17 ก.ย. 2021 เวลา 14:48 • หนังสือ
Book Review By Kakommz : หัดขวางโลกบ้างก็ไม่เลวนะ EVIL PLANS
สวัสดีผู้อ่านที่น่ารักทุกคนด้วยนะครับ ผม Kakommz​ ในวันนี้ ผมก็มีหนังสือดีดีที่อยากแนะนำให้กับผู้อ่านทุกท่านได้รับชมเช่นเคยครับ และสำหรับหนังสือเล่มนี้ เป็นอีกหนึ่งเล่มที่เขียนโดยคุณ Hugh Macleod​ เจ้าของเว็บไซต์​ gapingvoid.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์​ที่ให้แรงบันดาลใจและแบ่งปันความคิดที่ดีเยี่ยม โดยผู้ที่ได้พบเจอเว็บไซต์​นี้ จะไม่ผิดหวังสำหรับการค้นหาแนวคิดดีดีแน่นอน อีกทั้งคุณ Macleod ยังเคยเขียนหนังสือที่ให้แนวคิดที่น่าสนใจมาแล้วอีกหนึ่งเล่ม นั่นคือหนังสือที่มีชื่อว่า "ช่าง​หัว​คุณ​สิ​ครับ! IGNORE EVERYBODY" อีกด้วย
เอาละครับ กลับเข้าเรื่องดีกว่า (หลังจากเกริ่นมาค่อนข้างยาว)​ โดยหนังสือ "หัดขวางโลก​บ้าง​ก็​ไม่เลว​นะ​ EVIL PLANS" เล่มนี้ ได้มี 42 วิธีคิดที่จะป้องกันไม่ให้ "คนอื่น" มาทำให้ไอเดียดีดีของคุณสูญเปล่า​ ซึ่งหลังจากที่ตัวของผมได้อ่านจบไปนั้น ส่วนตัวก็รู้สึกว่า เป็นวิธี​คิดที่ดีเยี่ยมทุกวิธี ที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้​ได้กับทุกสถานการณ์​ บวกกับวิธีการเขียนที่ดีเยี่ยมของคุณ Macleod ก็ทำให้ทุกตัวอักษร​ที่เล่าไปในหนังสือนั้น มีอรรถรส​ที่น่ารับชมอย่างยิ่ง
แต่ถึงอย่างนั้น ในบทความนี้ ผมไม่สามารถกล่าวถึงวิธีคิดทุกวิธีได้ทั้งหมด เพราะอาจจะทำให้เนื้อหายาวเกินควร ด้วยเหตุนี้​ ผมจึงขออนุญาต​หยิบยกแนวคิดที่ส่วนตัวของผมเองรู้สึกชื่นชอบที่สุด มาเล่าผ่านรูปแบบการเขียนของผม Kakommz ​รวมไปถึงการลงความคิดเห็น​ส่วนตัวไปพร้อมกัน และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามารับชมแนวคิดที่จะทำให้ทุกท่าน หัดขวางโลก กันได้เลยครับผม
งานกับความรักควรจะเป็น​สิ่งเดียวกัน
Cr. : https://pixabay.com/th/users/pixel2013-2364555/
​ซิกมันด์ ฟรอยด์ เคยกล่าวไว้ว่า คนเราจะมีความสุขได้ ต้องประกอบด้วยสองสิ่ง สิ่งแรกคือความสามารถในการทำงาน และสิ่งที่สองคือความสามารถที่จะรัก
หลังจากที่ได้เห็นข้อความ​ส่วนนี้ ผมก็รู้สึกถึงบางอ้อจริงๆ ครับ เพราะเขาว่ากันว่า ถ้าเรารักในสิ่งใดก็ตาม เราก็จะสามารถทำสิ่งนั้นได้ดีไปด้วย ฉะนั้นในส่วนนี้ ผมจึงขออนุญาต​ให้ผู้อ่านที่น่ารัก ค้นหาสิ่งที่ตัวเองรักที่จะทำให้เจอนะครับ ผมเชื่อว่าเราสามารถผนวกงานกับความรักในสิ่งที่ทำเข้าด้วยกันได้แน่นอน อาจไม่มีสูตรสำเร็จในการค้นหาสิ่งที่เรารักที่จะทำนี้ แต่อย่างน้อย กำลังใจเล็กๆ จากผม Kakommz​ ก็ขออนุญาต​เป็นส่วนหนึ่งที่จะพาผู้อ่าน หาสิ่งที่รักจนพบนะครับ สู้ๆ ครับ
ความสำเร็จยุ่งยากกว่าความล้มเหลว
Cr. : https://pixabay.com/th/users/startupstockphotos-690514/
จริงที่สุดครับ เพราะความล้มเหลวเป็นเรื่องง่าย แต่ความสำเร็จเป็นเรื่องยาก
รัดยาร์ด คิปลิง เคยเรียกชัยชนะและความพ่ายแพ้ว่าเป็น "คู่หูจอมปลอม" และคุณ Macleod ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ก็ได้เปรียบเทียบระหว่างความล้มเหลวและความสำเร็จด้วยภาษาที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง
โดยคุณ Macleod เปรียบเทียบความล้มเหลว เหมือนกับคนที่มีกิจกรรมทำในแต่ละวันอย่างง่ายๆ สบายๆ เช่น ตื่นตอนเที่ยง แล้วเดินไปเข้าห้องน้ำ พอออกมาก็หาอาหาร (ที่เหลือจากเมื่อคืน)​ กิน และหาหนังดูสักเรื่อง เพียงเท่านี้ คุณก็เข้าใกล้ความล้มเหลวเต็มทีแล้ว
แต่การเป็นคนที่ประสบความสำเร็จนั้น กลับต่างออกไป โดยเรามาลองดูชีวิตประจำวันของผู้ที่เข้าใกล้ความสำเร็จกันครับ เริ่มจาก ประชุมระหว่างอาหารเช้าตอนเจ็ดโมง ประชุมทางโทรศัพท์​ตอนเที่ยงคืน เดินทางไปสิบสองเมืองภายในห้าวัน ฯลฯ อีกมากมายเกินกว่าจะนึกภาพได้
โดยตัวอย่างที่กล่าวไป ผมไม่ได้จะแนะนำให้ผู้อ่าน ไปทำชีวิตตัวเองทุกวันให้ยุ่งมากขึ้นหรืออะไรทำนองนั้นนะครับ เพราะนี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่คนที่ประสบความสำเร็จและคนที่พบกับความล้มเหลวทำกันเท่านั้น แต่ในทางกลับกัน ผมกำลังจะกล่าวแค่ว่า ไม่มีความสำเร็จไหนที่ได้มาอย่างง่ายดาย ทุกอย่างล้วนต้องใช้เวลา กำลังกาย กำลังใจ ในการผลักดัน เผื่อให้เราประสบความสำเร็จ ฉะนั้น อย่ายอมแพ้ครับ จงสู้กับสิ่งที่ทุกท่านทำอยู่ให้เต็มที่ และผลลัพธ์​ที่ได้ จะไม่สูญเปล่าแน่นอนครับ
"ชีวิตที่สร้างสรรค์​" ไม่ใช่หนึ่งในทางเลือกของการใช้ชีวิต​อีกแล้ว​ แต่ตอนนี้มันเป็นทางเลือก​เดียวของเรา
1
Cr. : https://pixabay.com/th/users/johnhain-352999/
คุณ Macleod ต้องการจะบอกในหัวข้อนี้เท่านี้ครับ เพราะประเด็น​สำคัญ มันชัดเจนแจ่มแจ้ง​จนไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรอีกแล้ว
สร้างทุนทางการสื่อสาร
Cr. : https://pixabay.com/th/users/jamesoladujoye-3409212/
คุณ Macleod ได้ทำการจำแนกทุนที่เราทุกคนมีติดตัวมาแต่กำเนิดครับ โดยมีทั้งหมด 6 อย่าง ดังนี้
1. ทุนทางทรัพยากร​มนุษย์​ คือ การที่เราสามารถสั่งผู้คน ให้ทำตามที่เราสั่งได้ (แต่เราต้องมีความสามารถ​ในการทำให้ตัวเองมีคุณภาพก่อนนะครับ ถึงจะสามารถไปสั่งใครต่อใคร ให้ทำตามสิ่งที่เราบอกได้)
2. ทุนทางกายภาพ​ เช่น ที่ดิน ตึกรามบ้านช่อง​ โรงงาน​ ฯลฯ​
3. ทุนทางการเงิน เช่น เงินสด เครดิต หุ้น ฯลฯ​
4. ทุนทางปัญญา​ เช่น การบอกกล่าวถึงความคิดที่มีประสิทธิภาพ​ของตัวเรา ให้ผู้อื่นได้รับรู้ เป็นต้น
5. ทุนทางอารมณ์​ เช่น การที่เราสามารถทำให้อารมณ์​ของฝ่ายตรงข้าม เป็นไปตามใจนึกที่เราอยากให้เป็น (ตัวของเรา ต้องควบคุมอารมณ์​ด้วยนะ)​
6. ทุนทางการสื่อสาร ที่เรียกได้ว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องฝึก เพื่อทำให้เราสามารถ​สื่อสารความหมาย​ เรื่องราว​ จุดมุ่งหมาย​ ฯลฯ ให้อีกฝ่ายเข้าใจสิ่งที่เราต้องการที่จะนำเสนอให้มากที่สุด
ฉะนั้น ทุนทั้ง 6 อย่างนี้ เป็นทุนที่เราสามารถฝึกฝนได้ อาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่ขอให้ผู้อ่านทุกท่าน (รวมถึงตัวของผม)​ พัฒนาทุนเหล่านี้ ให้เพิ่มมากขึ้น​เรื่อยๆ นะครับ เพราะทุนเหล่านี้ จะเป็นอีกหนึ่งจุดหลักที่สำคัญยิ่ง ที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จที่เพิ่มมากขึ้นแน่นอน​ครับ​
ผมหวังว่า ข้อมูลบางส่วนจากหนังสือเล่มนี้ จะเป็น​ประโยชน์​ในด้านการพัฒนา​ตนเอง ให้กับผู้อ่าน​ทุกท่าน​ไม่มากก็​น้อยนะครับ​ สุดท้ายนี้​ผมต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกัน​ใหม่กับ Book Review By Kakommz ครั้งหน้า​ สำ​หรับวันนี้​ สวัสดีครับ​ ผู้อ่านที่น่ารักทุกคน
About Fact
ชื่อหนังสือ : หัดขวางโลกบ้างก็ไม่เลวนะ EVIL PLANS
พิมพ์​ครั้งแรกภายใต้ชื่อ​ (ชื่อเดิมของหนังสือเล่มนี้)​ : ปลุกปีศาจ​ในตัวคุณ
ผู้เขียน : Hugh Macleod (ฮิวจ์ แมคลาวด์)
ผู้แปล : อาสยา ฐกัดกุล
ราคา : 185 บาท
หมวด​หมู่​ : พัฒนา​ตนเอง​
สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น
Cr. : ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
ภาพ​หน้าปก​โดย​ผู้เขียน​
บทความ​ Book Review อื่นๆ​ ที่น่าสนใจ​ของผู้เขียน
- Book Review By Kakommz : START WITH WHY ทำไมต้องเริ่มด้วย "ทำไม"
- Book Review By Kakommz : SUPER LEVEL กลยุทธ์​สร้างความต่างขั้นเทพ
- Book Review By Kakommz : นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ
- Book Review By Kakommz : ช่างหัวคุณสิครับ! IGNORE EVERYBODY
- Book Review By Kakommz : คนทำงานเร็วทำอะไร​ตอนที่​เรา​ไม่เห็น
- Book Review By Kakommz : SUPER PRODUCTIVE
- Book Review By Kakommz : เป็นเรา​คือ​พิเศษ
- Book Review By Kakommz : รื้อ​ สร้าง​ ต่าง​ โต​ REINVENT
- Book Review : Future Mindset เมื่อวิธี​คิดที่คุณมี​ ใช้กับงานในวันพรุ่งนี้​ไม่ได้
- Review Book​​ : โลกนี้สอนให้รู้ว่า...
- Review Book :​ Speech Secret เทคนิค​การพูด เพื่อความส​ำ​เร็จ​ก้าวหน้า
ช่วง​ แอบขายของ​ ของ​ Kakommz​
สามารถร่วมอุดหนุน​และเป็นเจ้าของ​สติกเกอร์​ไลน์​สุดน่ารัก​
[Komjung The Series 1] ได้แล้วตั้งแต่​วันนี้​ที่​
สามารถติดตาม Kakommz​ ได้ที่
โฆษณา