8 มิ.ย. 2022 เวลา 12:19 • อาหาร
สูงอายุไม่ใช่จุดจบของชีวิต แต่เริ่มจาก “ความคิด” ของคุณเอง
มาถึงกลางปีอีกแล้วอีกไม่นานก็ถึงเทศกาลของคนเกษียณราชการหรืองานประจำใครเตรียมตัวก่อนก็ได้เปรียบรู้ว่าชีวิตต้องเดินไปทางไหน
พี่ลักษณ์เคยอ่าน
"คู่มือผู้สูงอายุฉบับเตรียมตัวก่อนสูงวัย” ของนายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช
พอจะสรุปออกมาเป็นข้อ ใช้เป็นแนวทางของตัวเองอยู่วันนี้เลยนำมาฝากทุกคนค่ะ
1.อย่าเสียเวลาคิดว่าช่วงชีวิตในวัยสูงอายุเป็นเวลาของความเสื่อมโดยไปเปรียบกับคนหนุ่มสาว หรือวัยทำงาน แต่จงคิดว่าต่างวัยต่างก็มีบทบาท ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งมีประสบการณ์สูง และเมื่ออายุมากขึ้นไม่ใช่วิถีชีวิตจบลงแต่เป็นการเปลี่ยนเส้นทางใหม่ของวิถีชีวิต ชีวิตยังต้องเดินทางต่อไปและยังมีงานอื่นที่เหมาะสมกับเเรา ต้องมีทัศนะคติที่ดีต่อโลกและชีวิต
 
ขงจื้อ กล่าวว่า “ชีวิตไม่ใช่ของยาก หากแต่เรา ทำให้มันยากไปเอง”
2.ยอมรับโอกาสใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ และสนุกกับมัน จงเล่นบทบาทเหล่านั้นให้ดีที่สุดและใช้ประสบการณ์ชีวิตสอนคนรุ่นใหม่ไม่ให้พลาดพลั้งกับสิ่งที่เราเคยพลาดพลั้งมาแล้ว
3.เมื่อมีเวลาว่างจงใช้เวลาว่างนั้นสร้างงานใหม่ ๆ ที่เราสนใจและสนุกกับมัน อย่าทำตัวตามอายุแต่จงทำตัวให้เป็นไปตามที่เรารู้สึก ไม่ว่าเราจะแก่หรือหนุ่มอยู่ที่ความรู้สึกของเราเอง
 
4.จงดูแลสุขภาพทั้งกายและใจให้ดี
เพราะสุขภาพจะต้องดูแลตลอดชีวิตไม่ใช่เริ่มเมื่ออายุมาก เพราะสุขภาพต้องดูแลตั้งแต่เกิดจนตายมีคำพูดที่ถูกใจพี่ลักษณ์มากบอกว่า
“ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี จะปรับตัวได้ดีกว่าผู้ที่มีสุขภาพไม่ดี”
5.เป้าหมายของการมีชีวิตที่ดีมีคุณภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ฉะนั้นจงตั้งเป้าหมายและจงพุ่งชนไปเลย
ครูเล็ก “ภัทราวดี มีชูธน”
เคยพูดว่าเราต้องสร้างกำลังใจให้กับตัวเองด้วยความมุ่งมั่นที่ว่า เราจะอยู่บนแผ่นดินนี้อย่างมีคุณค่า เราต้องสร้างเอง คิดให้เป็น และหาวิธี ได้แค่ไหนก็แค่นั้น ถ้าเราทำไปเรื่อย ๆ เราจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ และอย่าไปคิดถึงตัวเลขของรายได้ให้มากนัก
 
นี้คือบทความที่พี่ลักษณ์ใช้เป็นแนวทางและสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองอยู่เสมอ
เลยมาส่งต่อให้เพื่อนทุกคนด้วยค่ะ
วันนี้มาปั่นสมูทตี้มะม่วง
เพิ่มความสดชื่นยังช่วยให้ระบบย่อยและระบบเผาพลาญดีขึ้นด้วยค่ะ
วัตถุดิบมี มะม่วงสุก กล้วยหอม ขิง ใส่น้ำเปล่าปั่น แล้วดื่มทันทีนะคะ
หมายเหตุ : วัตถุดิบของพี่ลักษณ์ส่วนมากจะแบ่งเป็นมื้อ แล้วแช่แข็งไว้ค่ะเวลาปั่นไม่ต้องใส่น้ำแข็ง สะดวก รวดเร็ว หยิบมาใส่โถปั่นได้ทันที
ผู้เขียน 📝
พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ
ฝากติดตามผลงานพี่ลักษณ์ด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา