11 ก.พ. เวลา 10:41 • สิ่งแวดล้อม

SCero Mission Ep.33 💚

AI เทคโนโลยีรักษ์โลก เพื่อโลกยั่งยืน
ทุกวันนี้เทคโนโลยีปัญหาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) กำลังถูกจับตาในฐานะ Game Changer ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนทั้งโลก ซึ่งนอกจาก AI จะถูกนำมาใช้ในเรื่องของการทำงาน และชีวิตประจำวันแล้ว AI ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยสร้างความยั่งยืนต่อโลกอนาคตในด้านสิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่งด้วย โดยมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปดูกันครับ
1. AI กับการนำไปใช้รับมือปัญหาสิ่งแวดล้อม
การที่โลกต้องเผชิญกับวิกฤติทางธรรมชาตินั้น สาเหตุหนึ่งอาจมาจากการขาดข้อมูลที่มากพอ แต่ปัจจุบันเรามีข้อมูลด้านสภาพภูมิอประเทศมากขึ้น ซึ่ง AI สามารถช่วยเป็นศูนย์กลางจัดการกับข้อมูลได้ เช่น “แผนที่อัจฉริยะรักษ์โลก” จาก “Space Intelligence” บริษัทสัญชาติสกอตแลนด์ ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีการใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม
ผสมรวมกับปัญญาประดิษฐ์ AI ให้เรียนรู้และประมวลผลระบบนิเวศของผืนป่า จากนั้นจะสร้างออกมาเป็นแผนที่โดยละเอียดเชิงลึกของพื้นที่ป่าห่างไกล เพื่อใช้ศึกษาสภาพแวดล้อมของผืนป่า และถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เมื่อได้แผนที่จากการประมวลของ AI มาแล้ว บริษัทก็จะใช้ข้อมูลที่มีในการติดตามความเคลื่อนไหวของสภาพแวดล้อมของป่า จนสามารถช่วยลดอัตราการตัดไม้ทำลายป่าลง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย
2. AI สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนและช่วยประหยัดพลังงาน
นอกจากความสามารถอันซับซ้อนแล้ว AI ยังถูกพัฒนาและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและช่วยประหยัดพลังงานด้วย อย่างเช่น แอปพลิเคชั่นรู้ใจ ( RueJai App.) ของ SC Asset ที่เชื่อมต่อกับระบบ IOT และ AI เกิดเป็นบ้านสมาร์ทโฮม
ที่สามารถตรวจสอบสถานะและควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านได้ ได้แก่ การควบคุมการใช้ไฟฟ้าและแสงสว่าง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ควบคุมคุณภาพอากาศ (Active Air Quality), การเชื่อมต่อเครื่องชาร์จ EV, ดูแลระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Roof) ที่จะช่วยเจ้าของบ้านสามารถใช้พลังในบ้านได้อย่างคุ้มค่า ช่วยลดค่าใช้จ่าย และรักษ์โลก
เพราะโลกของเราก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง สิ่งที่จำเป็นคือการนำเอาเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การใช้ AI ในการดูแลสิ่งแวดล้อม จึงถือเป็นอีกหนึ่งในตัวช่วยสำคัญ ที่จะทำให้เราทุกคนสามารถส่งต่อโลกที่น่าอยู่ไปยังลูกหลานของเราได้อย่างยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา