1 มิ.ย. 2022 เวลา 11:57 • อาหาร
ใครระบบย่อยอาหารไม่ดี ลำไส้ไม่สะอาด เดี๋ยวอ้วน เดี๋ยวผอม จนโรคลำไส้แปรปรวนถามหา
อาจมี “สาเหตุ” มาจาก
1.การทำงานของลำไส้แย่ลง
2.ระบบเผาพลาญในร่างกายเริ่มเสื่อมถอย
3.อาจไม่รู้หรือลืมคิดถึงอาหารที่มีเอนไซม์ช่วยย่อย ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น
7 อาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยระบบย่อยทำงานดีขึ้น
1.สับปะรด
ผลไม้รสชาติหวานอมเปรี้ยวสับปะรดเป็นผลไม้ที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กและยังมีกากใยสูงมีวิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต้านหวัดและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
2. อะโวคาโด
ถือเป็นสุดยอดผลไม้เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี มีไขมันที่ดีกับสุขภาพ มีเอนไซม์ช่วยย่อยไขมันในระบบทางเดินอาหาร และยังช่วยลดอาการอาหารไม่ย่อย
3. มะละกอ
หลายคนเคยใช้มะละกอหมักเนื้อสัตว์ให้นุ่ม ในมะละกอมีเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีนการกินมะละกอมีส่วนช่วยบรรเทาการย่อยอาหารที่เกิดจากโรคลำไส้แปรปรวน เช่นท้องผูกและยังช่วยลดอาการอักเสบได้ด้วย
4.มะม่วง
เป็นผลไม้ที่เอนไซม์อะไมเลสซึ่งเป็นกลุ่มของเอนไซม์ที่ช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรตจากแป้งไปเป็นน้ำตาลซึ่งกลูโคสและมอสโตสเป็นเอนไซม์อะไมเลสจะมีฤทธิ์มากขึ้นเมื่อมะม่วงสุก
5.กล้วย
เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยตามธรรมชาติซึ่งมีทั้งเอนไซม์อะไมเลส กลูโคซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ย่อยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจากแป้งเป็นน้ำตาลขนาดเล็กและดูดซึมได้ง่ายขึ้นและกล้วยยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น
6.กีวี
มีเอนไซม์ชิ้นหนึ่งที่พบได้ในกีวีซึ่งมีส่วนช่วยในการย่อยโปรตีน การกินกีวีมีส่วนช่วยในการย่อยเนื้อแดง นม ไข่และปลาได้ง่ายขึ้นและยังเป็นผลไม้ที่มีกากใยมาก ช่วยระบบขับถ่ายได้ดีและช่วยทำให้ลำไส้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นช่วยลดอาการบวมน้ำและบวมบวมเค็มได้ดี
7.ขิง
มีเอนไซม์ที่มีส่วนช่วยในการย่อยโปรตีนยังช่วยในการล้างพิษได้ดีการกินขิงไม่อันตรายช่วยลดอาการปวดไมเกรน ขับเสมหะ ช่วยบรรเทาอาการไอและยังมีน้ำมันหอมระเหย
ถ้าร่างกายผลิตเอนไซม์ไม่เพียง จนไม่สามารถย่อยอาหารได้อย่างปกติ ทำให้ระบบย่อยเกิดปัญหาได้ การกินอาหารจากธรรมชาติ ช่วยส่งเสริมการย่อยและสุขภาพทางเดินอาหารให้ดีขึ้น
พี่ลักษณ์ เคยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อย จนส่งผลให้ลำไส้ไม่ดี จนหาข้อมูลเกี่ยวอาหารจนนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองโดยเฉพาะเน้นกินอาหารจากพืชไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ผักผลไม้ผ่านการปั่นสมูทตี้แล้วดื่มทันที โดยให้ผ่านความร้อนน้อยที่สุดเพื่อจะได้รับประโยชน์จากเอนไซม์เต็มที่
ผลปรากฏว่าปัจจุบันพี่ลักษณ์ ไม่ค่อยมีปัญหากับระบบย่อย การทำงานของลำไส้ หรือการขับถ่าย
วันนี้ปั่นสมูทตี้สีเขียว
มีส่วนผสม ผักใบเขียว กล้วยหอม อะโวคาโด กีวี ผงโปรตีน ปั่นกับน้ำ ดื่มตอนเช้า
ดื่มง่าย ถ่ายคล่องมากค่ะ
ผู้เขียน 📝
พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวันเกษียณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา