24 ก.พ. 2020 เวลา 10:03 • การศึกษา
เกล็ดความรู้เรื่องทองคำ : ช่วงหลังมานี้ทำไมราคาทองคำขึ้นสูงจัง ? แล้วจะขึ้นอีกเยอะไหม ?
ตั้งแต่ต้นปี 2019 ถึงปัจจุบัน ราคาทองคำทั่วโลกสูงขึ้นถึง 26% จากระดับ 1300 $/oz (บาทละประมาณ 20000) มาอยู่ที่ระดับ 1690 $/oz (บาทละประมาณ 26000)
วันนี้ Wolrd Maker มาสรุปโพสเก่า ๆ ไว้ให้ผู้อ่านเข้าใจกันง่าย ๆ ครับ
ปัจจัยที่ขับเคลื่อนทองคำในขณะนี้มีอยู่ 5 อย่างด้วยกันคือ
1. ความสัมพันธ์เชิงการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ
- ล่าสุดจีนพึ่งดีลเฟสแรกกับอเมริกาเสร็จ แต่ก็นั่นยังไม่ได้แปลว่าสงครามการทางจะยุติลงด้วยดี ซ้ำแล้วหลังจากนั้นก็เกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่าขึ้นมาอีก ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง จีน-สหรัฐ แย่ลงไปอีก เศรษฐกิจในจีนไม่เดินหน้าก็ส่งผลกระทบถึงอเมริืกา ซึ่งปกติใช้ supply จากจีนเป็นหลัก และพอกระทบอเมริกา ก็เลยกระทบถึงทั่วโลก
2. การระบาดของไวรัสโคโรน่า
- แน่นอนว่าเรื่องนี้มีผลกระทบโดยตรงกับเศรษฐกิจโลกแน่ ๆ ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อจะ 8หมื่นคนแล้ว ระบาดใน 36 ประเทศทั่วโลก คนตายเกิน 2500 คน หลายคนที่คิดว่ามันไม่ได้ร้ายแรงเหมือนไวรัสอื่นที่เคยระบาด ลองดูข้อมูลสถิติเปรียบเทียบกัน แล้วคิดใหม่ได้แล้วนะครับ
3. ความไม่แน่นอนด้านความมั่นคงในตะวันออกกลาง
- ทางด้านตะวันออกกลางเองสถานการณ์ไม่ค่อยหวือหวาในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความตึงเครียดจะคลี่คลายลง เราเห็นหลาย ๆ ประเทศออกมาปฎิเสธข้อตกลง "แผนสันติภาพในตะวันออกกลาง" ของทรัมป์ ทำให้เห็นถึงความไม่ลงรอยกันที่มากขึ้นของ ปาเลสไตน์ อิหร่าน อิสราเอล และประเทศอื่น ๆ ในแถบนั้น
ในส่วนที่จะให้คิดต่อคือ "อิหร่าน" นั้นถนัดในเรื่องของ "สงครามนอกแบบ" หรือ "สงครามกองโจร" มากกว่าสงครามในแบบปกติ หน่วย Quds Force คือหน่วยปฎิบัติการลับชั้นสุดยอด (ไม่แปลกที่จะไม่มีข่าวมาให้เห็นความคืบหน้า แต่รู้อีกทีอาจจะตู้มใหญ่เลย) ความเป็นไปได้นี้ วิเคราะห์โดยใช้หลักจิตวิทยาเกี่ยวกับความแค้นในจิตใจและการวิเคราะห์ความหมายของการเชิญ "ธงแดงแห่งการล้างแค้น" ของอิหร่าน
4. ความเสี่ยงอย่างมากในด้านวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเงินของโลก
- หนี้ดอลลาร์พุ่งสูงแบบทะลุเพดานที่ควรไปตั้งนานแล้ว แต่ตลาดหุ้นอเมริกากลับทำ All time High กันเป็นว่าเล่น ในขณะที่นานา ๆ ประเทศทยอยเทขายพันธบัตรดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลง กำลังซื้อน้อยลง บนพื้นฐานเงินเฟ้อและราคาค่าบริโภคที่มากขึ้น แต่ทำไมนักเก็งกำไรยังคงเก็งกำไรกันอย่างบ้าคลั่งในตลาดหุ้น ทำไม Warren buffet ถึงสะสมเงินสดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ? เขากำลังมองเห็นอะไร (ฟองสบู่มักเกิดขึ้นเมื่อไม่มีใครสังเกตเห็นมัน คำกล่าวที่โคตรจริงจากหนังเรื่อง The Big Short)
5. การเปลี่ยนแปลงทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยียุคใหม่
- พูดถึงเรื่องวิกฤตและความเสี่ยงไปเยอะแล้ว มาดูเรื่องความก้าวหน้ากันบ้าง เรื่้องของธุรกิจและเทคโนโลยีที่จะไม่สนใจไม่ได้เลยคือ การปฎิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งในโลกของธุรกิจและเทคโนโลยี เช่น Digital Disruption หรือการที่ธุรกิจใหม่ ๆ ที่กระทำโดยวิธีการใหม่ ๆ เข้ามาแย่งชิงความเป็นเจ้าของตลาดของธุรกิจเดิม และยังรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AI และอินเตอร์เน็ต เพื่อลดการใช้แรงงานมนุษย์ (Human Resource) เหล่านี้เกี่ยวข้องกับราคาทองคำโดยการที่ต่อไป เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปมาก ๆ ด้วยความสามารถของมัน อาจทำให้มนุษย์สามารถลดการใช้ทรัพยากรโลกลงได้อีกมาก ทำให้เงินสดลดความสำคัญลง สิ่งอื่นที่จะใช้ค้ำประกันความมั่งคั่งอาจจะเปลี่ยนแปลงไป
แล้วทองคำจะขึ้นไปได้ถึงไหน ?
- คำตอบนั้นง่ายมากครับ แค่รอติดตามสถานการณ์พวกนี้ไปเรื่อย ๆ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น หรือเกิดการยืดเยื้อไปอีก ราคาทองคำก็สามารถพุ่งขึ้นได้เรื่อย ๆ เลยครับ ทะลุ 1800-2000 $/oz สบาย ๆ แต่ถ้าสถานการณ์เปลีย่นไป เราคงต้องมาวิเคราะห์กันใหม่อีกทีครับ
นี่เป็นเพียงสรุปสั้น ๆ (มั้ย?) ที่พยายามจะเขียนให้สั้นที่สุดแล้ว เพราะจริง ๆ มันมีรายละเอียดอีกเยอะมาก แต่สำหรับท่านที่อยากอ่านสาเหตุอย่างละเอียด World Maker ได้รวบรวมลิ้งสำคัญไว้ให้แล้วครับ ซึ่ง Serie พวกนี้เราจะอัพเดตกันเรื่อย ๆ ตามข้อมูลที่เข้ามาใหม่นะครับ
1. Serie เจาะลึกทองคำ (รวมเกี่ยวกับเรื่องหนี้ไว้ด้วย)
2. Serie ติดตามการระบาด Coronavirus
3. Serie สงครามสหรัฐ-อิหร่าน
4. สาเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจครั้งสำคัญของโลก
5. Serie ข่าวสารในตะวันออกกลาง
6. Seire การปฎิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา