21 ม.ค. เวลา 04:16 • สิ่งแวดล้อม

SCero Mission Ep.32 🌍💚

เกาะติด 4 เทรนด์ธุรกิจ ปี 2024
แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2024 นี้ มีการคาดการณ์ว่า GDP จะขยายตัวดีขึ้น แต่ด้วยปัจจัยเสี่ยงทั้งหลาย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สภาวะสังคม ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ตลอดจนปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับและวางแผน เตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้ก้าวทันเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส สร้างความได้เปรียบให้ธุรกิจแข็งแกร่ง สามารถอยู่รอดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน
วันนี้ SC Asset จึงขอนำเสนอ 4 เทรนด์ธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นดาวรุ่งมาแรงใน ปี 2024 มาฝากทุกคนกันครับ
1. เทรนด์ Aging Societies
จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ อายุเฉลี่ยของประชากรไทยนั้นสูงกว่าอายุเฉลี่ยของประชากรโลก ทำให้เกิดเป็นสังคมผู้อายุ ขณะเดียวกันไลฟ์สไตล์ของ “ผู้สูงอายุ” ในบ้านเรานั้นก็ไม่ได้เป็นแบบในยุคก่อนแล้ว ผู้สูงอายุยังคงมีศักยภาพในการใช้ชีวิตและทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งยังดูแลตัวเองอย่างดี ฉะนั้น สิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ สินค้าและบริการ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนสูงวัย ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการในหลายรูปแบบ
2. เทรนด์การใช้ AI
ปัจจุบัน AI ได้มีการพัฒนามาอย่างไม่หยุดยั้ง จนในอนาคตอันใกล้อาจมีความสามารถใกล้เคียงหรือมากกว่ามนุษย์ในทักษะบางด้าน ดังนั้นสิ่งที่ภาคธุรกิจควรให้ความสนใจ คือ การนำเอา AI มาใช้ในธุรกิจให้มากขึ้น เพื่อช่วยลดภาระด้านเวลาและค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้เราจะต้องให้ความมั่นใจได้ว่า ข้อมูลจะปลอดภัย รวมถึงการใช้ AI จะไม่ทำให้เกิดการเลิกจ้างหรือไปละเมิดสิทธิบางอย่างของมนุษย์ด้วย
3. เทรนด์ Pet Parents
เพราะสัตว์เลี้ยงถือเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัวที่สำคัญ ไม่เพียงแต่เหล่าทาสหมา ทาสแมว เท่านั้น แต่รวมถึงสัตว์เลี้ยงทุกประเภทที่ก็ยังจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากตอนนี้การให้ความรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ และการขยายตัวของการแพทย์แบบ Exotic Pet เช่น หนู กระต่าย ชินชิล่า แพรี่ด็อก ฯลฯ ก็เข้าถึงได้มากขึ้น
ดังนั้นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ คือ การจัดรูปแบบบริการให้รองรับกลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ได้เพิ่มขึ้น หรือ พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับสัตว์เลี้ยงให้ช่วยเพิ่มความมีสุขอนามัยให้ผู้เลี้ยงสัตว์ รวมถึงคำนึงเผื่อไปยังกลุ่มลูกค้าที่อาจไม่ได้ชอบสัตว์เลี้ยงด้วย
4. เทรนด์รักษ์โลก
ยังคงเป็นเมกะเทรนด์ที่ทุกคนควรให้ความสนใจ และทุกธุรกิจจำเป็นต้องยึดเป็นหลักสำคัญ เพราะผู้บริโภคในยุคนี้จะไม่ได้คำนึงถึงแค่ประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการจะบริโภคสินค้าที่มาจากธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญด้านคุณภาพของชีวิตพนักงานรวมถึงสังคมด้วย ภาคธุรกิจควรสนใจให้รอบด้าน ทั้ง ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุม ลดปริมาณขยะ ยึดหลักการรีไซเคิล
มีการใช้พลังงานหมุนเวียน การใช้วัตถุดิบแบบเต็มประสิทธิภาพ การสนับสนุนโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสังคม สวัสดิการพนักงาน รวมถึงการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม อย่างเช่น ธุรกิจอสังหาฯ SC Asset ที่หันมาสนใจด้านสิ่งแวดล้อม และมีโครงการรักษ์โลกมากมายตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจและรู้สึกดีที่ได้ใช้สินค้าและบริการที่จะส่งต่อความยั่งยืนต่อไป
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี แนวปฏิบัติ และกลยุทธ์ แต่ทั้งนี้เราต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับผู้คนด้วย ทั้งลูกค้า ผู้บริโภค พนักงานผู้ปฏิบัติการ รวมไปถึงลูกหลานของเรา อย่างที่ SC Asset ได้เชื่อมั่นและลงมือปฏิบัติอยู่เสมอมา เพื่อส่งต่อความยั่งยืนต่อไปในอนาคต
#SCeroMission #SCAsset #SCยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา