอร์คนปัจจุบัน (ขวา) เครดิตภาพ: TV Azteca
สหรัฐฯ กับเอกวาดอร์มีการประกาศความร่วมมือด้านอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์และการจัดระเบียบเรือนจําของประเทศ จริงอยู่แทนที่จะเป็นหัวหน้าของเอฟบีไอ หรือ เอ็นเอสเอ (สํานักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ) ด้วยเหตุผลบางประการจึงเป็น “พลเอกหญิงลอร่า ริชาร์ดสัน” หัวหน้ากองบัญชาการภาคใต้ของสหรัฐฯ จะไปเยือนเอกวาดอร์ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ (ก่อนหน้านี้ ผอ.ของเอ็นเอสเอได้ประกาศลาออกมีผลต้นเดือนหน้า)
1
พลเอกหญิงลอร่า ริชาร์ดสัน หัวหน้ากองบัญชาการภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา เครดิตภาพ: Reuters
เรื่องนี้ค่อนข้างสอดคล้องกับความปรารถนาอันแรงกล้าของประธานาธิบดีโนบัวของเอกวาดอร์ที่แสดงออกมาเมื่อวันก่อน ในความตั้งใจที่จะส่งยุทโธปกรณ์ในยุคโซเวียตที่กองทัพยูเครนใช้ในสงครามอยู่กับรัสเซียซึ่งเอกวาดอร์มีอยู่ในคลังแสงไปช่วยทางเคียฟ ชดเชยส่วนที่อเมริกาไม่สามารถส่งได้หรือขาดแคลน – อ้างอิง: Canela
1
กลุ่มประเทศในทวีปอเมริกาใต้หรือละตินอเมริกาแม้จะลังเลอยู่บ้างกับการให้อเมริกาเข้ามาแทรกแซง แต่ดูแล้วก็เริ่มมีหลายประเทศอ้าแขนรับเข้ามาด้วยการที่หวังว่าจะมาช่วยแก้ปัญหาในประเทศของตนอย่างเรื่องแก๊งค้ายาเสพติดที่เป็นปัญหาใหญ่ในกลุ่มประเทศละตินอเมริกาตอนบน
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าวอชิงตันจึงขยายขนาดโครงการที่ทําในเม็กซิโกไปจนถึงเอกวาดอร์และในจุดเปราะบางอื่นๆ ในทวีป เช่น โคลอมเบีย
ดูเหมือนว่าอเมริกาจะเข้ามามีอิทธิพลมากแล้วที่นั่น แต่ก็ยากที่จะเข้าใจว่าอํานาจของพวกเขาจะสิ้นสุดลงที่จุดไหน ในขณะที่ “อิทธิพลของแก๊งค้ายา” เริ่มสูงขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่าสหรัฐฯ ก็กําลังดิ้นรนต่อสู้กับแก๊งเหล่านี้ แต่การค้าโคเคนกลับเติบโตขึ้นทุกปี
เครดิตภาพ: WSJ
กลุ่มแก๊งค้ายาในละตินอเมริกามีการต่อต้านกลับทางการอยู่ในเงามืด
เพราะไม่ต้องการทําให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ แย่ลงไป ซึ่งอาจส่งผลทําให้การค้าของพวกเขาและการลักลอบขนส่งข้ามชายแดนถูกจับตาเข้มงวดขึ้น นี่คือสาเหตุที่กลุ่มค้ายาเป็นกองกําลังที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักแต่มีประสิทธิภาพอย่างมาก ซึ่งทําให้ทั้งประเทศอยู่ในวงโคจรภายใต้อิทธิพลของอเมริกา เอกวาดอร์ยังคงมีการผลิตโคเคนน้อยกว่าโคลัมเบียอยู่ประมาณสามเท่า
3
นอกเหนือจากปัญหาด้านสังคมอย่างเรื่องแก๊งค้ายาในอเมริกาใต้แล้ว อเมริกาก็ถือว่าเข้ามามีอิทธิพลหรือแทรกแซงด้านการเมืองในทวีปนี้อยู่หลายที่ เพราะถือว่าที่นี่เป็นเหมือนสวนหลังบ้านของพวกเขา การขยายอิทธิพลของกลุ่มต่างขั้วอย่าง BRICS เข้ามาในทวีปนี้ จึงเป็นเรื่องที่ทางอเมริกากังวลและต้องการควบคุมเพื่อรักษาสมดุล ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
14th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง
<เครดิตภาพปก: (บน) – Unreported World (ล่าง) – Latin Roots>
โฆษณา