8 มี.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

อบเชยสามารถลดน้ำตาลในคนไข้เบาหวานได้หรือไม่

ผลการศึกษาเบื้องต้นชี้ว่า อบเชย หรือ Cinnamon อาจส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดขณะท้องว่างของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ผลการวิจัยยังไม่ชัดเจนและต้องการการศึกษาเพิ่มเติม
โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นภาวะเรื้อรังที่ส่งผลต่อการที่ร่างกายนำเอาน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของเซลล์ ไปใช้ประโยชน์ ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 จะไม่สามารถผลิตอินซูลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์ได้เพียงพอ หรือร่างกายดื้อต่ออินซูลิน ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง และอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ โรคไต และโรคประสาท
อบเชยเป็นเครื่องเทศที่ได้จากเปลือกของต้นไม้หลายชนิดในสกุล Cinnamomum ใช้เป็นทั้งเครื่องปรุงรสและยาแผนโบราณมานานหลายศตวรรษ บางงานวิจัยชี้ว่า อบเชยอาจมีฤทธิ์ลดการอักเสบ สารต้านอนุมูลอิสระ และฤทธิ์ฆ่าเชื้อ นอกจากนี้อาจช่วยเพิ่มความไวต่ออินซูลินและลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยเลียนแบบการทำงานของอินซูลินหรือกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน
คณะนักวิจัยชาวอิหร่านได้ทำการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์อภิมานของงานวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่ม 18 ชิ้น เพื่อศึกษาผลของอบเชยต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยเปรียบเทียบการเสริมด้วยอบเชยกับยาหลอก (placebo) หรือไม่ได้รับการรักษา (no treatment) งานวิจัยดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมวิจัยรวมทั้งหมด 1,076 คน ใช้ระยะเวลา 4 ถึง 16 สัปดาห์ นักวิจัยเก็บข้อมูลระดับน้ำตาลในเลือดขณะท้องว่าง (FBS) ระดับน้ำตาลสะสมฮีโมโกลบิน A1c (HbA1c) น้ำหนัก ตัว ดัชนีมวลกาย (BMI) รอบเอว ระดับอินซูลิน และดัชนีดื้อต่ออินซูลิน
ผลการวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Complementary Therapies in Medicine พบว่า การเสริมด้วยอบเชยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดขณะอดอาหาร (FBS) ลงเฉลี่ย 19.26 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เมื่อเทียบกับยาหลอก อย่างไรก็ตาม อบเชยไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลสะสม A1c น้ำหนัก ตัว ดัชนีมวลกาย รอบเอว ระดับอินซูลิน หรือดัชนีการดื้ออินซูลิน นอกจากนี้ นักวิจัยยังสังเกตว่า งานวิจัยแต่ละชิ้นมีความแตกต่างกันมาก (heterogeneity) ส่งผลให้ผลการวิจัยมีความแปรปรวนสูงและยากที่จะสรุปผลร่วมกัน
นักวิจัยสรุปว่า การเสริมด้วยอบเชยสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ แต่ผลกระทบมีน้อยและอาจไม่ส่งผลทางคลินิก นอกจากนี้ คุณภาพของข้อมูลวิจัยยังอยู่ในระดับต่ำ จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมที่มีคุณภาพสูงเพื่อยืนยันผลการวิจัย และเพื่อหาขนาดยา เวลาในการใช้ และชนิดของอบเชยที่เหมาะสม
นักวิจัยแนะนำว่า อบเชยอาจเป็นทางเลือกเสริมที่ปลอดภัยและมีราคาไม่แพงสำหรับการรักษาโรคเบาหวานแบบแผน แต่ไม่ควรแทนที่ยาหรือการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมด้วยอบเชย และควรติดตามระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ
อ้างอิง
Namazi N, Khodamoradi K, Khamechi SP, Heshmati J, Ayati MH, Larijani B. The impact of cinnamon on anthropometric indices and glycemic status in patients with type 2 diabetes: A systematic review and meta-analysis of clinical trials. Complement Ther Med. 2019 Apr;43:92-101. doi: 10.1016/j.ctim.2019.01.002. Epub 2019 Jan 9. PMID: 30935562.
โฆษณา