30 เม.ย. เวลา 07:44 • สุขภาพ

5 เหตุผล ยิ่งลดน้ำหนักยิ่งอ้วนขึ้น

หลายคนพยายาม จะลดน้ำหนักอย่างจริงจัง แต่แทนที่น้ำหนักตัวจะลดลงกลับกลายเป็นน้ำหนักขึ้นแล้วขึ้นอีก ทำให้รู้สึกท้อไม่อยากจะลดน้ำหนักต่อ วันนี้เราจะพามาหาเหตุผลว่าทำไมยิ่งลดน้ำหนักยิ่งอ้วนขึ้น
1.กลไกการป้องกันของร่างกาย
ร่างกายของเรามีกลไกการป้องกันตัวเองตามธรรมชาติเพื่อป้องกันไม่ให้ขาดแคลอรี่ เมื่อเราลดการกินแคลอรี่ให้น้อยลง ร่างกายจะเริ่มเผาผลาญพลังงานน้อยลง และเก็บสะสมไขมันมากขึ้น กลไกนี้เรียกว่า "โหมดอดอาหาร" ซึ่งสามารถทำให้เรารู้สึกหิวบ่อย อยากอาหารมากขึ้น และเผาผลาญพลังงานน้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักขึ้น
2. ฮอร์โมน
การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการอดอาหาร อาจส่งผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกาย ฮอร์โมนบางชนิด เช่น เลปติน และเกรลิน เกี่ยวข้องกับความรู้สึกหิวและอิ่ม เมื่อระดับเลปตินลดลง เราจะรู้สึกหิวมากขึ้น และเมื่อระดับเกรลินเพิ่มขึ้น ร่างกายจะเก็บสะสมไขมันมากขึ้น
3. การเลือกอาหาร
บางคนอาจลดน้ำหนักโดยการอดอาหาร แต่ยังคงกินอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง อาหารเหล่านี้มีแคลอรี่สูง แต่ให้สารอาหารน้อย ส่งผลให้น้ำหนักขึ้น
4. การออกกำลังกาย
หลายบอกว่าออกกำลังกายลดน้ำหนัก แต่ยิ่งอ้วนขึ้น อาจเกิดจากการออกกำลังกายไม่เพียงพอ หรือบางคยอาจจะออกกำลังกายแบบไม่มีโปรแกรมไม่รู้จะออกอย่างไร อาจส่งผลต่อการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอดึงไขมันออกจากร่างกาย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี ส่วนการยกเวตจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน (BMR) ควรทำทั้งสองแบบ
5. โรคบางชนิด
บางคนอาจมีโรคประจำตัว เช่น โรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน หรือภาวะซึมเศร้า อาจส่งผลต่อน้ำหนักทำให้น้ำหนักขึ้นได้
หากคุณกำลังลดน้ำหนักแล้วน้ำหนักไม่ลด หรือยิ่งลดยิ่งอ้วนขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ นักโภชนาการ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอื่นๆ เพื่อหาสาเหตุและหาวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับคุณ
โฆษณา