15 มี.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

เมื่อไวอากร้า ยาปลุกเซ็กส์อาจเป็นยารักษาโรคสมองเสื่อม

งานวิจัยชิ้นใหม่ให้หลักฐานที่น่าสนใจว่า ยา sildenafil (ซิลเดนาฟิล) ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ Viagra (ไวอากร้า) ยาปลุกเซ็กส์ ซึ่งทำให้อวัยวะเพศขายแข็งตัวได้นาน อาจเป็นยาที่ใช้รักษาโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้ ผลการวิจัยมาจากการวิเคราะห์ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของผู้ป่วย ซึ่งพบว่าการใช้ยาไวอากร้ามีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับยาอื่น ๆ ทั่วไป
ในฐานข้อมูล MarketScan ผู้ป่วยที่ใช้ยาไวอากร้ามีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์ลดลง 54% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ใช้ยาลดความดันโลหิตสไปโรโนแลคโทน
ในฐานข้อมูล OPTUM ผู้ป่วยที่ใช้ยาไวอากร้ามีอาการของโรคอัลไซเมอร์ลดลง 30% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ใช้ยาลดความดันโลหิตสไปโรโนแลคโทน
จากนั้นนักวิจัยได้ใช้เซลล์ประสาทที่ได้จากเซลล์ต้นกำเนิดจาการเหนี่ยวนำของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เพื่อศึกษากลไกทางชีวภาพของยาไวอากร้า การรักษาด้วยยาไวอากร้าช่วยลดการสร่างโปรตีน tau ที่ถูกฟอสโฟรีเลท (phosphorylated tau proteins) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ ในเซลล์ประสาทของผู้ป่วยเหล่านี้ตามขนาดของยา
การวิเคราะห์ลำดับ RNA ของเซลล์ประสาทที่ได้รับการรักษาด้วยยาไวอากร้าเผยให้เห็นถึงการทำงานผิดปกติของยีนที่เกี่ยวข้องกับระบบต่างๆ ของโรคอัลไซเมอร์ เช่น การนำทางของเส้นประสาท (axon guidance) การหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือด (vascular smooth muscle contraction) และ เส้นทางการส่งสัญญาณ cGMP-PKG ซึ่งผลการวิจัยนี้ช่วยให้เข้าใจมากขึ้นว่ายาไวอากร้าอาจออกฤทธิ์ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างไร
แม้ว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงการทดลองทางคลินิก แต่การศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่ายาไวอากร้าอาจเป็นยาที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ ในอนาคตเราอาจได้เห็นยาปลุกเซ็กส์มาใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์ครับ
อ้างอิง
Gohel D, Zhang P, Gupta AK, Li Y, Chiang CW, Li L, Hou Y, Pieper AA, Cummings J, Cheng F. Sildenafil as a Candidate Drug for Alzheimer's Disease: Real-World Patient Data Observation and Mechanistic Observations from Patient-Induced Pluripotent Stem Cell-Derived Neurons. J Alzheimers Dis. 2024 Mar 1. doi: 10.3233/JAD-231391. Epub ahead of print. PMID: 38427489.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา