18 มี.ค. 2021 เวลา 13:11 • ดนตรี เพลง
ชาเลนจ์เพลงที่คุณพ่อ-คุณแม่ร้องให้เราฟังมาตั้งแต่เด็กๆ จนเราจำติดใจ..ป้านิกวางชาเลนจ์ไว้ด้วยเพลงนี้
เริ่ม....
1. คันที่ 1 นุ้งเมย์ ส่งรักปักใจมาประเดิม..เป็นเพลงที่คุณแม่ร้องให้ฟังบ่อยๆ..อยากได้ยินเสียงคุณแม่นุ้งเมย์เลยทีเดียว..ปักใจล่ะจ้า 💘💘..เพลงรักปักใจ ผลงานต้นฉบับของ คุณลินจง บุนนากรินทร์เป็นผู้ขับร้อง แต่งเนื้อเพลงโดย ครู สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ โดยเอาทำนองมาจากเพลงจีน"จีนไจ๋ยอ"..
2. คันที่ 2 สดๆร้อนๆ จากคุณชัช..สามหัวใจ..เพลงนี้ปักจึ๊กป้านิกมาก เพราะป้านิกก็ร้องเพลงนี้ได้จากการฟังพ่อร้องให้ฟังเช่นกัน..ป้านิกขอบคุณ ซาบซึ้งใจน้ำตาคลอเลยจริงๆค่ะ..เพลงสามหัวใจต้นฉบับเป็นของคุณลุง ชาญ เย็นแขเจ้าของเพลงค่าน้ำนมนั่นเอง เพลงสามหัวใจเป็นเพลงประกอบภาพยนต์ แต่งโดยครูไพบูรณ์ บุตรขันธ์
3. คันที่ 3 เพลงจากน้องช่อ เพลงที่อยากกรี๊ดอีกเพลง..นางรอง เพลงของคุณลุง ทูน ทองใจ เช่นกัน..ประวัติถึงคุณพ่อได้อย่างน่ารักสุดๆ..^กรอเทป^..ใครเคยทำยกมือ 🙋🙋‍♀️🙋‍♂️..ป้านิกขอบคุณนะคะ..เพลงนางรอง ของคุณลุง ทูล ทองใจ เป็นผลงานแต่งของ ครู พยงค์ มุกดา ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานเมื่อปีพ.ศ 2514
4. คันที่ 4 จากจายนุ๊คเสียงหล่อ..ทะเลใจ..แสดงว่าคุณพ่อยังหนุ่ม ทะเลใจของพี่แอ๊ดในอัลบั้ม แมคอินไทยแลนด์ เมื่อปี 2527 จำได้ว่าดังมาก เพราะเพราะมาก ตรงใจและโดนใจ...
5. คันที่ 5 หนูโต๊ะคนเก่งของป้านิกเอง..กับงานเพลง Something sad เพลงยุค 90 เป็นเพลงรักแนวร๊อคที่โด่งดังมากอีกเพลงหนึ่งของนักร้องดังคนนี้ Timothy B. Schmit ในอัลบั้มTell Me The Truth เมื่อปี 2533
6. คันที่ 6 จากน้องบุ๋ม บุ๋ม ทูบี..โจ๊ะมาก..💃🎶💃🎶💃🎶💃 ฟังไปโยกตาม ^ เมียพี่มีชู้^ ของพ่อชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติ..เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม ชาย เมืองสิงห์ ลูกทุ่งเสียงทอง เมื่อพ.ศ 2534 เป็นเพลงที่ดังมากๆอีกเพลง..
7. คันที่ 7 กับเสียงนุ่มลึกของนายพงศ์..รอยไถแปร ผลงานเพลงของ ครู สุรพล สมบัติเจริญแล้วมอบให้คุณอา ก้าน แก้วสุพรรณเป็นผู้ขับร้องจนโด่งดัง..
8. คันที่ 8 แต่รอบ 2 จากหนูโต๊ะ(ทั้งสตอรี่และน้ำเสียงทำป้านิกน้ำตาร่วงเลย)..^หยาดเพชร^..เพลงของ ครูชาลีและครูสมาน ขับร้องคนแรกโดย คุณชรินทร์ นันทนาคร ประกอบภาพยนต์เรื่อง เงิน เงิน เงิน ที่แสดงนำโดย คุณ มิตร ชัยบัญชาและคุณเพชรา เชาวราษฏร์ เมื่อปีพ.ศ 2508
9. คันที่ 9 จากน้องฟ้าใส..^อีสานบ้านเรา^..แค่ได้ยินดนตรีก็ขยับแล้ว..ดนตรีอีสานมีเสน่ห์ที่เสียงพินเสียงแคน..เพลงนี้แต่งโดยครู พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ขับร้องโดย เทพพร เพชรอุบล เมื่อปีพ.ศ 2520..
10. คันที่ 10 โดยพี่ข้าว ^คิดถึงบ้าน^..งานเพลงของพี่หมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ แต่งโดย อัสนี พลจันทร ที่แต่งขึ้นหลังจากออกจากแนวป่า บันทึกเสียงครั้งแรกในวงคาราวานในอัลบั้ม^บ้านนาสะเทือน^ในปี พ.ศ 2526
11.คันที่ 11 โดยคุณตอย..ด้วยเพลง^หมดห่วง^ที่คุณแม่ของคุณตอยชอบ..เพลงนี้ขับร้องโดยคุณ ตั๊ก ศิริพร ที่แต่งคำร้องโดยพี่แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ โดยเอาทำนองเพลงจีนมา 只想一生跟你走 (จื่อเสี่ยงอีเซิงเกินหนี่โจ่ว) ของ จางเสวียโหย่ว ..
เพลงนีร้องยากมากๆ ให้เคดิตนักร้องเลยค่ะ 👏👏
12. คันที่ 12 โดยนายแมนดี้..^รอยจูบบนฝ่าเท้า^..ในโลกนี้คงไม่มีใครอีกแล้วที่จะจูบฝ่าเท้าเราได้นอกจาก พ่อ-แม่..ต้นฉบับของ หลง ลงลาย
แมนร้องได้อารมณ์มากๆ
13. ดีใจมากมาย ลำดับที่ 13 จากคุณมูฟ..เทวดาเดินดิน ของพี่แจ้ในอัลบั้มชื่อนี้เลย เทวดาเดินดิน เมื่อปี พ.ศ 2531..สตอรี่น่ารักๆของบ้านนี้ด้วย ตามไปอ่านไปฟังค่ะ
14. คันที่ 14 หนูยูอิจังตำนานเปิดคอนเเห่งบ้าน BD กับผลงานเพลง ^เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ^..กับสตอรี่น่ารักๆ..
^เพียงชายคนนี้(ไม่ใช่ผู้วิเศษ)^ผลงานเพลงของ คุณ เพชร โอสถานุเคราะห์ผู้มิใช่ธรรมดากับตำแหน่งรองประธานกรรมการ บ.โอสถสภา และ อธิการบดีของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ..เป็นอัลบั้มแรกของคุณเพชรในปี พ.ศ 2530...ตามไปเกาะเวทีคอนหนูยุ้ยกัน..
15. น้องฟ้าใสมาอีกรอบ ❤❤ ด้วยเพลงโปรดป้านิกเลยเชียว ^เหมือนข้าวคอยเคียว^ ต้นฉบับเลยเป็นเสียงร้องของคุณ เพลินพิศ พูลชนะ ผู้แต่งเนื้อเพลง/ทำนอง คือ ครู กานท์ การุณวงค์แต่งไว้เมื่อปีพ.ศ 2503 ต่อมามีนักร้องนำไปขับร้องกันมากมายจนบางคนไม่ทราบที่มาว่าใครคือต้นฉบับ...ตามไปฟังเสียงใสๆของน้องฟ้าใสกันค่ะ
16.เพ็ญจังมาแว้วววว..^สมมุติว่าเขารัก^..เพลง "สมมุติว่าเขารัก" ขับร้องโดย โฉมฉาย อรุณฉานคำร้อง ธาตรี ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน บันทึกเสียงเพลงนี้ครั้งแรกปี 2516 และคุณโฉมฉายได้แจ้งเกิดบนถนนนักร้องด้วยเพลงนี้ คำร้องของเพลงนี้เป็นที่โดนใจของสาวๆทั้งหลาย ชอบคำร้องที่ว่า "ด้วยใจผูกพัน ผูกพันเสียจนต้องตู่ สมมุติว่าเขามาเอ็นดู คงชื่นชูอุรา" ชอบที่นำคำพื้นบ้านอย่าง"ตู่" มาใช้ในบทเพลง "ตู่"คำนี้เป็นกิริยาแปลว่า ทึกทัก หรือ อ้างเอาของผู้อื่นมาเป็นของตน จึงใช้ได้เหมาะสมอย่างยิ่งกับเพลงนี้ ภายหลังเพลงนี้ถูกนำมาบันทึกเสียงใหม่ทั้งโดยคุณโฉมฉายและนักร้องอื่น แต่ไม่มีเวอร์ชั่นไหนไพเราะเท่าต้นฉบับเลย..
..ตามไปฟังเพ็ญจังกันจ้า..
17. ^จุฬาตรีคูณ^จากแม่ป๋อม..ทำเอาป้าตะลึง คือป้านิกร้องเพลงไม่ได้แต่แม่ป๋อมร้องได้น่าฟังมากๆ
..จุฬาตรีคูณ เป็นนวนิยายของพนมเทียน (ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ) ประพันธ์เสร็จในปี พ.ศ. 2491 แต่ไม่ได้รับการตีพิมพ์เนื่องจากสำนักพิมพ์ปฏิเสธ ซึ่งต่อมาวงดนตรีสุนทราภรณ์นำมาทำเป็นละครประกอบเพลง โดยมีครูเอื้อ สุนทรสนาน และครูแก้ว อัจฉริยะกุล ประพันธ์เพลงประกอบ ให้คุณ มัณฑนา โมรากุล ขับร้องจนทำให้ได้ตีพิมพ์และได้รับความนิยมมากมาจนถึงปัจจุบัน.
ตามไปฟังเสียงแม่ป๋อมกันค่ะ
18. ^น่ารัก^จากเพจ tui space..เพลงนี้ประพันธ์โดยคำร้อง สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์
ทำนอง สมาน กาญจนผะลิน
ขับร้องต้นฉบับ ชรินทร์ นันทนาคร..
เป็นเพลงที่มีเนื้อหา^น่ารัก^สมเพลง เสียงร้องของคุณตุ้ยก็น่ารักจริงๆ..ซื่อๆ ตรงๆ น่าฟังมากๆ..ตามไปฟังกันค่ะ
19.แม่เจ้า..^กอดหมอนนอนหนาว^สไตล์น้องปู ป้านิกอึ้งมาก เสียงทรงพลังดีทีเดียว..เพลงนี้ขับร้องโดยแม่ผ่องศี วรนุช ประพันธ์คำร้อง-ทำนองโดย อ.บรรจบ เกียรติบุญลือ..ตามไปฟังน้องปูกัน
20.หนูพาพาเต้น..แทงโก้..^ฟอร์เฟื้องฟ้า^..เพลงนี้ครูเอื้อแต่งทำนอง ครูศรีสวัสดิ์ วิจิตรวาทการแต่งคำร้อง ขับร้องโดยคุณ วินัย จุลละบุษปะ เมื่อปี พ.ศ 2512ในวงดนตรีสุนทราภรณ์..ตามไปฟังกัน
21.เสียงหวานๆ ใสๆ กับดนตรีประกอบแสนไพเราะของหนูเอ..ประทับใจมาก..^คิดถึงบ้าน^เพลงของคุณ จรัล มโนเพชร ตำนานโฟร์คซองคำเมืองที่ไม่มีใครไม่รู้จัก..เพลงนี้จากการประพันธ์ของ คุณ สมหวัง อนุศักดิ์เสถียร แต่งให้คุณจรัลมโนเพ็ชรร้อง ในปี พ.ศ 2534 ในอัลบั้มโฟร์ค 1991 กับค่าย นิธิทัศน์โปรโมชั่น..หนูเอนำมาขับร้องในดนตรีของวงไม้เมือง เพราะแค่ไหน..ตามไปฟัง
22.^เพื่อเธอคนเดียว^โดยคุณชัชอีกรอบ..ว๊าวมาก คุณชัชมีเสียงทิ้งทุกท้ายประโยคในเพลงได้น่าฟังมาก..เหมือน มัน มี อะไร..อะไรน๊า..ไพเราะมากๆจริงๆค่ะ..เพลงนี้มีที่มาน่าสนใจมากค่ะ..
เพลง "เพื่อเธอคนเดียว" สุเทพ วงศ์กำแหง ร้องคู่กับ มิสคูมี่ คำร้อง-ทำนอง สง่า อารัมภีร บันทึกเสียงปี พ.ศ.2500 ครูแจ๋ว สง่า อารัมภีรได้มีโอกาสร่วมวงสุรากับผู้สร้างภาพยนตร์รายหนึ่งที่กำลังสร้างภาพยนตร์เรื่อง"ขบวนเสรีจีน"จากบทประพันธ์ของ สด กูรมะโลหิต นำแสดงโดย มิสคูมี่ ดาราสาวจีนแสนสวยและเป็นนักร้องด้วย ผู้สร้างรายนั้นได้ขอให้ครูแจ๋วแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เป็นเพลงคู่ระหว่างสาวจีนกับหนุ่มไทย กำหนดให้มิสคูมี่ร้องคู่กับคุณสุเทพ วงศ์กำแหง ครูแจ๋วทราบดีว่านักร้องจีนออกสำเนียงภาษาไทยไม่ค่อยชัดเจน จึงพยายามแต่งให้เป็นเพลงขนาดสั้น เลือกใช้คำที่ออกเสียงได้ไม่ยาก พยายามใช้ประโยคที่ซ้ำๆกัน เช่น "ฉันรักเธอเท่าฟ้า" หรือ "ฉันรักเธอเสมอ" เพื่อให้มิสคูมี่ร้องได้ง่ายขึ้น
เมื่อถึงวันบันทึกเสียงที่กมลสุโกศล สมัยนั้นนักร้อง นักดนตรี ต้องบันทึกเสียงพร้อมกันเหมือนการแสดงสด ถ้าใครมีข้อผิดพลาดก็ต้องเริ่มบันทึกเสียงใหม่ เมื่อครูแจ๋วให้สัญญาณเริ่มบันทึกเสียง วงดนตรีขึ้นอินโทรของเพลงไปเรื่อยจนถึงจังหวะนักร้องคนแรกจะต้องขับร้อง มิสคูมี่เริ่มเปล่งเสียงไพเราะของเธอออกมาว่า
"ฉันมีไตเดียว ลักเธอคนเดียว ไม่เหมือนใคล"
แค่นี้ก็ทำให้นักดนตรีที่กำลังบรรเลงกลั้นหัวเราะไม่อยู่ ฮากันออกมาลั่นห้อง ต้องเริ่มต้นบันทึกเสียงใหม่จนจบเพลง เมื่อทำการเผยแพร่ เพลงนี้ได้รับความนิยมสูงมาก แต่เมื่อภาพยนตร์เรื่อง"ขบวนเสรีจีน"เข้าฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์ กลับไม่มีเพลงนี้ในภาพยนตร์
ขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือ"เบื้องหลังเพลงรัก สง่า อารัมภีร" เรียบเรียงโดย บูรพา อารัมภีร
....ตามไปฟังคุณชัชกัน...
23.ป้านิกรับซาเล้งจากเพ็ญจังมาอีกรอบ..เลยจัดเพลงนี้ให้..^เสียงครวญจากเกาหลี^..เพลงนี้มีประวัติความเป็นมานะ..อ่านดูจ้า..เพลง "เสียงครวญจากเกาหลี" ขับร้องโดย สมศรี ม่วงศรเขียว คำร้อง-ทำนอง เบญจมินทร์ ครูเบญจมินทร์มีนามจริงว่า ตุ้มทอง โชคชนะ ชาวอุบลราชธานี เข้ามาหากินด้วยการร้องเพลงอยู่ในกรุงเทพฯ มีความสามารถพิเศษทางด้านร้องเพลงรำวงอย่าง เมขลาล่อแก้ว รำวงสิ้นเดือน(ขันจมบ่อ) ความมีชื่อเสียงของครูเบญจมินทร์ทำให้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้นำประเทศสมัยนั้นอยากรู้จักตัว ล้อต๊อกตลกชื่อดังเป็นผู้พาครูเบญจมินทร์ไปพบจอมพลสฤษดิ์ในงานวันเกิดของท่าน ท่านนายกฯให้ครูเบญจมินทร์ร้องเพลงให้ฟัง เมื่อร้องจบท่านชอบใจชวนให้เป็นทหารอยู่กองดุริยางค์ทหารบก ต่อมาครูเบญจมินทร์สมัครไปราชการสงครามเกาหลีเพื่อได้สิทธิพิเศษทางด้านสวัสดิการ ไปอยู่ที่เกาหลีได้รู้จักคุ้นเคยกับเด็กรับใช้ชาวเกาหลี เด็กคนนี้เป็นผู้ถ่ายทอดบทเพลงเกาหลีให้ครูเบญจมินทร์ ครูเบญจมินทร์จดโน้ตและจำทำนองไว้ได้ เมื่อกลับมาเมืองไทยครูเบญจมินทร์นำทำนองเพลงเกาหลีที่เรียกว่าอารีดังมาใส่เนื้อไทยตั้งชื่อว่า "เสียงครวญจากเกาหลี" ติดต่อผ่องศรี วรนุชให้ช่วยร้อง ผ่องศรีปฏิเสธอ้างว่าไม่มีเวลา จนได้สมศรี ม่วงศรเขียวช่วยร้องให้ เพลงนี้โด่งดังไปทั้งประเทศ จนครูเบญจมินทร์ต้องแต่งเพลง"รักแท้จากหนุ่มไทย"ร้องแก้กับเพลงนี้โดยครูเบญจมินทร์ขับร้องเอง ขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือ"ไทยลูกทุ่ง" เรียบเรียงโดย เลิศชาย คชยุทธ ... อ่านจบไปฟังเพลงค่ะ
24.ส่งชาเลนจ์มาจากคุณกร Take Me Home Country Road..จริงๆเพลงนี้ผู้แต่ง ก็คือผู้ขับร้องเพลงนี้แหละ John Denver แต่งเพลงเพื่อระบายความคิดถึงบ้าน..ถ้าเปรียบนักร้องไทยก็คล้ายๆเพลง^คิดถึงบ้าน^ของคุณ จรัล มโนเพชร น่ะแหละ..เพลงนี้ถูกนำมาประกอบภาพยนต์ดังๆของเพลงของจอห์น เดนเวอร์ มาใช้ประกอบในหนัง ฮอลิวู๊ดหลายเรื่อง เช่น Alien: Covenant , Diary of a Wimpy Kid: The Long Haul , Logan Lucky ใครเคยดูกันบ้าง..เราไปฟัง โอปป้ากรร้องเพลงนี้กันดีกว่า..
25.^รักเดียวใจเดียว^จากหนูDM ที่รับชาเลนจ์ต่อจากคุณตอย..เพลงนี้ของพี่เสือ ธนพล อินทฤทธิ์ แต่งเองร้องเอง ในอัลบั้ม "คนใช้ชีวิต" เมื่อปี 2543 เป็นอัลบั้มที่ 2 กับ GMM ..ไปฟังเสียงหนูDM กัน
26.^รักตรึงใจ^..เพลงของแม่จากน้องบุ๋ม ทูบี..ฟังแล้วอินตามไปด้วยเลย..เพลงนี้น้องบุ๋มอธิบายที่มาไว้เรียบร้อย 👏👏 สบายป้านิกเลยสิงี้..ตามไปฟังกันจ้า
27.^อุทยานดอกไม้^..พร้อมความเป็นมาของเพลง ประวัติเพลงพร้อมสรรพมากจากน้องกู๊ด..สบายป้านิกอีกแล้ว..ไปอ่านไปฟังเสียงใสๆกัน..
28.คุณธนา..ที่ป้านิกไม่เคยไปคุย ไปเม้นอะไรเลยนอกจากกด ❤ ให้ในทุกๆโพส(ไม่ได้อะไรนะ แค่ป้านิกไม่กล้าไปเอง)..วันนี้มีชาเลนจ์มาส่งป้านิกในเพลง^^ที่รัก^^พร้อมประวัติเพลง เรื่องราวของตัวเองและเสียงที่..อึ่ม!!อยากยุให้ไปปนะกวด The Golden Song จริงๆเล๊ย..ไปฟังกันค่ะ
29.^ชาวดง^ที่พร้อมสรรพมาเรียบร้อยทั้งประวัติและเนื้อเพลง จากเสียงใสๆของ^หนูพา^..ตามไปฟังสิคะรออะไร
30.^ไม่เคย^..เพลงเพราะๆ ความหมายดีมากจากน้องฟ้า..เพลงนี้ถึงจะใหม่ แต่ประทับใจป้านิกมากเพราะเป็นเพลงที่มีความหมายดีมากจริงๆ ป้านิกเคยนั่งน้ำตาไหลเมื่อครั้งนั่งดูนักร้องประกวดคนหนึ่งนำเพลงนี้มาร้องบนเวทีประกวดด้วยสตอรี่สุดสะเทือนใจเกี่ยวกับครอบครัว..^ไม่เคย^จากวง25 Hours ออกมาให้ได้ยินกันในปี พ.ศ 2558 นี่เอง..ตามไปฟังน้องฟ้ากันจ้า..
31.^ไม่รู้จริงๆ^..เพลงล้ำสมัยในสมัยนั้น..นานนานมาพร้อมรายละเอียดของเพลงและเสียงร้องที่ไม่ธรรมดาเลย..ตามไปฟังแล้วปลื้มเหมือนป้านิกกัน..
32.อีกคันจากคุณธนา..ไพเราะ เสนาะโสตยิ่งนัก มาพร้อมเรื่องราว^หุ่นพยน^...ตามไปอ่านไปฟังเพลงกัน..
โฆษณา