5 มี.ค. เวลา 03:00

ภาวะสมองล้า: ผลกระทบของโควิด-19 ต่อการทำงานของสมอง

ผู้ป่วยจำนวนมากที่หายจากโควิด-19 มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการทำงานในด้านสมองความจำ สมาธิ และการคิดวิเคราะห์ ซึ่งมักเรียกว่า "ภาวะสมองล้า“ หรือ ”brain fog “ เปรียบเหมือนมีม่านหมอกปกคลุมสมอง สมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก งานวิจัยในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine ใหม่นี้ช่วยเปิดเผยปัญหาภาวะสมองล้าภายหลังจากติดเชื้อโควิด-19 เหล่านี้
นักวิจัยประเทศอังกฤษได้คัดเลือกผู้ใหญ่กว่า 800,000 คนเพื่อเข้าร่วมประเมินการทำงานของสมองทางออนไลน์ โดยเปรียบเทียบคะแนนของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่แตกต่างกัน ได้แก่ กลุ่มที่หายเร็ว (อาการน้อยกว่า 4 สัปดาห์) กลุ่มที่หายหลังจากระยะเวลานาน (อย่างน้อย 12 สัปดาห์) และกลุ่มที่มีอาการคงอยู่เกิน 12 สัปดาห์ และอีกกลุ่มคือ ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อ
ผลการวิจัยพบว่าผู้ติดเชื้อมีภาวะการทำงานของสมองลดลงเล็กน้อย ซึ่งพบได้ในทุกกลุ่มที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อ ชี้ให้เห็นว่าแม้กระทั่งโควิด-19 ที่ไม่รุนแรงก็สามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานสมองได้
อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ที่น่ากังวลที่สุด คือ กลุ่มที่มีอาการคงอยู่หลังติดเชื้อ บุคคลเหล่านี้แสดงให้เห็นภาวะการทำงานของสมองลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านความจำ การใช้เหตุผล และการวางแผน ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ภาวะลองโควิด (Long COVID) อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถทางสติปัญญาได้อย่างมากและยาวนาน
ที่น่าสนใจคือ งานวิจัยนี้ไม่พบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างความรุนแรงของอาการล่าสุด เช่น ภาวะสมองล้า กับระดับความบกพร่องทางสติปัญญา ชี้ให้เห็นว่าปัญหาทางด้านความคิดที่คงอยู่อาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับอาการที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนั้น
นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ B.1.1.7 มีการทำงานของสมองลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์หลังๆ นอกจากนี้ ผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้อง ICU ยังมีการทำงานของสมองลดลงมากกว่าอีกด้วย
แม้ว่างานวิจัยนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่า แต่ก็ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการศึกษาเพิ่มเติม ผลกระทบในระยะยาวของภาวะการขาดดุลทางปัญญาเหล่านี้และผลกระทบทางคลินิกที่อาจเกิดขึ้นยังคงไม่ชัดเจน (เช่น ความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมในอนาคต)
งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าโควิด-19 แม้กระทั่งในกรณีที่ไม่รุนแรง ก็สามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม การมีอาการคงอยู่ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการทำงานของสมองอย่างมากและอาจคงอยู่ได้นาน การวิจัยเพิ่มเติมมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวโน้มในระยะยาวของภาวะความบกพร่องเหล่านี้และพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อสนับสนุนผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว
อ้างอิง
Hampshire A, Azor A, Atchison C, Trender W, Hellyer PJ, Giunchiglia V, Husain M, Cooke GS, Cooper E, Lound A, Donnelly CA, Chadeau-Hyam M, Ward H, Elliott P. Cognition and Memory after Covid-19 in a Large Community Sample. N Engl J Med. 2024 Feb 29;390(9):806-818. doi: 10.1056/NEJMoa2311330. PMID: 38416429.
โฆษณา