11 เม.ย. เวลา 13:25 • สิ่งแวดล้อม

พัฒนาสบู่สมุนไพรไทบรู สูตรน้ำผึ้งเดือน 5

ชาวบ้านคำแหว กำลังพูดถึงน้ำผึ้งเดือน 5 (ถ้าไม่พูดตอนนี้จะเป็นเดือน 6 ฮ่า ๆๆ) แต่ที่จริงหมู่บ้านจะมีความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับสมุนไพรทุกฤดูกาล ดังนั้นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ก็จะปรับไปตามฤดูกาล แต่ไม่ต้องกังวนด้านคุณภาพมาตรฐานนะครับ เพราะสมุนไพรคืออัตลักษณ์ไทบรู
พื้นที่ตั้งหมู่บ้านอยู่ชายป่าเทือกเขาภูพาน ท่ามกลางธรรมชาติ ช่วงนี้เหล่านายพรานมีกลยุทธ์ดำรงชีพคือ หารังผึ้งป่า แน่นอนว่ามีทักษะและเทคนิคในการเก็บรวงผึ้ง เพราะผึ้งป่าคงไม่ทำรังตรงที่เก็บได้ง่ายแน่ เดียววันหลังจะรวบรวมข้อมูลมาเล่าให้ฟังนะ (คงดุน่าดู)
ที่พูดถึงน้ำผึ้งเดือน 5 เพราะว่ากลุ่มแปรรูปสบู่สมุนไพรไทบรู กำลังพัฒนาสบู่สูตรน้ำผึ้งเดือน 5 ขอบอกเลยว่าเน้นคุณภาพและมาตรฐาน สรรพคุณทุกคนน่าจะรู้ดีเน้น ๆ ช่วยให้ผิวซุ่มชื้น ป้องกันแบคทีเรียเชื้อราต่าง ๆ (แอบเปิดเผยความลับกลุ่มแค่นี้ก่อน 555)
ถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์การตลาด ใช้โอกาสและศักยภาพในบริบทชุมชน แบบนี้มีหนึ่งเดียวที่ไทบรูบ้านคำแหว เดียวจะหาว่าทีม OnePoverty ไม่แจ้งข่าว
ปล.น้ำผึ้งขวดละ 350 บาท ตัวอ่อนผึ้งถาดนั้น 100 บาท (แกงใส่หน้อไม้ดองแซ่บ) นี่เป็นก้าวแรกการพัฒนาไปสู่ธุรกิจเพื่อสังคม คือใช้วัตถุดิบภายในชุมชน ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเกิดวัฏจักรเศรษฐกิจภายใน
พัฒนาสบู่สมุนไพรไทบรู สูตรน้ำผึ้งเดือน 5
พัฒนาสบู่สมุนไพรไทบรู สูตรน้ำผึ้งเดือน 5
พัฒนาสบู่สมุนไพรไทบรู สูตรน้ำผึ้งเดือน 5
#โมเดลแก้จน #สมุนไพร #สบู่ไทบรู #ทุนวัฒนธรรม #เกษตรมูลค่าสูง #แก้จนสกลนคร #พรรณานิคม #นวัตกรรม #บพท #มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร #onepoverty #น้ำผึ้งเดือนห้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา