22 มิ.ย. 2022 เวลา 16:09 • ปรัชญา
# เมื่อเรียนออนไลน์และความเดียวดายได้สรรค์สร้างปรัชญาในตัวผม
การอยู่คนเดียวไม่ได้ทำให้เราแพ้ เพราะเราสามารถเป็นผู้ชนะได้หากเราอยู่คนเดียวอย่างถูกวิธี
INTHEORY
ผมไม่จำเป็นต้องจำเรื่องราววันแรกในรั้วมหา’ลัยของผมก็บอกได้อยู่แล้วว่ามันเป็นยังไง มันเหมือนกับหนังม้วนเดิม ที่เวลาผู้คนกลุ่มใหญ่ๆ ถูกย้ายเข้ามาในสถานที่แห่งใหม่แล้วพวกเขารู้ว่า “ต่อจากนี้จะทำงานร่วมกัน” คนเหล่านั้นจะงัดความเฟรนด์ลี่ของตัวเองให้มากที่สุดออกมาใช้เชิญชวนและพูดคุยกับหลายๆคน คล้ายเชิญชวนว่า “มาเป็นเพื่อนฉันสิ”
มันต่างจากพฤติกรรมก่อนหน้านั้นลิบลับที่เรายังเป็นคนแปลกหน้ากัน ตอนนี้เรากำลังโต้ตอบกันด้วยคำพูดชวนคุยสุดหวาน และสวยงามเกินจริงเพื่อที่จะได้รู้สึกเป็นคนแปลกหน้ากันน้อยลง ยิ่งถ้ารู้ว่ามาจากเมืองเดียวกัน หรือจากโรงเรียนเก่าเดียวกัน อัตราการสร้างมิตรภาพจะเติบโตเร็วกว่าปกติ
1
ผมก็แบบ *"อ้อ ถ้านั่นเป็นเกมที่พวกนายเล่น ฉันจะเล่นด้วยก็แล้วกัน”*
ผมก็ได้เล่นเกมนั้น แล้วก็เกมโอเวอร์ครับ ผมมี 2 ข้ออ้างที่ผมจะใช้:
  • 1.
    คนที่เป็นอินโทรเวิร์ตอย่างผมจะไปทำอะไรอย่างที่ชาวเอกซ์โทรเวิร์ตเขาทำกันได้ยังไงกัน มันช่างฝืนธรรมชาติสุดๆ
  • 2.
    เวลาของเกมนั้นจำกัดกว่าที่คิด ผมได้เรียน On-site แค่สัปดาห?เดียวเองมั้ง จากนั้น On-line มาสองปีเลยครับ (หมดกันความพยายามที่สะสมมา)
สำหรับผมแล้ว คนทั่วไปต้องการใครสักคนในที่ทำงานเพียงเพราะอยากคุยกับคนแปลกหน้าคนๆหนึ่งไปได้เรื่อยๆโดยไม่มีการตื้นเขิน จนกว่าจะเรียนจบ หรือภาระหน้าที่ของตัวเองในที่แห่งนั้นจะจบ นั่นคือสิ่งที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า*เพื่อน* แต่ผมเรียกว่า*คนร่วมงาน*. ผมเคยมีความคิดว่าถ้าไม่มี*เพื่อน*คือแย่แน่ๆ สุดท้ายผมก็ไม่มีมา 2 ปีแล้ว แล้วก็คิดว่ามันไม่เห็นจะเป็นอะไร
เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน ถ้าคุณบอกว่าการมีเพื่อนฝูงทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง ผมก็จะบอกว่าการไม่มีเพื่อนฝูงก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างเช่นกัน
อยู่คนเดียวมันไม่แย่ถ้าคุณทำเป็น กว่า 2 ปีแล้วที่ผมไม่มีเพื่อนเลย ถ้าไม่นับเรื่องงานคือไม่คุยกับใครเลย ผมค่อยๆกลายเป็นหนุ่มซิกม่าทีละน้อย คงเป็นเพราะผมเป็น INTJ ล่ะมั้ง (Introverted-Intuitive-Thinking-Judging) ซึ่งตาม MBTI เขาว่ากันว่าคนไทป์นี้จะมีความเป็นซิกม่าอยู่ในตัว ซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดังอย่างแบทแมนก็เป็น INTJ
นี่คือลักษณะของแบทแมน:
  • นักวิเคราะห์; มีแผนสำรอง มีแผนรับมือกับสถานการณ์หลากรูปแบบ
  • ฉลาดเป็นกรด; เป็น mastermind
  • ไม่ค่อยเชื่อใจใครง่ายๆ และส่วนใหญ่ทำงานคนเดียว
แบทแมนคือซิกม่าอย่างไม่ต้องสงสัย และผมกับเขาก็มีอะไรคล้ายๆกันอยู่เยอะเพราะเป็นไทป์ INTJ เหมือนกัน
แบทแมนทำอะไรบ้าง ในศึกสงครามที่มีศัตรูเป็นยอดมนุษย์ หรือเอเลี่ยนที่แข็งแกร่ง?
— แบทแมนจะฝึกฝนร่างกายเพื่อให้มีพลกำลังที่เทียบเท่าสมาชิกคนอื่นใน Justice League และศึกษาศัตรูให้ทะลุปรุโปร่งเพื่อหาวิธีเอาชนะ
ผมเองก็ประมาณนั้น ช่วง 2 ปีกว่าของการเรียนออนไลน์ ผมอ่านหนังสือไปเยอะครับ หนังสือที่อ่านก็มีหลายแนว แต่ชอบสุดคือพวกจิตวิทยา กับสังคมวิทยา
หนังสือทั้ง 10 ประสานกับความเงียบงันในยุคไวรัสได้จุดประกายความคิดของผม ก่อกำเนิดเป็นปรัชญาแห่งชีวิต ทั้งเห็นเนื้อหาที่ซ่อนไว้ในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ทั้งเห็นจุดมุ่งหมายและแทคติกการเล่นเกมที่ผู้คนนั้นเล่น นั่นแหละความซิกม่าของผม
ผมมองว่าปรัชญานี้คู่ควรอย่างยิ่งที่จะให้โลกรับรู้ ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ต่อสังคม แต่ผมคิดว่ามันต้องเปลี่ยนอะไรสักอย่างได้เป็นแน่—เหมือนกับที่มันได้เปลี่ยนผม
อย่างน้อยคนที่ทุกข์กับการอยู่นอกกลุ่มสังคมจะเข้าใจอะไรได้มากขึ้น และกลับมาเป็นตัวของตัวเองได้
ผมไม่รู้หรอกว่าบทความเขาเขียนกันยังไง ทั้งการจัดคำ โครงสร้าง ไวยากรณ์ แต่ผมว่าช่างมันเถอะครับ ทำมันไปเลย
เมื่อต้องตัดสินใจลงมือทำ ยิ่งถ้าโอกาสสำเร็จมีมากกว่า 50% จงทำมันซะ เมื่อทำแล้วเราจะเริ่มได้เร็วกว่าคนอื่น ต่อให้เกิดข้อผิดพลาด เราก็ยังจะแก้ไขมันได้เร็วกว่าคนอื่นที่ยังไม่แม้แต่จะเริ่มลงมือ
Sigma INTHEORY Grindrule#2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา