30 เม.ย. เวลา 14:07 • ท่องเที่ยว

🎶 "หอมกลิ่นเกสร เกสรดอกไม้ ฯลฯ"

▪️หีบหมากทองคำ ลงยาประดับเพชร ที่ในหลวงพระจุลจอมเกล้าฯ พระราชทานแก่ *เจ้าจอมมารดามรกฎ ด้วยสนองพระเดชพระคุณ นาน ๓๐ ปีทั้ง ๒ ชุด ล้วนน่าสนใจ️
🔸
️▪️โดยเฉพาะชิ้นที่มี พระรูปของ ๓ พระองค์ ที่ชวนคิดถึงประวัติศาสตร์หลากหลายหน้า ทั้งการทูต, โรงหนัง, โรงเรียน, การปศุสัตว์, การพัฒนาที่ดิน แต่หนนี้ขอรำลึกถึง เพียงฉากหนึ่งของพระชนม์ชีพ *พระองค์เจ้าเพ็ญพัฒนพงศ์ฯ
🔸
▪️พระราชโอรส ของในหลวงพระจุลจอมเกล้าฯ กับเจ้าจอมมารดามรกฎพระองค์นี้ สำเร็จการเกษตร มาจากอังกฤษ ก่อนกลับมารับราชการ ในกระทรวงเกษตราธิการ และทรงพัฒนาบุกเบิก สารพัดกรมกองที่นี่ ในหลายทิศทาง▪️โดยเฉพาะกรมช่างไหม ที่ต่อมา ขยับขยายกลายมาเป็น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกทั้งยังทรงโปรดดนตรีไทย ถึงขนาดที่มีวง พิณพาทย์ของพระองค์เพ็ญ
◽🔸◽
▪️เมื่อเสด็จฯ กลับสยาม ได้เสด็จฯ ขึ้นเมืองเหนือ เพื่อท่องเที่ยว และในพิธีต้อนรับ โดยข้าหลวงใหญ่แห่งมณฑลพายัพ และเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ หนนั้นเองที่พระองค์ ต้องใจตกหลุมรัก กับเจ้าหญิงวัย 16 แห่งนครพิงค์ ถึงมีการเจรจาสู่ขอ
◽🔸◽
▪️แต่รักแรกอันแสนสวยงาม ของพระองค์ถูกทัดทาน และไม่สมหวัง ด้วยหลายสาเหตุ แม้ต่อมาชีวิตของพระองค์ กับพระชายาที่พระนคร จะมีความสุขสมบูรณ์ แต่ในพระทัย ก็มิเคยลืม *เจ้าหญิงชมชื่นแห่งนครพิงค์ ผู้มีผิวนวลสวยดุจแสงจันทร์ ผู้เป็นรักแรกหนนั้นเลย▪️และขณะทรงเกวียน เดินทางอยู่ในพงไพร เพื่อไปทรงงานในเส้นทางสู่โคราช เพลงรักอมตะ ที่เคล้าไว้ทั้งสุข เศร้า ผิดหวังและพลัดพราก *ลาวดำเนินเกวียน หรือลาวดวงเดือนนี้ ได้ถูกแต่งขึ้น
◽🔸◽
▪️พระองค์เจ้าเพ็ญพัฒนพงศ์ มีพระชนม์ไม่ยืนนัก แม้ในหลวงพระจุลจอมเกล้าฯ จะพระราชทานหมอหลวง และหยูกยาที่ดีที่สุด เพื่อมารักษาพระราชโอรส แต่พระองค์ ก็สิ้นพระชนม์ลง ในวัยเพียง ๒๘
🔸สุสานหลวงวัดราชบพิธ : ราชสกุลเพ็ญพัฒน์🔸
▪️เมื่อข่าว ล่วงรู้ไปถึงเชียงใหม่ เพียงไม่กี่ปี เจ้าหญิงพระองค์หนึ่ง ที่ครองพระองค์อยู่เป็นโสด ก็สิ้นพระชนม์ชีพลง ด้วยพระชนม์เพียง ๒๓ ทิ้งไว้ถึงกันและกันคือ บทเพลงไทยเดิมอมตะ ที่คงปรากฎ และบรรเลงอยู่ถึงทุกวันนี้ ..🎶...พี่นี้รักเจ้าหนอ ขวัญตาเรียม จะหาไหนมาเทียม โอ้เจ้าดวงเดือนเอ๊ย ...จะหาไหนมาเทียม ...โอ้เจ้าดวงเดือนเอ๊ย ...🎶
🔸
🔆 หมายเหตุ ชุดหีบหมากทองคำ ลงยาประดับเพชร ทั้ง ๒ ชุด รวมถึงสมบัติวัตถุมีค่า อีกจำนวนมากเป็นของราชสกุล “เพ็ญพัฒน์” โดยหม่อมหลวงพอจิตต์ ณ ระนอง ผู้เป็นทายาท มอบให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครไว้ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๙
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
🔆 ยกเว้น ภาพที่มีเครื่องหมาย ◽🔸◽
⭕ 2475 เปิดสะพานพุทธ (Sydney Harbour Bridge )
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา